9 công dụng hạt quinoa bạn nên biết

Như chúng ta đã biết, quinoa là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới. Bởi vì công dụng hạt quinoa là một nguồn protein hoàn hảo, có nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hoá, nhất là không chứa gluten. Vì thế, hạt quinoa có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp 9 công dụng hạt quinoa đối với sức khỏe con người nhé.

công dụng hạt quinoa-santorino

1 Công dụng hạt quinoachứa hợp chất thực vật quercetin và kaempferol

Công dụng của siêu thực phẩm hạt quinoa vượt xa so với nhóm thực phẩm thông thường. Boa gồm các chất chống oxy hóa flavonoid có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Trong đó, chất này được chia thành quercetin và kaempferol và nằm trong hạt diêm mạch. Dựa trên các kết quả nghiên cứu ở động vật, các phần tử được tìm thấy trong 2 chất này có khả năng chống viêm, chống virus, chống ung thư và chống trầm cảm. Vì thế, khi sử dụng hạt diêm mạch thường xuyên bạn sẽ được hấp thụ nguồn dinh dưỡng dồi dào và tốt cho sức khỏe này.

công dụng hạt quinoa-santorino

2 Công dụng hạt quinoa giàu chất xơ hơn các loại ngũ cốc bạn thường dùng

Một công dụng nữa không thể bỏ qua ở hạt quinoa đó là cung cấp chất xơ dồi dào. Theo nghiên cứu đã công bố về các loại diêm mạch chính đã cho thấy cứ 100gam sẽ có 10 – 16g chất xơ. Do đó, bạn sử dụng hạt này sẽ bổ sung gấp đôi chất xơ cho cơ thể so với khi dùng ngũ cốc thông thường.

Bên cạnh đó, hạt quinoa khi luộc chín có xu hướng ít chất xơ hơn do bị nước hấp thụ. Mặc Dù vậy 1,5g chất xơ hòa tan trong 100g hạt cũng là con số có ý nghĩa. Chất xơ hòa tan có thể giúp giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol và tạp cảm giác no lâu. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân có thể sử dụng hạt diêm mạch để thay thế các thực phẩm đang dùng.

công dụng hạt quinoa-santorino

3 Công dụng hạt quinoa không chứa gluten

Nhận thấy rằng, chế độ ăn không chứa gluten được cho là tốt và lành mạnh đối với sức khỏe của chúng ta. Nhờ vậy bạn có thể sử dụng loại hạt này để từ bỏ thói quen nạp tinh bột từ các loại mì và bột mỳ. Không những thế, khi sử dụng hạt này bạn sẽ nhận được giá trị dinh dưỡng lớn cũng như được bổ sung chất chống oxy hóa dồi dào hơn các nhóm lương thực khác.

4 Công dụng hạt quinoa giàu protein nên cung cấp acid amin thiết yếu cho cơ thể

Thực tế, protein có cấu tạo từ chuỗi acid amin. Vì thế, hạt quinoa là nguồn protein tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Có lẽ nhiều thực phẩm không thể cung cấp cho bạn những loại acid amin thiết yếu nhưng hạt diêm mạch có thể đó là lysine. 

5 Kiểm soát lượng đường huyết trong máu hiệu quả

Thực tế, chỉ số đường huyết trong máu được coi là một thước đo chuẩn đánh giá sự lành mạnh của một loại thực phẩm nào đó. Cụ thể là Khi bạn ăn nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ khiến cơ thể mau đói và tăng nguy cơ béo phì. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.

6 Chứa nhiều nguyên tố vi lượng quan trọng

Mỗi cơ thể sẽ có khả năng hấp thụ dưỡng chất khác nhau. Có lẽ có người sẽ gặp khó khăn trong hỗ trợ một số loại chất như: Sắt, kẽm, magie, kali. Đặc biệt, những chất dinh dưỡng này đặc biệt kém hấp thụ ở phụ nữ khi đang mang thai. Tuy nhiên, hạt diêm mạch lại bổ sung đủ và tăng khả năng hấp thụ cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, trong hạt diêm mạch có chứa acid phytic khiến các dưỡng chất liên kết với nhau làm hoạt động hấp thụ kém đi. Do đó, bạn nên ngâm hoặc nấu xôi hạt diêm mạch để giảm tối đa hàm lượng acid phytic. Trường hợp, nếu bạn mắc bệnh sỏi thận hãy cân nhắc khi sử dụng. Lý do là hàm lượng oxalat cao khiến giảm sự hấp thụ canxi cho cơ thể.

7 Công dụng hạt quinoa hỗ trợ quá trình trao đổi chất cho sức khỏe

Có lẽ rằng do hàm lượng chất dinh dưỡng trong hạt quinoa cao nên chúng cải thiện sức khỏe và quá trình trao đổi chất hiệu quả. Khi bạn thay thế các loại mì hay gạo thường ngày bằng hạt quinoa hoặc sữa hạt quinoa organic sẽ giảm tối đa đường huyết, insulin và chất béo trung tính.

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng khi bổ sung hạt quinoa vào khẩu phần của chế độ ăn fructose sẽ bị ức chế và hạn chế tối đa những tác dụng tiêu cực. Mặc dù vậy, mọi công dụng hạt quinoa vẫn còn nhiều điều các nhà khoa học chưa lý giải chính xác. Do đó, bạn nên tìm hiểu thêm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và quá trình trao đổi chất.

8 Công dụng hạt quinoa chứa chất oxy hóa ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư

Như đã đề cập ở trên, hạt diêm mạch được coi là siêu thực phẩm do giàu chất chống oxy hóa. Từ đó, nó giúp trung hòa các gốc tự do bảo vệ cơ thể khỏi lão hóa và bệnh tật. Theo một nghiên cứu về mức độ chống oxy hóa trong ngũ cốc và các loại đậu cho biết hạt quinoa là thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Vì thế, loại hạt này giúp ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư.

9 Công dụng hạt quinoa hỗ trợ giảm cân

Thông thường, để giảm cân chúng ta sẽ giảm lượng calo nạp vào và tích cực tiêu thụ năng lượng. Hay nói cách khác chính là giảm bớt cảm giác đói và mau thèm ăn. Đây chính là một công dụng hạt quinoa. Bởi vì trong hạt nảy lượng protein cao vừa tăng khả năng trao đổi chất cho cơ thể đồng thời cũng hạn chế tối đa cảm giác thèm ăn. Không những thế, hàm lượng chất xơ dồi dào sẽ giúp bạn no lâu nhưng chỉ cung cấp một lượng calo nhỏ. 

Kết luận

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã có thêm những kiến thức về công dụng hạt quinoa rồi phải không? Nhìn chung, đây là một loại siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Vậy nên còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung ngày loại hạt này vào chế độ ăn uống của gia đình mình.

Xem thêm công dụng hạt quinoa

xem thêm thông tin tại santorino

5 địa chỉ mua hạt quinoa trắng
5 công thức chế biến hạt quinoa ngon miệng
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories