dầu oliu - santorino.org

Thành phần dinh dưỡng của dầu oliu, công thức chế biến món ăn từ dầu này

Thành phần dinh dưỡng của dầu oliu, công thức chế biến món ăn từ dầu này

Như chúng ta đã biết, dầu oliu không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn được nhiều chị em phụ nữ áp dụng trong nấu ăn. Chính vì thế, dầu oliu được dùng để chế biến không chỉ trong các món ăn mang đậm phong cách Ý mà còn phù hợp với các món ăn đậm đà sắc thái Việt. Sử dụng dầu oliu nấu ăn sẽ giúp món ăn của bạn trở nên ngon hơn, hấp dẫn hơn và còn rất tốt cho sức khỏe. Có lẽ đó cũng là lý do mà dầu oliu thường được khá nhiều bà nội trợ hoặc đầu bếp bậc thầy trên thế giới sử dụng như một bí quyết đỉnh cao trong nghệ thuật nấu ăn ngon của mình.

dầu oliu - santorino.org

 

Thành phần dinh dưỡng của dầu oliu

Hiện nay, có rất nhiều quan điểm trái chiều về hàm lượng chất béo có trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều sử dụng dầu oliu nguyên chất là loại nguyên liệu làm đẹp hiệu quả. Ngoài ra, nó còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Sau đây là các thành phần dinh dưỡng chính của dầu oliu mang đến nhiều công dụng đối với con người.

1 Chất béo

Trong dầu oliu nấu ăn có khoảng 14% là chất béo bão hòa, 11% là chất không bão hòa đa (chẳng hạn như axit béo omega 6 và omega 3. Nhưng axit béo chiếm ưu thế trong dầu oliu nấu ăn chính là chất béo không bão hòa đơn gọi là axit oleic, chiếm 73% tổng lượng dầu.

dầu oliu - santorino.org

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy axit oleic làm giảm viêm. Ngoài ra, nso còn có tác dụng có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư. Đặc biệt, chất béo không bão hòa đơn cũng khá bền với nhiệt độ cao. Từ đó, làm cho dầu oliu nguyên chất trwor thành một lựa chọn lành mạnh để nấu ăn.

2 Vitamin và khoáng chất

Thực tế, Oliu là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, một số loại vitamin và khoáng chất được bổ sung thêm trong quá trình chuyển hóa.

  • Vitamin E: Các loại thwucj phẩm có hàm lượng chất béo cao thường chứa nhiều các chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng đối với làn da.
  • Sắt: oliu đen là nguồn cung cấp sắt cho cơ thể vì sắt rất quan trọng trong việc vận chuyển oxy trong hồng cầu.
  • Đồng: Đây là một khoáng chất thiết yếu trong chế độ ăn kiêng của người phương Tây. Hơn nữa, thiếu đồng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Canxi: Đây là loại khoáng chất có nhiều nhất trong cơ thể, cần thiết cho xưởng, cơ và chức năng thần kinh.
  • Natri: Có thể nhận ra rằng, hầu hết quả oliu chứa một lượng nhiều natri, vì chúng được đóng gói trong nước muối.

3 Các hợp chất hữu cơ khác

Thường thì dầu oliu nấu ăn chứa nhiều các hợp chất hữu cơ, đặc biệt là giàu chất chống oxy hóa.

  • Oleuropein: Đây là chất chống oxy hóa có nhiều trong quả lựu chưa chín, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Hydroxytyrosol: Khi quả lựu chưa chín, oleuropein sẽ được chuyển hóa thành hydroxytyrosol, mootj chất chống oxy hóa mạnh.
  • Tyrosol: Là hợp chất phổ biến có trong dầu oliu, chất chống oxy hóa này không có khả năng oxy hóa mạnh như hydroxytyrosol. Mặc dù vậy,  nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Oleanolic Axit: Chất chống oxy hóa này có thể giúp giảm ngăn ngừa tổn thương gan, kiểm soát lượng mỡ trong máu và giảm viêm.
  • Quercetin: Ngoài các thành phần trên thì quercetin là một chất dinh dưỡng có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Chế biến món ăn cùng với dầu oliu nấu ăn

1 Các món salad, món trộn

Một điều chú ý là các món salad sẽ đảm bảo giữ được hương vị hoàn hảo và thanh mát với việc dùng dầu oliu nấu ăn làm nguyên liệu. Do đó, dầu oliu có thể được rưới lên món salad hoặc làm sốt trộn salad.

dầu oliu - santorino.org

2 Sử dụng làm nước sốt ướp thịt cá, gia cầm và rau quả

Sử dụng dầu oliu trước khi đun nấu, như một loại nguyên liệu ướp các loại thịt và rau củ sẽ giúp tăng hương vị khi chế biến.

3 Thêm vào khi món ăn đã chín

Dầu oliu có thể được thêm vào các món ăn đã nấu xong như mỳ Ý hay rau củ đã chín. Chính việc này sẽ giúp món ăn tăng thêm hương vị.

dầu oliu - santorino.org

4 Trong lúc chế biến khoai tây nghiền hoặc khoai tây nướng

  • Đối với món khoai tây nghiền: Chúng ta có thể dùng dầu oliu thay cho bơ trong khi nghiền khoai tây luộc để khoai thêm mềm. Đồng thời khi nấu tăng độ thơm của món ăn.
  • Đối với món khoai tây nướng: Khoai tây sau khi nướng chín trong lò, chúng ta sẽ lấy ra và phết lên bề mặt khoai chút dầu oliu cùng ít lá hương thảo để miếng khoai trông bóng bẩy. Ngoài ra, điều này giúp khoai tây không còn khô cũng như có thơm hương thảo mộc.

Bên cạnh đó, nếu bạn dùng trong nấu ăn (ở nhiệt độ cao) thì bạn nên dùng loại dầu oliu đã qua tinh chế. Bởi vì loại dầu này sẽ không biến chất dù gặp nhiệt độ cao, có màu nhạt hơn các loại dầu oliu còn lại và chỉ có chút hương vị oliu.

Còn nếu bạn muốn tìm loại dầu thơm ngon hơn để làm món salad trộn hoặc rải lên các món cá sau khi nấu để dậy hương thfi dầu oliu nguyên chất là lựa chọn tuyệt vời.

Kết luận

Có thể thấy rằng, dầu oliu không chỉ được coi là thần dược làm đẹp đối với chị em phụ nữ, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với dầu oliu những món ngon sẽ trở nên thơm hơn, tốt cho sức khỏe hơn. Hãy sử dụng dầu oliu trong các món ăn của mình nhé.

 đặt mua thực phẩm sạch ở santorino.org nhé

 

Tác dụng quý của rau bồ công anh với sức khỏe con người
Cải cầu vồng và 7 điều bạn chưa biết
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories