dâu tây - santorino.org

Dâu tây và những lợi ích của loại quả này đối với sức khỏe

Dâu tây và những lợi ích của loại quả này đối với sức khỏe

Như chúng ta đã biết dâu tây có hương vị thơm ngon và là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Dâu tây có vị chua, ngọt có thể ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố, nước ép, kem,.. Bên cạnh đó, trong dâu tây chứa nhiều vitamin giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và năng ngừa nhiều bệnh. Tìm hiểu rõ hơn về lợi ích của dâu tây trong bài viết sau đây nhé.

dâu tây - santorino.org

Lợi ích của quả dâu tây

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C trong dâu tây cao giúp hệ miễn dịch được tăng cường và chống oxy hóa rất hiệu quả. Chính vì vậy, dâu tây giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, phòng chống được nhiều bệnh viêm nhiễm.

Tốt cho làn da

Có thể thấy rằng, hàm lượng vitamin trong loại quả này dồi dào giúp tăng cường quá trình tổng hợp collagen. Đồng thời cải thiện độ đàn hồi cho da, chống lão hóa và giữ cho làn da luôn tươi trẻ.

Bên cạnh đó, đây là loại quả còn chứa axit ellagic ngăn ngừa sự phá hủy collagen. Qua đó, giúp hạn chế các nếp nhăn trên da và bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại.

dâu tây - santorino.org

Tốt cho tim mạch

Trong dâu tây có chứa chất flavonoid ngăn ngừa cholesterol đọng ở động mạch và một số chất khác có khả năng chống oxy hóa cao, kháng viêm giúp bảo vệ tim mạch. Không những thế kali có trong loại quả này có thể giúp điều hòa huyết áp.

 Giúp trắng răng

Công dụng này của dâu tây nhờ vào hàm lượng axit malic. Đây là một chất tẩy trắng tự nhiên rất an toàn với men răng. Đặc biệt, nguồn vitamin C trong dâu tây cũng góp phần làm trắng những ố vàng bám trên rang.

Hỗ trợ giảm cân

Chắc hẳn có khá nhiều người biết, dâu tây có lượng calo thấp, không có chất béo. Không những thế, dâu tây lại chứa ít natri và đường, cùng với vitamin C. Những thành phần này có tác dụng tăng cường trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn. Có lẽ vì thế mà dâu tây thường được các bạn nữ bổ sung vào thực đơn giảm cân của mình.

Giúp ổn định đường huyết

Axit oleic giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thực phẩm tinh bột, kiểm soát được sự gia tăng hàm lượng đường trong máu. Chính Vì thế người bị tiểu đường giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng vọt.

Giúp ngăn ngừa rụng tóc

Vitamin C trong dâu tây giúp tăng cường hấp thụ sắt và có khả năng kích thích mọc tóc. Đồng thời hạn chế tóc bị chẻ ngọn. Trong đó, chất silica trong dâu tây giúp ngăn ngừa chứng hói đầu.

dâu tây - santorino.org

Giúp chống ung thư

Vitamin C và chất xơ tự nhiên trong dau tây có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư nguy hiểm. Đặc biệt, nhờ có axit ellagic là một loại hóa chất thực vật. Nó đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, axit ellagic có thể làm chậm quá trình sản sinh tế bào ung thư.

Tác hại khi ăn nhiều dâu tây

Đây là loại quả tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng cần ăn với lượng hợp lý, tốt nhất ăn từ 5-8 quả  mỗi ngày. Nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Gây đau dạ dày

Nếu ăn nhiều, đặc biệt là lúc đói sẽ làm tổn thương dạ dày. Nguyên nhân là thành phần axit trong loại quả này kích ứng niêm mạc dạ dày gây nên các cơn đau, lâu ngày dẫn đến bệnh đau dạ dày.

Dễ bị dị ứng

Thực tế, đây là loại trái cây có thể gây dị ứng, đối với người có tiền sử về dị ứng nếu ăn nhiều dâu tây sẽ dẫn đến mẩn đỏ và gây ngứa da.

Gây ngộ độc

Trong một số trường hợp, khi trồng dâu tây người chăm sóc sử dụng các loại thuốc trừ sâu. Bởi vậy, nếu ăn phải loại dâu không rõ nguồn gốc và xuất xứ sẽ bị ngộ độc.

Những ai không nên ăn loại quả này

Người có dạ dày nhạy cảm

Một điều lưu ý là thành phần axit trong dâu tây có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Chính vì thế những người có dạ dày nhạy cảm nên hạn chế ăn dâu tây.

dâu tây - santorino.org

Người cao huyết áp và đang uống thuốc

Lưu ý quan trọng tiếp theo là người bị cao huyết áp cần tránh ăn loại quả này vì nó không tốt cho sức khỏe. Nhất là những người thường xuyên phải uống thuốc có chứa các hóa chất ở mức cao. Lý do là các thành phần trong loại quả này sẽ tương tác với thuốc gây cản trở chức năng thận.

Người bị dị ứng

Ngoài các điểm trên, bạn cũng nên cẩn thận vì hành phần trong loại quả này có thể gây dị ứng mạnh mẽ. Do đó, người bị dị ứng tốt nhất không nên ăn dâu tây.

Liều dùng ăn mỗi ngày hợp lý

Thực tế, liều lượng thích hợp cho mỗi người tùy thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, thể chất và các điều kiện khác. Mặc dù hiện nay vẫn chưa có đủ thông tin khoa học để quyết định liều lượng phù hợp khi ăn loại quả này. Nhưng trong lúc ăn, bạn nên chú ý kiểm soát liều lượng của chính mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân thân làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm và cũng có thể hỏi trước ý kiến bác sĩ, dược sĩ hay các chuyên gia y tế khi bạn muốn ăn dâu nhưng đang bị bệnh.

Kết luận

Dâu tây là một loại thực phẩm bổ dưỡng thơm ngon với rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên chú ý cẩn thận liều lượng cùng cách dùng vì thức ăn nào cũng sẽ trở nên nguy hiểm khi ăn quá nhiều. Vậy còn chần chừ gì nữa mà bạn không ăn dâu tây điều độ kết hợp với các món ăn bổ dưỡng khác để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhé.

 

 

BỘT SẮN DÂY LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BỘT SẮN DÂY CHO KẾT QUẢ TỐT NHẤT
Cách chế biến hạt macca cho món ngon mỗi ngày thêm đậm vị
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories