khoai tây santorino coffee & veggies

Khoai tây thực phẩm không phải ăn lúc nào cũng tốt

Khoai tây thực phẩm không phải ăn lúc nào cũng tốt

Khoai tây được biết đến là thực phẩm bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày. Có tác dụng chính giúp bạn giữ được vóc dáng và làn da đẹp. Thế nhưng thói quen ăn khoai tây nhiều mỗi ngày có thực sự tốt và mang lại hiệu quả cho người sử dụng không. Lời khuyên dành cho bạn ngay chính bài viết này.

khoai tây santorino coffee & veggies

Khoai tây một loại củ với nhiều dinh dưỡng

Bạn là người thích các món ăn chế biến từ khoai tây mỗi ngày nhưng chưa hẳn bạn đã hiều về loại củ này.

Khoai có nguồn gốc từ những vùng Nam Mỹ nhiệt đới đầy nắng. Thậm chí bạn còn thấy nơi đây bạn có thể tìm được những loại khoai tây mọc khắp nơi.

khoai tây santorino coffee & veggies

Khoai tây được biết đến là thành viên họ nhà cà, củ khoai  mọc dưới đất phát triển và có chức năng cung cấp dinh dưỡng cho những phần trên mặt đất.

Thành phần dinh dưỡng gồm: Ngoài hàm lượng nước cao (80%), khoai  còn rất giàu carbohydrate và hàm lượng cao protein cũng như chất xơ. Cách chế biến có thể làm thay đổi đáng kể hàm lượng dinh dưỡng của khoai tây. Ví dụ khoai  nấu chín chứa 7% tinh bột khoáng, khi làm nguội đi thì nó tăng lên 13%.

Lợi ích từ việc ăn khoai tây

Chính vì những dinh dưỡng chứa trong khoai mà nó là loại củ nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nhất cụ thể:

  • Tăng cường miễn dịch:Khoai tây cung cấp khoảng 45% lượng vitamin C cần thiết hằng ngày cho cơ thể, giúp phòng chống lạnh, chảy máu nướu răng, nhiễm trùng…
  • Đẩy mạnh quá trình tiêu hóa:Lượng carbohydrate có trong khoai khiến chúng rất dễ tiêu hóa và chất xơ cũng giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn.
  • Hỗ trợ hoạt động tim mạch:Khoai rất tốt cho sức khỏe tim mạch do chất xơ cũng giúp làm giảm cholesterol trong các mạch máu. Ngoài ra, vitamin C và B6 còn giúp giảm thiểu lượng gốc tự do, carotenoid giúp duy trì sự hoạt động ổn định của tim mạch.
  • Làm đẹp da:Vitamin C, vitamin B6, kali, magie, kẽm và photpho đều có thể giúp da bạn mềm mịn khi ăn khoai trực tiếp hoặc sử dụng mặt nạ khoai tây đắp mặt.

Những lưu ý khi sử dụng khoai tây

Ăn đúng cách

Khoai tây không chứa cholestorol nhưng tùy thuộc vào cách chế biến của bạn vô tình bổ sung cholesterol cho khoai một cách ngẫu nhiên bằng cách chiên khoai với dầu ăn. Cholesterol là loại chất béo cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của tế bào. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều cholesterol có thể gây nguy cao về bệnh xơ vữa động mạch, đau tim…

khoai tây santorino coffee & veggies

Đôi khi ăn khoai tây nhiều có thể gây nguy có tăng cân nhanh và không thể kiểm soát được cân nặng. Đặc biệt nếu bạn ăn kèm cùng những thực vật giàu chất béo như phô mai.

Các đối tượng cần thận trọng khi ăn khoai tây

Các món ngon từ khoai tây là không thể cưỡng lại được bởi độ hấp dẫn của món ăn. Để món ăn ngon trở nên lành mạnh những người sau không nên sử dụng

Người mắc bệnh tiểu đường: Ăn nhiều khoai tây sẽ khiến chỉ số đường huyết tăng cao gây ra sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu và đẩy mạnh việc sản xuất insulin. Do đó những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn khoai tây mỗi ngày.

khoai tây santorino coffee & veggies

Phụ nữ mang thai; Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cũng không nên ăn nhiều khoai, vì khoai dễ gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến thể trạng bà mẹ và thai nhi. Ngoài ra khoai có nhiều tinh bột khiến các bà bầu tăng cân mất kiểm soát ảnh hưởng đến thể trạng phụ nữ khi sinh con.

Những người dị ứng với khoai: Bạn nên thận trọng xem mình có bị dị ứng với khoai không. Trong một số trường hợp, việc ăn khoai có thể sinh ra các triệu chứng như kích ứng da, tiêu chảy, khó tiêu, đau đầu…

Người đang ăn kiêng: nếu bạn đang ăn kiêng mà ăn khoai khiến hàm lượng tinh bột trong khoai tây hại cơ thể bạn. Cơ thể không hấp thụ được những vitamin A, E, K hoặc canxi, vì khoai chứa rất ít các chất này. Việc bổ sung khoai đặc biệt vào buổi tối sẽ khiến cơ thể dư thừa tinh bột tích tụ thành mỡ gây béo phì.

Khoai  được biết đến là loại củ nhiều công dụng và dễ tìm và vô cùng đa năng. Bạn có thể chế biến khoai nhiều công thức khác nhau tùy thuộc vào sở thích của mỗi người và mục đích sử dụng dùng để chiên xào, nấu, hấp. Tuy nhiên với hàm lượng calo cao trong khoai có thể tăng lên đáng kể nếu nấu cùng dầu chiên. Chính vì thế để đảm bảo sức khỏe mọi người cũng nên ăn vừa đủ lượng khoai  mỗi ngày. Và cần chú ý những đối tượng không nên ăn quá nhiều khoai  dù có thèm đến mấy.

Lời kết

Khoai tây sẽ phát huy tối đa tác dụng của mình là một thực phẩm tốt giàu dinh dưỡng nếu bạn ăn đúng cách, ăn đúng liều lượng hợp lý nhất. Bên cạnh đó cần xây dựng một chế độ ăn uống cùng laoij củ đầy đủ dinh dưỡng mang lại cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Để làm được điều đó bạn nên lập một menu món ngon mỗi ngày cùng củ khoai này  để tiện cho việc thực hiện nấu nướng không cần đau đầu mỗi ngày tan làm đều thắc mắc tối nay ăn gì?

Mua khoai tây tại đây

 

Pomelo là quả gì? Lợi ích vàng từ bưởi pomelo
Tác dụng tuyệt vời của bột ca cao nguyên chất, một siêu thực phẩm của sức khỏe
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories