Hạt quinoa - santorino.org

Hạt quinoa là gì, công dụng và cách chế biến món ăn đơn giản nhất

Hạt Quinoa còn được gọi là hạt diêm mạch. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng xung quanh chúng ta có rất nhiều loại lương thực quý giá, cung cấp hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hạt quinoa là một trong số đó. Đây là loại  hạt được những thổ dân Inca ở vùng Andes, Nam Mỹ trồng từ cách đây 7.000 năm và cũng là lương thực chính của thổ dân vùng này. Vậy thực chất hạt quinoa là gì? Và loại hạt này có tốt cho sức khỏe không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Hạt quinoa - santorino.org

Đặt mua hạt quinoa

Hạt quinoa là gì?

Trước hết, hạt quinoa còn gọi là hạt diêm mạch, là một dạng ngũ cốc rất đặc biệt, được sử dụng như ngũ cốc nhưng không phải là ngũ cốc mà thuộc họ với rau bina và củ cải đường. Hạt có màu xám đặc trưng trông giống hạt kê, hương vị thoang thoảng mùi hạt dẻ cộng với mùi lúa mạch và ngô non.

Loại hạt này được bao bọc bởi một lớp màng saponi (màng đắng) bên ngoài. Do đó loại hạt này không cần sử dụng bất kỳ hóa chất trừ sâu hại nào, nên rất an toàn. Đặc biệt nó có chứa hàm lượng protein cao, giàu canxi, sắt, magie và chất xơ, vitamin, cùng hàm lượng axit amin thiết yếu tương đương với axit amin trong sữa và không chứa Gluten.

Công dụng của hạt quinoa là gì?

Hạt quinoa - santorino.org

Cung cấp nguồn protein dồi dào, phù hợp với chế độ ăn chay

Đầu tiên phải kể đến đặc tính nổi bật của hạt quinoa là chất protein chứa trong loại hạt này có thể thay thế cho protein của thịt. bên cạnh đó, loại bộ này còn rất phù hợp để chế biến làm thức ăn dặm cho trẻ em trên 6 tuổi để tăng cường sức khỏe.

Không những thế, hạt quinoa là một nguyên liệu kết hợp được với rất nhiều món ăn để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể như salad trộn, rau luộc, các món chiên,… để tăng hương vị. Ngoài ra, nó cũng là một nguyên liệu làm bánh rất thơm ngon, đặc biệt khi thay thế khoai tây khi làm bánh.

Hạt quinoa - santorino.org

Giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ tim mạch

Hạt quinoa chứa hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần so với các loại ngũ cốc khác. Chất xơ hòa tan beta – glucan của hạt quinoa giúp ổn định và điều hòa lượng đường huyết, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường. Đồng thời, loại hạt này còn có công dụng ngăn ngừa cholesterol xấu và sản sinh những cholesterol có lợi cho cơ thể. Chính điều này góp phần ngăn ngừa các bệnh về tim mạch rất hiệu quả.

Giảm cân hiệu quả và an toàn

Không phải ai cũng biết, hạt quinoa cung cấp 172 calo nên rất ít năng lượng nhưng chứa tinh bột rất nhiều. Việc giúp bạn cảm giác no lâu, không thèm ăn, kiểm soát trọng lượng cơ thể, là thực phẩm tuyệt vời đối với người ăn kiêng muốn giảm cân.

Giúp vết thương mau lành

Chất Saponins chứa trong hạt quinoa có tác dụng giúp các vết thương ngoài da mau lành, có thể xem như một loại thuốc sát trùng tự nhiên.

Phòng chống và ngăn ngừa nhiều bệnh tật

Không chỉ chứa nhiều canxi, sắt mà hạt quinoa còn chứa nhiều chất đạm và chất xơ hơn những loại hạt ngũ cốc khác. Vì thế, hạt quinoa được xem như một loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cải thiện sức khỏe xương và răng. Các axit amin thiết yếu trong hạt quinoa đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa, tham gia vào cơ chế sinh năng lượng của mọi tế bào. Bên cạnh đó, nó cũng tham gia vào sự tăng trưởng và tái tạo mô, sản xuất nội tiết tố và hình thành hồng cầu.

Ngoài ra, trong hạt quinoa có chứa nhiều loại các chất kháng viêm khác nhau. Nên lưu ý là chất saponin có trên lớp màng đắng ngoài cùng. Vậy nên, người ta thường rửa sạch lớp màng này trước khi chế biến hạt quinoa thành các món ăn. Đặc biệt, hạt quinoa chứa hàm lượng mangan cao có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây oxy hóa, năng ngừa các tế bào ung thư cũng như các tác nhân gây bệnh khác.

Hạt quinoa - santorino.org

Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, làm đẹp và trẻ hóa da

Mặt nạ từ hạt quinoa kết hợp cùng một vài nguyên liệu khác sẽ dưỡng da rất tốt. Bạn có thể kết hợp loại hạt này cùng sữa chua, trứng gà để dưỡng ẩm da rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, vitamin B2 trong hạt quinoa sẽ đẩy mạnh quá trình hấp thụ và tái tạo năng lượng đối với cơ thể nếu bạn sử dụng hạt này thường xuyên. Các quá trình oxy hóa trên cơ thể bị giảm thiểu và làm chậm đi, mang đến một làn da khỏe và trẻ trung.

Cách chế biến món ăn từ hạt quinoa

Hạt quinoa là nguyên liệu phổ biến được sử dụng linh hoạt trong chế biến thực phẩm, bạn có thể dùng thay thế cho cơm, các loại hạt đậu, hoặc dùng cho món bánh cá thay vì khoai tây, trộn vào cá món rau luộc, canh, cà ri, thịt hầm, salad,… Không dừng lại ở đó, bạn cũng có thể dùng bột quinoa để làm bánh nướng, bánh quy,… Chú ý trong quá trình nấu hạt quinoa bạn cần rửa hạt cẩn thận, kỹ càng bởi lớp vỏ ngoài hạt có vị đắng khó chịu, nếu không rửa kỹ sẽ ảnh hưởng đến món ăn.

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về hạt quinoa là gì, công dụng và cách chế biến. Với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn hãy thường xuyên bổ sung hạt quinoa vào thực đơn hàng ngày của gia đình mình nhé.

Đậu gà là gì ? Những lợi ích chữa bệnh từ đậu gà có thể bạn chưa biết
Chickpea là gì, lợi ích của chickpea đối với sức khỏe
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories