Dưa leo (Cucumber) – Những điều cần biết về dưa leo

Dưa leo hay dưa chuột là món ăn bổ dưỡng trong những ngày hè nóng nực. Dưa leo giúp giảm cân, làm đẹp da, cung cấp nước cho cơ thể,…cùng rất nhiều lợi ích khác.

Dưa leo được coi như thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe và đặc biệt giúp đẹp da và giảm cân. Tuy nhiên dưa leo cũng có những mặt có lợi và có hại khi ăn quá nhiều. Vậy trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lợi ích, công dụng cũng như một số tác hại khi ăn quá nhiều dưa leo để tránh lạm dụng quá nhiều khi ăn dưa leo nhé.

Dưa leo là cây gì?

Dưa leo

Dưa leo có tên khoa học là Cucumis Sativus

Họ bầu bí : Cucurbitaceae

Dưa leo có nguồn gốc từ Nam Á, đây là loại cây trồng phổ biến ở nhiều nước, thuộc họ bầu bí, thân dây leo.

Lợi ích đến từ dưa leo – dưa chuột

Dưa leo

– Cải thiện hệ tim mạch do chứa hàm lượng kali ca, nên giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ

– Bổ sung kali vì trong dưa leo có hàm lượng kali cao

– Ngăn ngừa ung thư do hàm lượng lariciresinol, pinoresinol, secoisolariciresinol là 3 vi lượng có khả năng ngăn ngừa ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt.

– Giảm hôi miệng do các phytochemicals có tác dụng làm sạch và khử mùi hôi trong miệng và làm se những ổ viêm trong khoang miệng

– Bổ sung nước và vitamin cho cơ thể do trong dưa leo chứa 95% thành phần là nước, là nguồn sản xuất độ ẩm và giúp thân thể giải độc tố.

Làm giảm lượng axit uric trong thận, giúp cơ quan bài tiết làm việc tốt và hiệu quả

– Tăng cường khả năng miễn nhiễm với thành phần vitamin A,B và C trong dưa chuột tạo sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật.

– Làm đẹp gia với khoáng chất magie, kali, silic giúp tái tạo tế bào da, nâng cấu trúc da săn chắc, đàn hồi

– Hỗ trợ giảm cân với lượng nước và chất xơ dồi dào từ dưa leo

– Tốt cho người tiểu đường vì trong dưa leo chứa hormone cấp thiết cho tế bào của tuyến tụy cung ứng insulin.

Tác hại của dưa leo không phải ai cũng biết

Dưa leo là thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe nhưng không vì thế mà các bạn lại lạm dụng và ăn quá nhiều, vì nó sẽ không tốt, đặc biệt là một số tác hại như:

– Khiến cơ thể mất nước

Vì theo Đông y, dưa leo có tính lạnh, ăn quá nhiều sẽ đ tiểu nhiều, thậm chí còn có nguy cơ liệt dương, vãi tiểu dẫn đến mất nước, chất điện giải trong cơ thể và gây ra sự mất cân bằng, mất nước cho cơ thể.

– Gây tổn hại cơ thể

Các độc tố như cucurbitacins và triterpenoids tetracyclic trong dưa leo là những nguyên tố kích hoạt vị đắng và nếu ăn nhiều quá có thể thừa vitamin C chuyển hoá thành chất pro-oxy hóa xúc tiến sự phát triển của những gốc tự do và những tế bào gây hại cho cơ thể.

– Gây dị ứng

Một số người có biểu hiện dị ứng khi ăn dưa leo, gây nên ngứa và sưng trong khoang miệng, đặc biệt là hợp chất cucurbitacin – khiến cơ thể khó tiêu, đầy bụng.

– Nguy cơ lão hóa sớm

Vitamin C đông trong dưa leo khi nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ hình thành các gốc tự do nguy cơ ung thư, lão hóa, mụn trứng cá,..

– Dư thừa kali gây tăng cao kali trong máu – giảm chức năng thận, các bệnh đường ruột và đầy bụng

Những điều cấm kỵ khi ăn dưa leo

Dưa leo là thực phẩm sạch có lợi cho sức khỏe nhưng các bạn cũng cần lưu ý một số điều khi ăn dưa leo như:

– Không ăn dưa leo với lạc luộc:vì có thể gây tiêu chảy

– Không ăn dưa leo với ớt hoặc cần tây: giảm hấp thụ vitamin C của cơ thể

– Hạn chế ăn dưa leo muối: không thích hợp cho người mắc bệnh gan, tim mạch hoặc vấn đề tiêu hóa, huyết áp cao

– Không cắt phần đầu dưa leo:không nên loại bỏ 2 phần đầu bởi vì vị đắng có hiệu qảu cho viêm dạ dày, kích thích dịch tiêu hóa, sản xuất số lượng lớn các enzyme tiêu hóa.

– Không sử dụng lát dưa leo đắp trực tiếp lên mặt: vì lát dưa leo chứa chất dính, gây căng da, thậm chí khô da. Tốt nhân là nên lấy nước ép dưa leo đắp mặt hoặc trộn cùng mật ong và sữa.

Bài viết này mong rằng sẽ cung cấp cho các bạn những điều cần biết về dưa leo và biết cách ăn dưa leo sao cho hợp lý nhất để cho ích cho cơ thể nhé.

 

 

 

 

 

Mùi (Cariander) – Tác dụng trị bệnh từ cây rau mùi mà không phải ai cũng biết
Khoai tây (Pototo) – Những lợi ích đến từ khoai tây
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories