Hạt diêm mạch trắng là gì? cách bảo quản giá trị dinh dưỡng của hạt này

Hạt diêm mạch trắng là gì? cách bảo quản giá trị dinh dưỡng của hạt này

Có thể thấy rằng, hạt diêm mạch trắng hay còn gọi là hạt quinoa là một dạng ngũ cốc đặc biệt. Bên cạnh  thành phần tương tự như các loại lúa mì, ngũ cốc khác, hạt diêm mạch là loại thực vật duy nhất có các axit amin thiết yếu. Đặc biệt, các axit amin này cơ thể không tự tổng hợp được, tương đường với các axit amin có trong sữa. Thông thường hạt diêm mạch có nhiều màu sắc, trong đó hạt diêm mạch trắng là loại hạt được ưa chuộng nhất. Hãy cùng tìm hiểu về công dụng cũng như đặc điểm của hạt diêm mạch trắng nhé.

hạt diêm mạch trắng - santorino

Giới thiệu chung về hạt diêm mạch trắng

Như đã đề cập ở trên, quinoa hay hạt diêm mạch có nhiều màu sắc, nhưng phổ biến nhất là màu trắng, đỏ và đen. Trong đó, kích thước hạt nhỏ như hạt kê còn hương vị thoang thoảng mùi hạt dẻ cộng với mùi lúa mạch và ngô non. Bên cạnh đó, hạt diêm mạch màu trắng được khá nhiều người ưa chuộng bởi vị thanh ngọt, tính mát, hương thơm nhẹ tự nhiên. Đồng thời dễ kết hợp cho vào các công thức nấu ăn mà không làm thay đổi hương vị của món chính.

Một ưu điểm nổi bật phải kể đến, hạt diêm mạch là thực phẩm duy nhất trên thế giới cân bằng được các chất như protein, đường, xơ. Đặc biệt, không chứa gluten (một loại protein gây khó tiêu). Chính vì lý do đó mà cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (Nasa) đã chọn làm thực phẩm cho các phi hành gia của mình.

Hơn nửa, hạt diêm mạch còn là một loại thực phẩm siêu sạch do không cần thuốc trừ sâu. Đây cũng là nguồn lương thực chính tại vùng đất này và sau đó được phổ biến rộng rãi ra khắp châu Mỹ, châu Âu sau này là châu Á.

Thành phần của hạt diêm mạch trắng

Theo nghiên cứu, 100% hạt diêm mạch trắng thiên nhiên chứa hàm lượng cao nhất trong các loại hạt. Đồng thời nó cũng là hạt có hàm lượng chất dinh dưỡng tổng thể rất phong phú, chứa 9% nước, 70% glucid 15% protein và 2,3% lipid (omega 3), chất xơ và nhiều khoáng chất. Ngoài ra, còn chứa mangan, sắt, đồng, kẽm, photpho và vitamin B2, vitamin C.

Bên cạnh đó, hàm lượng glucid trong hạt quinoa gần giống ngũ cốc, nhưng đặc biệt là chứa tất cả các axit amin thiết yếu tương đương với sữa. Không chỉ vậy, hạt diêm mạch trắng có chứa lysine – một axit amin chỉ có ở ngô và lúa mì.

hạt diêm mạch trắng - santorino

Một điểm chú ý nữa là hạt diêm mạch trắng chứa nhiều canxi và sắt hơn gạo, lúa mì hay yến mạch. Đồng thời chứa nhiều chất xơ và chất đạm hơn những loại ngũ cốc khác. Hạt diêm mạch trắng còn chứa hàm lượng mangan có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây oxy hóa. Đồng thời còn ngăn ngừa các tế bào ung thư và các tác nhân gây bệnh khác. Đặc biệt, mỗi cốc hạt diêm mạch trắng có lượng chất đạm tương đương với hai lát thịt ức gà hay chứa khoảng 15% thoe trọng lượng.

Cách bảo quản hạt diêm mạch trắng

Cách bảo quản hạt diêm mạch sống

Bạn hãy cất hạt diêm mạch trắng sống trong hộp kín hoặc túi kín. Bạn lưu ý đóng kín hộp hay túi đựng diêm mạch sau khi dùng. Kết quả là diêm mạch sống có thể giữ được tới 3 năm nếu bạn trữ hạt trong hộp kín, mát và khô. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để diêm mạch sống tiếp xúc với ánh sáng hay nhiệt. Bởi vì điều này sẽ làm hạt dễ hư hơn.

Cách bảo quản hạt diêm mạch trắng đã nấu

Trường hợp, bạn đã nấu diêm mạch mà chưa ăn tới, hãy bỏ phần diêm mạch này vào tủ lạnh trong 2 tiếng sau khi nấu. Trước khi lấy hạt diêm mạch trắng từ tủ lạnh ra để nấu lại, bạn hãy kiểm tra xem diêm mạch có thay đổi mềm hơn hay xuất hiện mốc không nhé. Đây là dấu hiệu hạt diêm mạch đã hỏng rồi đấy.

hạt diêm mạch trắng - santorino

Cách chế biến hạt diêm mạch trắng

Bước 1: Ngâm rửa sơ vòi nước để loại bỏ lớp bột phấn saponin còn sót trên hạt.

Bước 2: Cho 1 cốc hạt diêm mạch trắng vào nồi, thêm 2 cốc nước. Tiếp đến, bnạ nên đậy kín nắp, đun trên lửa lớn cho đến khi sôi bùng. Lưu ý hãy mở nắp cho tỏa nhiệt bớt rồi đậy kín và hạ lửa. Sau đó, đun thêm 5-7 phút cho hạt nở đều và mềm.

Hạt diêm mạch trắng có thể chế biến nhiều món ăn, nhiều quốc gia còn sử dụng hạt diêm mạch trắng thay thế hoàn toàn cho cơm và các sản phẩm tinh bột:

  • Chà xát rửa sạch sau đó đem nấu chính như gao.
  • Có thể thêm vào các món như xào trộn rau củ, cá thịt, hầm cùng với xương.
  • Có thể nấu và xay bột ăn dặm cho bé.

Bạn nên lưu ý rằng, saponin trong màng đắng của hạt diêm mạch là một thành phần kháng dinh dưỡng. Lý do là nó gây cản trở sự hấp thụ và sử dụng các dưỡng chất quan trọng của cơ thể. Vì vậy, các sản phẩm hạt diêm mạch trên thị trường hiện nay đều đã được loại bỏ màng đắng bằng cách chà xát và rửa sạch bằng nước. Mặc dù vậy, saponin không hẳn chỉ có hại mà ngược lại ở mức độ nào đó thì vài loại saponin lại có tính năng đặc biệt đối với sức khỏe như kháng viêm, chống dị ứng, năng ngừa ung thư, giảm cholesterol,…

hạt diêm mạch trắng - santorino

Kết luận

Tóm lại bài viết trên đã điểm qua cách bảo quản hạt diêm mạch trắng cùng vài cách chế biến đơn giản mà thuận tiện. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn cũng như cung cấp vốn kiến thức mới cho các bà nội trợ.

Mua thêm  hạt diêm mạch trắng

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

 

 

 

Hạt óc chó Mỹ và lợi ích trong bảo vệ sức khỏe
Cách lựa chọn hạt điều trắng chuẩn không bị hỏng
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories