Saffron là gì? Mua saffron chất lượng ở đâu?

Saffron là gì? Mua saffron chất lượng ở đâu?

Saffron là một trong những từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian gần đây trên thị trường Việt Nam. Vậy saffron là gì? Và nó đem lại những lợi ích nào đối với sức khỏe mà khiến nhiều người quan tâm như vậy. Hãy cùng khám phá về saffron – thực phẩm quý hiếm này nhé.

Bạn có thể mua sản phẩm tại saffron santorino

saffron là gì - santorino

Saffron là gì?

Có khá nhiều người còn chưa hiểu saffron là gì? Saffron chính là tên tiếng anh của nhụy hoa nghệ tây. Nghệ tây là loài có nguồn gốc từ Hy Lạp và Tây Nam Á nay được trồng chủ yếu tại Iran. Thân nghệ tây cao từ 20cm đến 30cm, mỗi cây cho ra từ 1 đến 4 hoa, mỗi hoa có 3 nhụy. Phải lấy 110.000 đến 170.000 bông hoa mới cho ra 1kg nhụy hoa. Bởi vậy saffron là một trong những loại thực phẩm đắt tiền nhất thế giới tính theo khối lượng.   

Nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ thẫm, sau khi sấy có màu đỏ nâu, nó tạo màu vàng cam khi dùng để ướp thực phẩm. Saffron có mùi mật ong thanh mát đặc trưng. Đặc biệt trong nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều thành phần có tác dụng vô cùng quý giá đối với sức khỏe con người. 

saffron là gì - santorino

Mùi, màu và chất dinh dưỡng trong saffron rất dễ mất đi nếu không biết cách thu hoạch và bảo quản. Bởi saffron rất nhạy cảm với các điều kiện môi trường như ánh sáng, pH, độ ẩm, oxy không khí, nhiệt độ,… Vì tính chất nhạy cảm đó nên thời điểm thu hoạch saffron tốt nhất là vào buổi sáng và phải thủ công bằng tay. Khi bảo quản lưu ý để saffron trong lọ kín tại nơi râm mát, khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Phân loại saffron

Để hiểu hơn saffron là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách phân loại safron. Có rất nhiều cách thức để phân loại saffron như phân loại theo độ tuổi cấy, phân loại theo phương thức canh tác. Tuy nhiên, cách phân loại phổ biến và thông dụng nhất là dựa vào cách ngắt sợi. Theo đó, saffron được chia làm 5 loại:

Saffron Negin (hay còn gọi là Super Negin)

Negin là loại sợi lấy phần chấm chân vàng và ngọn đỏ phía trên, đây là phần chứa nhiều hương thơm và dưỡng chất nhất của sợi nhụy. Nó có màu thẫm và hương thơm đậm nhất trong các phần. Negin là sản phẩm cao cấp và có giá thành đắt đỏ nhất.

Saffron All Red (hay còn gọi là Sargol) 

Để tạo sản phẩm All Red người ta chỉ lấy phần màu đỏ phía trên, phần chân vàng hoàn toàn bị loại bỏ. Nó được cắt ngắn và sợi mảnh hơn Negin. Loại All Red rất dễ bị làm nhái bằng cách tẩm màu. Sợi All Red xếp thứ hai về giá thành và hàm lượng dưỡng chất.

saffron là gì - santorino

Saffron Pushal (hay còn gọi là Pushali/Poushali) 

Pushal là loại sợi được cắt dài, nhiều chân vàng hơn sợi Negin. Vì vậy trọng lượng sợi thu được tăng lên nhưng chất lượng lại kém hơn hai loại Negin và All Red. 

Tiếp theo là Saffron Bunch (hay còn được gọi là Dasteh)

Bunch là loại lấy toàn bộ sợi nhụy của hoa nghệ tây, bởi vậy nó chứa phần lớn khối lượng là đoạn cọng vàng gốc nhụy, phần này gần như không có giá trị. Loại sợi này dài nhất, thường được cột thành bó.

Saffron Konge (hay còn gọi là Konji/Style)

Konge là phần gốc sợi màu vàng hoặc trắng, nó được loại ra khi làm các sản phẩm từ phần màu đỏ. Vì vậy loại sợi konge gần như không có giá trị gì.

Liều lượng khi dùng saffron

Trước khi đi vào cách sử dụng saffron ta cần biết liều lượng phù hợp nhất để dùng nó. Lợi ích khi dùng saffron chắc hẳn ai cũng biết nhưng nguy hại khi dùng quá liều lượng thì có lẽ không nhiều người biết. Nếu sử dụng saffron 30mg/ngày trong 6 tuần đầu sẽ gây chán ăn, đau đầu, buồn nôn, dùng liên tục 16 tuần có thể làm cơ thể mệt mỏi, chóng mặt. 

saffron là gì - santorino

Đặc biệt sử dụng saffron liều cao gây tăng tính thấm mạch máu, tăng tỷ lệ sảy thai, tiền sản giật cũng như tăng nguy cơ thoái hóa thị lực cho bệnh nhân tiểu đường và một số tác dụng phụ khác. Liều lượng dùng được khuyến cáo là dưới 15mg/ngày, nếu dùng liều lượng cao hơn nên có sự tư vấn của bác sĩ.

Mua saffron chính hãng ở đâu?

Có thể thấy rằng, vừa đến Việt Nam, Saffron đã tạo nên cơn sốt bởi công dụng của nó với sức khỏe và làm đẹp. Mặc dù vậy,  không phải dòng Saffron nào trên thị trường hiện nay cũng được nhập khẩu chính ngạch, đầy đủ giấy tờ chứng nhận chất lượng.

saffron là gì - santorino

Chính vì thế, khi tìm địa chỉ mua saffron chất lượng bạn nên lựa chọn những đơn vị nhập khẩu chính ngạch có đầy đủ giấy tờ, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ. Bạn hãy yêu cầu người bán cung cấp ISO 3632, Chứng thư kiểm dịch, Hồ sơ nhập khẩu của sản phẩm. Chỉ có như vậy mới đáng tin cậy. Từ đó, bạn sẽ tránh mua phải saffron kém chất lượng hay hàng giả.

Kết luận

Saffron là gì? quả thật là một loại gia vị, một loại dược liệu, một loại “mỹ phẩm” vàng khi cung cấp rất nhiều vi chất quý giá, mang đến những lợi ích to lớn cho sức khỏe và sắc đẹp của người dùng. Mong rằng những thông tin cung cấp trên giúp bạn có thêm hiểu biết về một loại thực phẩm quý giá đối với con người.

Đọc thêm kiến thức về ăn chay

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

Nhụy hoa nghệ tây và sử dụng đúng cách
Saffron là gì? Tại sao nên sử dụng dược phẩm này
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories