Các loại Saffron không phải ai cũng biết !

Các loại Saffron không phải ai cũng biết !

Liên hệ đặt quà tặng doanh nghiệp hotline 0889035858 – Santorino

Saffron còn được coi là gia vị đắt nhất thế giới, bởi vì nó có rất nhiều tác dụng trong sức khỏe và trong sắc đẹp. Chính vì thế giá tiền của nó cũng không hề rẻ. Nguồn gốc nhụy hoa nghệ tây hiện nay cũng đều là phải nhập khẩu từ những nước Iran, Ấn Độ chứ Việt Nam hiện nay chưa có thông tin về việc trồng Saffron. Saffron là gì? Có mấy loại Saffron? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về Saffron cũng như là giải đáp những loại Saffron nhé.

Saffron Santorino

Tìm hiểu về Saffron

Saffron còn có tên gọi thuần việt khác là nhuỵ hoa nghệ tây. Hiện nay cũng vẫn chưa có thông tin rõ về nguồn gốc, tuy nhiên theo thông tin được ghi chép lại thì nguồn gốc ban đầu của nhụy hoa nghệ tây là từ cây Crocus cartwrightianus đến từ Địa Trung Hải.

Tuy nhiên còn có nguồn  khác còn cho rằng, tên gọi Saffron được xuất phát từ Latin- được gọi là safranum. Đây là một trong những từ trung gian của tiếng Ba Tư không phải ai cũng nắm rõ.

Nhụy hoa nghệ tây khô bao gồm khoảng 65% carbohydrate, 6% chất béo, 11% protein (bảng) và 12% nước. So với những loại gia vị khác hoặc là thực phẩm khô, hàm lượng chất dinh dưỡng của nghệ tây khô còn đã cho thấy sự phong phú về các hàm lượng vitamin B và những khoáng chất ăn kiêng.

Saffron Santorino

Nhuỵ hoa nghệ tây có những đặc điểm rất khác biệt và thuộc loại cây lâu năm. Loại cây này có đặc điểm thân ngoài hình trục với chiều cao phát triển từ 20cm đến 30cm. Lá cây khá dài lên đến tận 40mm , mỏng và thẳng giống như lưỡi dao có đường kính 1mm-3mm.

Các loại nhụy hoa nghệ tây

Saffron hay nhuỵ hoa nghệ tây cũng sẽ có thể được chia thành 3 loại, giúp cho mọi người thoải mái trong việc lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình. Những loại như sau:

Theo chiều dài của nhuỵ

Dựa vào những đặc điểm, nhuỵ hoa có những 5 đặc điểm sau:

Loại 1: Saffron Negin

Loại này là loại Saffron còn được cắt bỏ phần ở chân nhuỵ và lấy nguyên phần màu đỏ. Phần này có một hàm lượng dinh dưỡng cao nên giá thành không hề rẻ trong tất cả các loại nhuỵ hoa nghệ tây. Loại này còn được thành 3 loại nhỏ nữa đó là Saffron Negin cao cấp, Saffron Negin trung cấp và Saffron Negin bình dân. 

Đầu tiên phải kể đến loại nhụy hoa nghệ tây Negin cao cấp: loại này có sợ nhuỵ khá to, ngâm ra có màu đỏ tươi và vị hơi ngọt. Ngoài ra mùi thơm như là mùi của mật ong hoặc là giống như mùi hoa cỏ khô.

Tiếp theo là đến loại nhụy hoa nghệ tây Negin trung cấp: loại này sợi nhuỵ kích thước trung bình, bị teo lại khi gặp nước và có màu sẫm do bởi được phơi sấy.

Saffron Santorino

Saffron Negin bình dân: sợi của loại này khác nhỏ, teo hơn rất nhiều so với loại trung cấp. Ngoài ra còn sẽ bị đứt, màu tối sẫm, mùi hương không thơm bằng so với loại cao cấp.

Trong khí đó, loại cao cấp và loại trung cấp thường sẽ có giá thành nhỉnh hơn và nên cần đặt hàng trước. Ngoài ra đối với lại bình dân thì có giá thành khá rẻ và người mua không cần đặt trước.

Loại 2: Sargol (hay còn được gọi All-red)

Loại này sợi nhuỵ được lấy ra khoảng ⅔ những phần nhuỵ màu đỏ. Chúng có kich thước rất nhỏ, mảnh và có phần kém chất lượng đối với loại Saffron Negin

Loại 3: Pushali  ( hay còn gọi là Poushali)

Đối với loại này sợi nhuỵ sẽ được giữ nguyên ở phần chân nhuỵ( phần có màu vàng) cùng với phần thân nhuỵ có màu đỏ. Chính vì điều này đã làm tăng trọng lượng của nhuỵ hoa nghệ tây đó nhé. Ở loại này chất lượng hơi kém hơn so với 2 loại trước, ngoài ra giá thành cũng rẻ hơn rất nhiều.

Loại 4: Bunch ( hay còn được gọi là Dasteh)

Ở loại này sợi nhuỵ giữ nguyên từ đầu ngọn( phần có màu đỏ) đến cuối gốc của chân nhuỵ ( có màu vàng). Vậy nên so với giá trị dinh dưỡng kém hơn với 3 loại  ở trên. Ngoài ra loại này còn gây khó khăn trong việc kiểm định chất lượng của sản phẩm. 

Loại 5: Konj (hay còn được gọi là Konge)

Loại này chính là phần gốc của cuốn nhụy (phần có màu vàng). Chúng có thể là phần được cắt bỏ để nhằm lấy ra 2 loại saffron Negin và saffron Sargol. Chính vì như thế, sản phẩm này hầu như không có dược tính . Vậy nên đây cũng được gọi là nhụy hoa nghệ tây trắng. 

Saffron Santorino

Hơn thế nữa, một số người còn lợi dung mùi hương và màu của saffron Konj tạo ra những loại saffron Negin và nhụy hoa nghệ tây Sargol rất kém chất lượng, gây hoang mang cho người sử dụng. 

Theo điều kiện trồng trọt

Nhụy hoa nghệ tây chất lượng hay không cũng sẽ còn phụ thuộc vào từng điều kiện trồng trọt đó nhé. Tuỳ theo từng vùng miền, chất lượng của nhuỵ hoa nghệ tây cũng sẽ khác nhau. Ngoài ra, chất lượng còn dựa vào theo hình thức canh tác chính vì vậy, các bạn nên tìm hiểu kĩ từng vùng miền cũng như là chọn lựa nhụy hoa nghệ tây phù hợp nhu cầu mình nhé.

Kết luận

Như thế, bạn cũng đã biết thêm về nhụy hoa nghệ tây saffron cũng như là các loại nhuỵ hoa nghệ tây rồi đúng không nào . Qua bài viết trên mong rằng bạn chọn  lựa được nhụy hoa nghệ tây phù hợp với giá tiền và nhu cầu của mình nhé. 

Đặt mua saffron

Tìm hiểu thêm các sản phẩm khác của Santorino

Saffron có những thành phần nào mà được mệnh danh là “thần dược”
Cách phân biệt saffron thật giả không phải ai cũng biết!
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories