Hạt quinoa trắng

Như chúng ta đã biết, hạt quinoa trắng là một trong những loại hạt dinh dưỡng tốt nhất hiện nay. Trên thị trường, hạt quinoa hay còn gọi là hạt diêm mạch có nhiều loại khác nhau. Trong đó, hạt quinoa trắng được khá nhiều người ưa chuộng và tin dùng. Chính vì thế, bài viết sau đây sẽ cùng tìm hiểu về hạt quinoa trắng.

Hạt quinoa trắng-santorino

Giới thiệu về hạt quinoa trắng

Mặc dù hạt Quinoa trắng vẫn chưa xuất hiện nhiều ở các siêu thị, nhưng từ lâu đây đã là loại thực phẩm luôn có mặt trong khẩu phần ăn hàng ngày của người Nam Mỹ. Đặc biệt, hạt Quinoa có nguồn gốc từ thời Inca với biệt danh “mẹ của tất cả các loại ngũ cốc”. Trên thực tế Quinoa rất đa dạng với 120 giống khác nhau. Phổ biến nhất là Quinoa trắng, đỏ và đen.

Trong đó, mỗi loại hạt quinoa có màu sắc khác nhau nên dễ phân biệt. Đồng thời, mỗi loại hạt cũng có cấu trúc và mùi vị khác nhau. Ngoài ra, thành phần trong từng loại diêm mạch cũng có sự khác nhau một chút. TRong đó, hạt quinoa trắng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn 2 loại còn lại. Tuy nhiên, cả 3 loại đều có chung những thành phần dinh dưỡng cơ bản, chứa những chất thiết yếu rất cần thiết cho cơ thể.

Cách dùng hạt Quinoa trắng đúng cách

Hạt quinoa trắng-santorino

Thông thường, Quinoa trắng có một lớp phủ tự nhiên được gọi là saponin. Chúng đặc trưng bởi vị đắng và được coi là lớp màng bảo vệ của hạt khỏi các loại côn trùng. Bạn có thể yên tâm là rất dễ dàng để xử lí lớp phủ này bằng cách bỏ hạt vào một cái rây và sau đó rửa sạch chúng dưới vòi nước lạnh.

Bên cạnh đó, đây là một thành phần cực kỳ linh hoạt và có thể được sử dụng trong nhiều món ăn mặn và ngọt. Chẳng hạn như khi hạt chín có thể dùng thay thế cho cơm, các loại hạt đậu, hoặc dùng chung với các món khác. Ví dụ như trộn salad, món canh, rau luộc, cà ri, bánh nướng, bánh quy…

Không những thế, hạt quinoa trắng cũng được khuyến khích sử dụng làm bột ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi. Đồng thời, đây cũng là thực phẩm tuyệt vời đối với người ăn chay hoặc ăn kiêng.

Hạt quinoa trắng-santorino

Các hợp chất thực vật giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe có trong hạt quinoa trắng

Theo nghiên cứu, hạt Quinoa trắng chứa nhiều hợp chất thực vật góp phần tạo nên hương vị và tác dụng cho sức khỏe. Chúng bao gồm:

  • Saponin: Chính các glycoside thực vật này sẽ bảo vệ hạt quinoa chống lại côn trùng và các mối đe dọa khác. Thành phần này có vị đắng và thường được loại bỏ bằng cách ngâm, rửa hoặc rang trước khi nấu.
  • Quercetin: Đây là chất chống oxy hóa polyphenol mạnh mẽ. Chất này có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh tim, loãng xương và một số dạng ung thư.
  • Kaempferol: Còn chất chống oxy hóa polyphenol này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư.
  • Squalene: Tiền chất này của steroid cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể bạn.
  • Axit phytic: Chất kháng dinh dưỡng này làm giảm sự hấp thụ các khoáng chất, chẳng hạn như sắt và kẽm. Thành phần này có thể được giảm bớt bằng cách ngâm hoặc làm nảy mầm quinoa trước khi nấu.
  • Oxalat: Chúng có thể liên kết với canxi, làm giảm sự hấp thu canxi và làm tăng nguy cơ hành sỏi thận ở những người nhạy cảm.
  • Hạt quinoa trắng-santorino

Một số cách nấu hạt Quinoa đơn giản tại nhà

Cách 1: Nấu trên bếp

Bạn hãy cho nước và hạt Quinoa vào nồi với tỉ lệ 1.5:1, sau đó đậy nắp rồi đun sôi. Tiếp theo, bạn mở nắp đun lửa vừa từ 15 phút cho đến khi cạn hết nước trong nồi.

Khi nấu xong, bạn nhấc nồi ra khỏi bếp, mở nắp và để ngâm thêm 10 phút để tránh hạt Quinoa bị ướt và dính.

Cách 2: Dùng lò vi sóng

Cho 2 phần nước và 1 phần hạt Quinoa vào bát sứ hoặc thủy tinh, đậy lại rồi nấu khoảng 3 phút.

Sau đó, bạn lấy ra khỏi lò, đảo lên rồi để ngâm trong 5 phút và cho lại vào lò vi sóng nấu tiếp trong 3 – 5 phút. Lưu ý rằng, bạn nhớ trộn lên rồi để nguội 2 phút trước khi ăn là được.

Cách 3: Dùng nồi cơm điện

Bạn hãy cho 1 phần hạt Quinoa với 1.5 – 2 phần nước rồi nấu cơm như bình thường với nồi cơm điện. Bằng cách đơn giản như vậy bạn đã có thể sở hữu món ngon đầy bổ dưỡng từ hạt quinoa trắng rồi.

Lưu ý khi chế biến hạt Quinoa trắng

Đầu tiên, bạn cần rang hạt Quinoa trắng trước khi nấu cho đến khi hạt khô lại, có màu vàng đều và dậy mùi thơm để quy trình chế biến thêm đậm đà và giòn tan.

Ngoài ra, bạn nên thêm muối khi nấu hạt Quinoa nếu muốn điều chỉnh hương vị.

Bạn có thể nấu hạt Quinoa trắng với các loại nước dùng rau củ để tăng độ đa dạng cũng như khuếch tán chất dinh dưỡng.

Hơn nữa, bạn có thể trộn hạt Quinoa trắng và đỏ theo tỷ lệ 50 : 50 để tạo màu sắc và hương vị.

Kết luận

Qua bài viết trên, chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về hạt Quinoa trắng cũng như các thành phần dinh dưỡng có trong hạt quinoa trắng. Vì thế, bạn hãy bổ sung loại hạt này vào các món ăn trong gia đình để giúp cả nhà có sức khoẻ tốt nhé.

Địa chỉ mua Hạt quinoa trắng

Xem thông thông tin tại santorino

9 công dụng của hạnh nhân đối với sức khỏe con người
5 địa chỉ mua hạt quinoa trắng
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories