Ăn thực dưỡng là như thế nào? Xây dựng thực dưỡng thực dưỡng?

 

Phương pháp ăn thực dưỡng được áp dụng trong việc phòng và điều trị bệnh hiệu quả. Đặc biệt nó rất tốt cho những bệnh nhân mắc tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Hiện nay phương pháp ăn thực dưỡng đang được nhiều người nghiên cứu và lựa chọn trong chế độ ăn uống của bản thân và những người thân. Áp dụng thực dưỡng có khả năng là chữa được nhiều bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, giãn tĩnh mạch, mỡ máu, ung thư. Vậy ăn thực dưỡng là như thế nào? Thực đơn thực dưỡng có tác dụng ra sao?

Ăn thực dưỡng là gì?

Thực – nghĩa là chế độ ăn uống sinh hoạt

Dưỡng – nghĩ là dưỡng sinh.
Khi kết hợp 2 từ thì có nghĩa là thói quen, chế độ ăn uống, sinh hoạt đúng quy luật để cơ thể được cân bằng, luôn vui khỏe, tràn đầy hạnh phúc.

Nguồn gốc của ăn thực dưỡng

Chế độ ăn thực dưỡng là gì? 

Thực dưỡng thật ra đã có từ rất lâu, người đầu tiên nói đến phương pháp này là ông Tổ của ngành Y – Hippocrated, ông quan niệm đây là phương pháp trị liệu không dùng thuốc mà thay vào đó là những thực phẩm từ thiên nhiên.

Tùy nền văn hóa ẩm thực mà mỗi nơi lại áp dụng phương pháp ăn thực dưỡng khác nhau.

Trong nền văn hóa phương Tây, ăn thực dưỡng thường phân loại các thực phẩm dựa trên tinh thần khoa học của chúng như tính acid, tính kiềm.

Đối với nền văn hóa phương Đông thì chủ yếu sử dụng triết lý Âm, Dương, phân loại thực phẩm theo tính nhiệt, tính hàn, tính bình.

Ngoài ra, còn có nhiều chế độ thực dưỡng khác cũng được nhiều người áp dụng theo như ăn lạt, ăn chay, ăn thực phẩm từ thiên nhiên,…

Ăn thực dưỡng – Thực dưỡng Ohsawa

Ăn thực dưỡng Ohsawa là gì ?

Là phương pháp thực dưỡng thông qua ăn uống do Sakurazawa Nyoichi (George Ohsawa) – giáo sư người Nhật khám phá và đặt theo tên ông.

Ohsawa là ăn thực dưỡng kiểu chay thuận theo tự nhiên và cân bằng Âm – Dương của cơ thể, giúp người theo có cuộc sống vui vẻ, đồng thời hỗ trợ trị liệu một số bệnh về thể xác và tinh thần.

Ohsawa chọn những nguồn thực phẩm chủ yếu từ rau củ quả tự nhiên và các loại hạt ngũ cốc. Trong đó, gạo lứt, muối mè không thể thiếu trong phương pháp này.

Xây dựng thực đơn thực dưỡng Âm – Dương cân bằng

Các loại hạt đậu góp phần không nhỏ trong bữa ăn thực dưỡng

Với một bữa ăn thực dưỡng quân bình Âm – Dương bao gồm :

– Ngũ cốc nguyên cám : 50 – 60% bao gồm gạo lứa, lúa mạch, lúa mỳ, hạt kê, yến mạch. Những loại này có thể nấu riêng hoặc trộn chung với nhau để chế biến thành cháo, súp, cơm.

Rau củ : 20-25%, nên lựa chọn các loại rau củ đúng mùa. Những loại dạng rễ nhưu ngưu bàng, củ sen, cà rốt, củ cải thường mang tính Dương hơn.

Các loại đậu đỗ và rong biển : 5-10% : Các loại đậu hay được dùng trong ăn thực dưỡng là đậu đỏ, đậu gà, đậu lăng, đậu tương,…

Hoa quả và thức ăn có nguồn gốc động vật 5% : nên chọn hoa quả đúng mùa.

Thức ăn và gia vị : Trong tamarri dùng làm nước chấm, miso dùng để nấu canh, muối hầm để nêm thức ăn, takka ăn bổ dưỡng, ca la thầu, mơ muối tốt cho đường ruột,…

Các loại trà thực dưỡng : Trà MU, trà già bancha, trà bồ công anh, trà gạo lứt, trà gạo lứt đậu đỏ, trà củ sen. Tùy theo thể trạng bệnh của mỗi người mà uống các loại trà khác nhau. Chẳng hạn trà bancha tốt cho người mắc bệnh về tim mạch, trà củ sen dành cho người bệnh phổi, trà gạo lứt dành cho người bị mỡ máu….

Cách ăn thực dưỡng như sau :

– Ăn chậm, nhau càng kỹ càng tốt

– Uống nước mỗi khi khát

– Tránh ăn uống quá nhiều, nên dừng khi cảm thấy no

– Tránh sử dụng thực phẩm chế biến bằng sóng điện từ

– Ăn thực phẩm đúng mùa, rõ nguồn gốc

– Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, tắm nắng.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu thêm về chế độ ăn thực dưỡng để tham khảo lựa chọn trong chế độ ăn hằng ngày của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chế độ ăn thực dưỡng là gì ? Có tốt không?
Sữa hạt điều thức uống giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories