Saffron là gì? Tại sao nên sử dụng dược phẩm này

Saffron là gì? Tại sao nên sử dụng dược phẩm này

Những năm gần đây, saffron nổi lên như một hiện tượng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tự nhiên, được nhiều người quan tâm. Bạn đã nghe người ta nhắc nhiều về tác dụng của saffron nhưng không thực sự hiểu nó là gì, cách bảo quản nó như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về saffron một cách đầy đủ nhất nhé.

saffron là gì

Khái niệm saffron

Thực tế, saffron là sản phẩm nhụy hoa nghệ tây sấy khô. Nó chứa nhiều giá trị dược chất cao. Bên cạnh đó, Saffron có mùi thơm và hương vị đặc trưng khác so với các loại gia vị khác. Vì thế, nó rất khó để miêu tả bằng lời một cách chính xác, gần như là hương cỏ khô.

Tương tự như những loại vang xuất sắc nhất thế giới được sản xuất tại những nơi có thổ nhưỡng khô cằn nhất. Còn saffron cao cấp nhất chỉ có được khi trồng tại Iran, đặc biệt là ở khu vực Mashhad, Khorasan. Bởi vì ở đây có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu vô cùng thuận lợi – là khu vực lý tưởng để trồng loại cây này. Mặc dù đã được nhân giống đem canh tác ở các vùng khác với điều kiện trồng trọt khác nhau, nhưng chỉ có Khorasan mới trồng được saffron đạt chất lượng cao nhất cùng hàm lượng dưỡng chất vượt trội nhất.

saffron là gì

Có thể thấy rằng, những loại saffron cao cấp nhất của Iran được thu hoạch từ các nông trại trồng hoa được kiểm soát chất lượng chặt chẽ nhất. Cụ thể là điều kiện canh tác hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng phân bón hóa học và các loại hóa chất. Dĩ nhiên là chúng giúp cây phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, phân bón hoá học sẽ gây hại cho nguồn đất và nước. Đồng thời, sẽ ảnh hưởng xấu đến cây trồng trên nhiều khía cạnh khác.

Lịch sử về saffron

Từ xa xưa, có rất nhiều truyền thuyết và những câu chuyện lịch sử có thật gắn liền với saffron. Điều này chứng tỏ nó không chỉ đơn thuần là một loại thảo dược mà chúng còn mang trong mình sứ mệnh lịch sử, nét đặc trưng văn hóa.

Thực tế, loại gia vị đắt đỏ này có nguồn gốc từ các nước Tây Nam Á như Hy Lạp. Dần dần nó được trồng nhiều ở Iran, Ấn Độ và Tây Ban Nha. Hiện nay chúng được nhân rộng ra và trồng ở nhiều vùng trên khắp thế giới ở nhiều quốc gia như Ý, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Mỹ…

saffron là gì

Tuy nhiên, Saffron chỉ thực sự được biết đến rộng rãi nhờ vào việc chúng được ứng dụng trong chế biến thực phẩm bởi các nước phương Tây. Cụ thể là những món bánh được làm tại Đức có hương vị hấp dẫn, màu sắc tươi ngon. Ddặc biệt điều này khó tìm trong những loại bánh khác. Tất cả nhờ vào loại gia vị đắt giá này. Vì thế, sau này chúng được săn lùng và được biết đến rộng rãi trong thế giới hiện đại.

Iran xuất khẩu đến hơn 250 tấn mỗi năm, chiếm hơn 85% sản lượng trên toàn thế giới.  Với việc sở hữu điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp và kinh nghiệm canh tác hơn 3000 năm của người dân, nơi đây là thủ phủ của saffron. Từ đó, cho ra đời những sợi nhụy hoa cao cấp và xuất sắc nhất.

Mặc dù trước đây do Iran bị cấm vận, những hoạt động giao dịch quốc tế gặp nhiều trở ngại. Nhưng vào năm 2017, sau nhiều nỗ lực tìm hiểu, saffron VIETNAM đã đem sản phẩm saffron Iran về Việt Nam theo con đường nhập khẩu chính ngạch.

Cách sử dụng saffron

Tùy vào mục đích, người ta có thể sử dụng saffron theo nhiều cách khác nhau. Một trong cách phổ biến mà mang lại tác dụng đối với sức khỏe là pha trà uống hàng ngày. Lý do là việc tiếp nạp các dưỡng chất có trong nhụy hoa qua đường uống dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Bên cạnh đó, chúng còn được sử dụng trong nhiều món ăn nổi tiếng trên thế giới. Chính hương vị, màu sắc khiến cho các món ăn mang đặc sắc riêng. Đặc biệt hương vị này không thể tìm thấy trong bất cứ loại gia vị nào.

Bảo quản saffron như thế nào?

Theo nghiên cứu, Saffron chứa một hóa chất tự nhiên gọi là Crocin. Có thể vì vậy mà chúng có màu đỏ thẫm. Hơn nữa, Crocin là thành phần quan trọng nhất trong nhụy hoa nghệ tây. Nếu không có hợp chất này những sợi nhụy đều trở thành vô dụng. Có thể thấy rằng, loại hợp chất này có nhiều nhất khi sợi hoa còn tươi. Khi được dự trữ lâu, chúng sẽ bị biến đổi một phần thành một loại hợp chất được gọi là Safranal. Safranal chính là thành phần giúp cho saffron có mùi thơm đặc trưng không thể lẫn được với bất cứ loại thực phẩm nào.

Không những thế, trong quá trình bảo quản Saffron, nó vẫn tiếp tục bị biến đổi và không thể dừng lại được. Đặc biệt, quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn nếu như các sợi nhụy không được bảo quản một cách hợp lý. Chính những yếu tố này được cho là nguyên nhân thúc đẩy vào quá trình thay đổi bao gồm nhiệt độ và ánh sáng. Vì thế, điều kiện tốt nhất để bảo quản saffron là nên để ở nơi không có ánh sáng trực tiếp, nhiệt độ hoặc độ ẩm cao.

Thực tế, môi trường lý tưởng nhất để bảo quản saffron ở nhiệt độ 20 độ C, độ ẩm thấp hơn 40%. Lưu ý rằng, không nên bảo quản trong tủ lạnh vì nó dễ khiến cho nhụy hoa bị nhiễm ẩm. Khi được bảo quản đúng cách nhụy hoa nghệ tây có thể sử dụng trong vòng 2 năm.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về saffron cũng như cách sử dụng và bảo quản nó hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin chia sẻ ấy sẽ giúp bạn có kiến thức sâu hơn về saffron. Từ đó, có thể giúp bạn sống khỏe đẹp mỗi ngày làm việc hiệu quả hơn khi sử dụng loại thực phẩm quý hiếm này.

Mua Saffron

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

Đọc thêm kiến thức về ăn chay 

 

Saffron là gì? Mua saffron chất lượng ở đâu?
Vegetarian meal plan là gì? Kế hoạch thực hiện thế nào?
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories