hạt macca - santorino.org

Hạt macca đóng góp gì trong bảo vệ sức khỏe con người

Hạt macca đóng góp gì trong bảo vệ sức khỏe con người

Hiện nay, nhiều gia đình Việt Nam bắt đầu dùng thử hạt macca thay cho kẹo bánh. Bởi loại hạt này không chỉ lạ miệng, thơm ngon mà còn có giá trị tuyệt vời cho sức khỏe nhưng lại ít người biết đến. Với giá trị dung dưỡng cao, macca được ví như là hoàng hậu của các loại hạt. Vậy hạt macca có tác dụng gì? Cách chế biến và bảo quản như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

hạt macca - santorino.org

Hạt macca là gì?

Hạt macca có nguồn gốc từ Úc và là hạt giống của cây macadamia, được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, chẳng hạn như Brazil, Hawaii, New Zealand, trong đó có Việt Nam.

Hạt macca là loại hạt có hương vị tinh tế, giống như bơ, có vị bùi ngậy, đem lại cảm giác mới lạ cho những người lần đầu thưởng thức. Cũng như các loại hạt khác, hạt macca rất giàu dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Hạt được coi là vị thuốc quý dùng làm thực phẩm, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm như bơ macca, socola, kem, bánh,..

Tác dụng của hạt macca đối với sức khỏe con người

Tăng cường khả năng miễn dịch

Trong hạt macca chứa nhiều khoáng chất và vitamin với hàm lượng cao giúp cơ thể khỏe mạnh như canxi, sắt, mangan, kẽm, kali, vitamin C, E, B1, B2, B3, B6, B9. Các chất chống oxy hóa này có tác dụng giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Bảo vệ tim mạch

Nếu so sánh với các loại hạt khác thì nhân của loại hạt này có lượng dầu cao hơn nhiều lần. Loại dầu này chứa trên 87% các axit béo không no, có tác dụng giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Bên cạnh đó, Amino axit arginine và chất chống oxy hóa có trong nhân giúp thành mạch máu linh hoạt và làm tim khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, nhân hạt macca còn chứa 9,2% protein và 20 loại axit amin, bao gồm 8 loại cần thiết cho sức khỏe. Vậy nên, nếu ăn 10-15 hạt macca/ngày, bạn sẽ giảm được nguy cơ bệnh tim mạch lên tới 50%.

hạt macca - santorino.org

Điều chỉnh huyết áp, cân bằng lượng đường huyết trong cơ thể

Trong nhân hạt macca chứa các chất xơ, chất béo và protein giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa cảm giác thèm đường. Với hàm lượng glucose thấp, macca sẽ không làm tăng chỉ số đường huyết, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Thuốc bổ cho phụ nữ và trẻ nhỏ

Các thành phần vitamin, thiamin, niacin,.. có trong hạt macca có tác dụng hỗ trợ não bộ, cải thiện trí nhớ. Vì vậy, macca trở thành thực phẩm ưa chuộng của nhiều bà mẹ mang thai do tác dụng phát triển trí não của thai nhi (omega 3) và năng ngừa dị tật ống thần kinh (folic). Đồng thời, hàm lượng calo cao trong macca sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng dồi dào.

Làm đẹp da

Bên cạnh lượng vitamin E, hạt macca còn cung cấp khoảng 22% axit omega – 7 palmitoleic. Chính chất này có khả năng chữa lành tổn thương da, nuôi dưỡng collagen và trẻ hóa làn da.

hạt macca - santorino.org

 

Cung cấp chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa

Trong hạt macca có chứa một lượng chất xơ cao, có tác dụng trong việc hỗ trợ đường tiêu hóa, hạn chế nguy cơ táo bón.

Kiểm soát cân nặng cơ thể

Nguyên tắc có chế độ ăn giảm cân là bạn cần phải giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn hằng ngày để đốt cháy lượng mỡ trong cơ thể. Hạt macca cung cấp một lượng rất thấp carbohydrate vì vậy đây là loại hạt giúp bạn có thể ăn thoải mái, ngay cả khi trong quá tình giảm cân.

Cách ăn hạt macca

Để ăn hạt macca thì có rất nhiều cách tùy vào sở thích của mỗi ngày. Nhưng cách tốt nhất để sử dụng được tối đa thành phần dinh dưỡng và hiệu quả mà hạt mang lại thì bạn có thể ăn trực tiếp và dùng chế biến các món ăn.

Cách ăn hạt trực tiếp

Với việc sử dụng hạt macca trực tiếp thì đây là cách phổ biến và dễ sử dụng đối với mỗi người. Sau khi tách vỏ của hạt thì bạn nên thưởng thức ngay, để hương vị và thành phần dinh dưỡng của hạt vẫn đang được giữ nguyên. Với lớp vỏ ngoài khá dày và cứng, vì vậy nên có đồ chuyên dụng thì mới tách vỏ ra được. Bạn có thể mua dụng cụ tách vỏ bên ngoài về tách vỏ ăn ngay.

hạt macca - santorino.org

Chế biến các món ăn từ hạt macca

Ngoài ăn trực tiếp bạn có thể sử dụng hạt macca vào chế biến các món ăn như sữa hạt macca, kem chuối hạt macca,…Những món này đều mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta.

Cách bảo quản hạt macca

Bảo quản loại hạt này ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp. Nếu hạt còn để trong bịch kín thì thường bảo quản được 6 tháng. Sau Khi xé bịch để dùng từ 3-5 ngày, nếu sử dụng không hết thì bỏ vào trong lọ kín để trong tủ lạnh được 2 tháng.

Hiện nay giá macca bao nhiêu tiền?

Đây là loại hạt có chất dinh dưỡng cao, xuất xứ từ nguồn gốc khác nhau. Vì vậy những hạt có chất lượng cao thường sẽ có gái đắt hơn so với các hạt thông thường. Khi mua thì nên lựa chọn những hạt có kích thước đồng đều, vỏ ngoài hạt còn nguyên vẹn.

Hạt macca hiện nay có giá khoảng 350.000đ/kg.

Kết luận

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy hạt macca ở bất cứ đâu. Loại hạt này không những không có giá trị dinh dưỡng cao mà còn dễ dàng kết hợp với các loại thực phẩm khác nhau trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Vậy nên, bạn hãy thường xuyên bổ sung loại hạt này vào thực đơn của gia đinh mình nhé.

 Đặt mua  thêm thực phẩm sạch nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe

 

Top 15 công dụng của mật ong đối với cuộc sống con người
Các món dễ làm với cải cầu vồng đảm bảo dinh dưỡng cho cả gia đình
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories