Hạt ngũ cốc là gì? lợi ích của loại hạt này với sức khỏe

Hạt ngũ cốc là gì? lợi ích của loại hạt này với sức khỏe

Từ lâu, hạt ngũ cốc đã là một loại thực phẩm quen thuộc mang đến nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và được sử dụng nhiều hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn kal nhiêu người chưa hiểu hết về nó. Hãy cùng tìm hiểu hạt ngũ cốc là gì và những lợi ích của nó mang lại nhé. 

Đặt mua hạt ngũ cốc

hạt ngũ cốc Santorino

Hạt ngũ cốc là gì? 

Hạt ngũ cốc là tên gọi chung của loại thực phẩm được làm từ các loại hạt khác nhau. Các loại hạt này được dân gian và Y học hiện đại nghiên cứu và khẳng định có nhiều công dụng bởi vì chúng mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể.  

Thực Tế, hạt ngũ cốc là những loại chỉ loại bỏ các lớp vỏ trấu bên ngoài, còn giữ lại toàn bộ phần bên trong hạt. Do đó, loại hạt ngũ cốc này sẽ giữ lại toàn bộ lượng chất dinh dưỡng.

Ngũ cốc gồm những loại nào? 

Có thể thấy, hạt ngũ cốc được làm từ năm loại hạt thông dụng như mè, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu. Một số thành phần dinh dưỡng của mỗi loại bao gồm: 

Gạo tẻ

Có lẽ gạo là nguồn lương thực vô cùng quen thuộc với mọi người. Đây là một trong những loại hạt ngũ cốc lâu đời nhất được sử dụng để nấu cơm, cháo hoặc làm một số loại bánh.

Công dụng của gạo tẻ giúp cung cấp năng lượng và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bao gồm tinh bột đường, các vitamin nhóm B, protein, chất xơ, kali, canxi, photpho…

Gạo nếp

Bên cạnh gạo tẻ, thì gạo nếp là loại gạo có độ dinh dưỡng gần như tương đồng với gạo tẻ. Tuy nhiên, chúng lại mang đến cảm giác nhanh no hơn và nhiều chất hơn so với gạo tẻ là do đặc tính dẻo, dính.

Một số món ngon từ gạo nếp phải kể đến như Xôi, cháo, cơm nếp, sữa chua nếp cẩm, bánh chưng, bánh dày,… Bên cạnh đó, gạo nếp còn dùng để ủ rượu rất ngon.

hạt ngũ cốc Santorino

The grain that is in the cup on the wooden floor.

Lúa mì

Có thể thấy lúa mì rất giàu carbohydrate (tinh bột đường), chất xơ, chứa protein, nhiều loại vitamin, cùng khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Trong đó, một số món ngon từ lúa mì như bánh mì, cơm, cháo, các loại bánh ngọt và bánh kem,…

Ngô

Thực tế, ngô chứa nhiều năng lượng, tinh bột, vitamin nhóm B và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, ngô có tỉ lệ đường huyết thấp và chất xơ khá cao. Một số loại ngô phổ biến nhất ở Việt Nam là ngô nếp, ngô tẻ và ngô ngọt.

Mè (vừng)

Trong mè có chứa nhiều chất dinh dưỡng cao, nhất là chất béo, protein, chất xơ cùng các loại vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa,…

hạt ngũ cốc Santorino

White sesame and black sesame seed on wooden spoon

Bên cạnh đó, một số món ngon từ mè phải kể đến như sữa hạt mè, muối mè, chè mè đen,… Ngoài ra, mè còn dùng để ép dầu làm dầu mè và rắc, tẩm ướp cho nhiều món ăn có hương vị đậm đà, thơm ngon hơn.

Các loại đậu

Từ lâu họ nhà đậu vô cùng đông đảo với các loại như đậu xanh, đậu đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu ngự, đậu gà, đậu ván đậu lăng, đậu Hà Lan,… chúng đều chứa nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Hơn nữa, hàm lượng protein trong đậu cao hơn hẳn so với các loại hạt ngũ cốc khác. Đặc biệt, hạt đậu còn chứa nhiều vitamin B, sắt, kali, chất xơ… và ít năng lượng.

Một số món ngon từ đậu phải kể đến như xôi đậu xanh, chè đậu đỏ, chè đỗ đen, đậu phụ, sữa đậu nành, salad đậu gà, sườn heo nấu đậu hạt…

Yến mạch

Trong yến mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan, các vitamin, khoáng chất thiết yếu, chất chống oxy hóa và tinh bột. Các thành phần này rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Hơn nữa, tinh bột trong yến mạch lại là loại tinh bột hấp thu chậm, giúp no lâu, kiểm soát sự thèm ăn. Đồng thời, hàm lượng chất xơ cao trong yến mạch giúp chống táo bón rất tốt.

Một số món ngon từ yến mạch bao gồm cháo yến mạch, yến mạch trộn sữa chua và trái cây, yến mạch ngâm sữa qua đêm, bánh yến mạch.

hạt ngũ cốc Santorino

Lợi ích của hạt ngũ cốc đối với cơ thể

Hạt ngũ cốc thích hợp cho tất cả mọi người. Việc bổ sung 1 đến 2 ly bột ngũ cốc mỗi ngày sẽ giúp bạn có thêm năng lượng cho ngày dài hoạt động. Điều này vừa đảm bảo sức khỏe vừa không cần lo ngại vấn đề tăng cân. Một số lợi ích của hạt ngũ cốc bao gồm:

Cung cấp chất xơ và protein, ít calories

Thực tế, bột ngũ cốc chứa ít calo, chất béo và cực giàu dinh dưỡng. Vì thế, ngũ cốc rất được nhiều người tin dùng mà không cần lo ngại sẽ tăng cân. Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ cao, loại thực phẩm này còn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm cholesterol xấu.

Hỗ trợ cân bằng đường huyết

Hạt ngũ cốc thích hợp cho người bị bệnh tiểu đường vì hàm lượng đường ít. Thay thế vào đó là lượng chất xơ và carbohydrate cao sẽ giúp làm chậm sự chuyển hóa, cân bằng lượng đường trong cơ thể.

Được xem là thực phẩm vàng của phụ nữ mang thai và cho con bú

Nếu uống ngũ cốc hàng ngày sẽ giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng an toàn, thiết yếu cho mẹ và bé. Hơn nữa, với hàm lượng sắt, axit folic cao, hạt ngũ cốc còn giúp cho phụ nữ mang thai tái tạo hồng cầu . Đặc biệt, giảm khả năng dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Không những thế, hạt ngũ cốc còn là thực phẩm vàng đối với phụ nữ sau sinh nhờ khả năng cung cấp dưỡng chất giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào.

hạt ngũ cốc Santorino

Bổ sung hạt ngũ cốc giúp chống oxy hóa, có lợi cho tim mạch

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa có trong bột ngũ cốc là avenanthramides tương trợ chống lại một vài gốc tự do từ LDL Cholesterol. Nhờ vậy mà có chức năng giúp giảm bớt bệnh về tim mạch.

Phòng chống ung thư

Hạt ngũ cốc giúp sản sinh lignans, chứa phytosterol hỗ trợ phòng ngừa ung thư, nhất là ung thư vú và ruột kết.

Kết luận

Nhìn chung, việc bổ sung hạt ngũ Cốc vào thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn sẽ hiểu rõ hạt ngũ cốc là gì cũng như nắm được ngũ cốc gồm những loại nào và các lợi ích sức khỏe mà thực phẩm này mang lại nhé.

Mua hạt ngũ cốc dinh dưỡng

Tìm thêm các loại hạt khác tại Santorino

 

Hạt hỗn hợp là gì? Các loại hạt hỗn hợp giàu dinh dưỡng
Hạt dinh dưỡng là gì? Cách bảo quản và sử dụng loại hạt này
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories