đậu gà - santorino.org

Đậu gà là gì ? Những lợi ích chữa bệnh từ đậu gà có thể bạn chưa biết

Đậu gà là gì ? Những lợi ích từ đậu gà có thể bạn chưa biết

Tuy không được sử dụng phổ biến như đậu đen, đậu xanh hay đậu đỏ nhưng đậu gà lại có giá trị dinh dưỡng cao.  Bởi chúng mang đến những tác dụng đáng kinh ngạc dành cho sức khỏe.

Nếu bạn muốn biết đậu gà là gì ? Và công dụng của loại đậu này ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại đậu này nhé! 

đậu gà - santorino.org

Đậu gà là gì ?

Đậu gà hay còn gọi là đậu Chickpea , Ceci hoặc đậu Ai Cập, có tên khoa học là Cicer arietinum. Loại đậu này được cho là có nguồn gốc từ khu vực Levant và Ai Cập cổ, cách đây khainrg 7000 năm.  Điều này khá hợp lý vì tính chất của loài thực vật này thích hợp với các vùng ôn đới và bán hoang mạc.

Trên thực tế, đậu gà có 2 loại chính:

  • Đậu kabuli: Đây là loại đậu có màu kem, đôi khi là màu trắng, hình tròn và kích thước khá đồng đều. Chúng thường được sử dụng trong các sản phẩm đóng hộp hoặc các món salad, phổ biến nhất là Mỹ.
  • Đậu desi: Loại đậu này có màu nâu nhật, hình dạng không đồng đều. Đặc biệt, lớp vỏ của đậu desi cũng dày hơn so với đậu kabuli và chúng thường được dùng nhiều ở Trung Đông hay Ấn Độ.

Mặc dù khác nhau về màu sắc và kích thước nhưng 2 loại đậu này đều mang tới những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Tác dụng của đậu gà đối với sức khỏe

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Do đậu gà chứa một lượng chất xơ hòa tan cao cùng chỉ số đường huyết thấp và amylose (một loại tinh bột kháng tiêu hóa chậm) giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Vì thế mà nó giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Đối với những người bị tiểu đường, chất xơ hòa tan có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường. Chính vì thế sẽ có tác dụng giúp bạn cải thiện lượng đường trong máu. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường tốt và làm giảm nguy cơ biến chứng thành tiểu đường tuýp 2.

đậu gà - santorino.org

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Việc thường xuyên bổ sung đậu gà vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn tăng cường bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn nhờ các yếu tố sau. Đầu tiên, hàm lượng chất xơ hòa tan cao sẽ giúp cân bằng và giảm cholesterol xấu LDL và triglyceride.Việc này dẫn đến tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Thứ 2, axit béo omega 3 được tìm thấy trong đậu gà là một chất béo không bão hòa đa. Đây là loại chất béo giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm các triệu chứng viêm của cơ thể.

Phòng ngừa ung thư

Một trong những tác dụng của đậu gà được nhiều người quan tâm đó là khả năng phòng chống ung thư. Việc bổ sung đậu gà thường xuyên giúp thúc đẩy sản sinh butyrate trong cơ thể. Loại axit béo này có khả năng làm giảm viêm ở các tế bào ruột, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già.

Ngoài ra, trong đậu gà còn chứa saponin, là một hợp chất thực vật giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh ung thư.

Ngăn ngừa khuyết tật di truyền

Chắc hẳn ai cũng biết, Folate là một dạng vitamin B đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể nhất là cơ thể phụ nữ. Điều quan trọng là trong thời kỳ mang thai, nồng độ folate thấp có thể khiến thai nhi bị dị tật ống thần kinh và thai phụ và các biến chứng nguy hiểm khi sinh con.

Vì thế, đậu gà cung cấp đáng kể hàm lượng folate cho thai nhi nếu các bà bầu thường xuyên bổ sung đậu gà vào thực đơn hằng ngày. 

Phòng ngừa bệnh thiếu máu

Trong 100mg đậu gà có chứa 4,31 mg sắt, là thực phẩm thích hợp giúp bổ sung sắt cho những người có biểu hiện thiếu máu do thiếu sắt. Thêm vào đó, trong đậu gà có vitamin C, sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu chất sắt tốt hơn.

đậu gà - santorino.org

Tăng cường trí não

Đậu gà được biết đến là loại thực phẩm giàu choline, thành phần giúp hỗ trợ chức năng trí não cũng như các hoạt động khác của hệ thần kinh. Đồng thời, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn ổn định tâm trạng, tăng cường trí nhớ và khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Giúp xương chắc khỏe

Các khoáng chất bao gồm canxi, sắt, phốt pho , magiê, đồng và kẽm trong đậu gà đều rất tốt cho sự phát triển và duy trì xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, các khoáng chất này còn  giúp cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở người cao tuổi.

Tăng cường thị lực

Trong đậu gà có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E và các loại vitamin nhóm B đều rất có lợi cho mắt. Bổ sung đậu gà thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường thị lực, bảo vệ niêm mạc và giác mạc khỏi các nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

đậu gà - santorino.org

Cân bằng nội tiết tố

Nếu bạn duy trì chế độ ăn đậu gà hợp lý thì sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc giúp giảm các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh ở nữ giới như đổ mồ hôi đêm thay đổi tâm trạng thất thường và nóng nảy. Ngoài ra, đậu gà chứa hormone thực vật phytoestrogen, có cấu trúc gần giống như hormone estrogen tự nhiên của cơ thể. Và phytoestrogen cũng có tác dụng như hormone estrogen. Thậm chí, chúng còn giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chống lão hóa da

Trong đậu gà có chứa mangan, là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Thành phần này sẽ ngăn cản sự tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp làn da bạn khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

Ngoài ra, đậu gà còn chứa molybdenum giúp loại bỏ sulfites thải độc cho da. Các chất dinh dưỡng khác như folic, kẽm, vitamin cũng giúp phục hồi tổn thương trên da do tia cực tím và các chất độc tích tụ lại, giữ cho làn da săn chắc và sáng hơn.

 Đặt mua đậu gà

Đọc thêm tips for backpacking in Saigon 

 

Mozzarella cheese là gì? Công dụng chính của mozzarella cheese đối với sức khỏe
Hạt quinoa là gì, công dụng và cách chế biến món ăn đơn giản nhất
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories