hạnh nhân -santorino.org

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của hạnh nhân đối với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của hạnh nhân đối với sức khỏe

Chắc hẳn ai cũng biết, hạnh nhân là một trong những loại hạt phổ biến trên thế giới. Hạnh nhân là loại hạt chứa thành phần dinh dưỡng giàu chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa , vitamin và khoáng chất. Trong thời gian gần đây, hạnh nhân được nhiều người dung truyền tai nhau như một loại quả thần thánh có thể nâng cao sức khỏe và chữa bệnh. Vậy thực chất hạnh nhân có công dụng gì với sức khỏe?

Đặt mua hạnh nhân 

hạnh nhân -santorino.org

Thanh phần dinh dưỡng của hạnh nhân

Theo lịch sử, hạnh nhân có nguồn gốc từ Trung Đông. Loại hạt này có thể được bán sống hoặc đã rang. Chúng cũng được sử dụng để sản xuất sữa hạnh nhân, dầu, bơ hoặc bột nhão. Trong 28g hạnh nhân có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng như sau:

  • Chất xơ: 3,5g
  • Protein: 6g
  • Chất béo: 14g
  • Vitamin E: 37% RDI
  • Mangan: 32% RDI
  • Magie: 20% RDI

Ngoài các thành phần trên, hạnh nhân cũng chứa một lượng đồng, vitamin B2 và phốt pho.

Công dụng của hạnh nhân đối với sức khỏe

Cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng

Trong loại hạt này có chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng như chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng khác như vitamin E, mangan, magie, đồng, vitamin B2 và phốt pho.

hạnh nhân -santorino.org

Cơ thể bạn sẽ hấp thụ khoảng 10-15 % lượng cao từ hạnh nhân vì một số chất béo không thể được tiêu hóa. Ngoài các thành phần trên, loại hạt này còn chứa nhiều axit phytic. Chất này ngoài việc được cme là chất chống oxy hóa lành mạnh nhưng lại là chất liên kết với một số khoáng chất và ngăn chúng hấp thụ làm giảm nhẹ lượng sắt, kẽm và canxi từ hạnh nhân.

Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng chứa nhiều vitamin E. Chúng tích tụ trong màng tế bào cơ thể, bảo vệ tế bào  khỏi bị tổn thương oxy hóa.

Cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời

Hạnh nhân có nhiều chất chống oxy hóa polyphenol cùng với vitamin E có thể bảo vệ tế bào cơ thể khỏi bị tổn thương do oxi hóa. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra lão hóa và bệnh tật. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ phần lớn tập trung ở lớp màu nâu của vỏ mỏng. Vì thế, hạnh nhân chấn đã được loại bỏ vỏ không phải là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe.

Có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Trong hạnh nhân có rất ít carbohydrate nhưng lại giàu chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Do đó, hạnh nhân là lựa chọn hoàn hảo cho những người mắc bệnh tiểu đường. Không những thế, hạnh nhân rất giàu magie. Khoáng chất này tham gia vào hơn 300 quá tình trong cơ thể, có cả quá trình kiểm soát lượng đường trong máu. Thực phẩm giàu magie có thể giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường tuýp 2.

hạnh nhân -santorino.org

Theo nghiên cứu cho thấy, 25-38% người bệnh đái tháo đường tuýp 2 bị thiếu magie. Việc điều chỉnh sự thiếu hụt này làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và cải thiện chức năng insulin. Tuy nhiên, những người không mắc bệnh tiểu đường nếu sử dụng hạnh nhân cũng làm giảm đáng kể tình trạng kháng insulin khi bổ sung magie.

Thành phần magie có lợi cho huyết áp

Ngoài những công dụng trên, loại hạt này còn có thể giúp kiểm soát huyết áp. Thực tế, huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và suy thận. Nếu cơ thể thiếu hụt magie sẽ dẫn đến huyết áp cao bất kể bạn có thừa cân hay không. Nếu thường xuyên bổ sung magie vào chế độ ăn uống sẽ hỗ trợ đáp ứng đủ mức khuyến cáo magie hằng ngày. Qua đó, sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc kiểm soát huyết áp.

Giảm mức cholesterol tổng thể

Như chúng ta đã biết, nếu nồng độ LDL – cholesterol xấu trong máu cao sẽ có nguy cơ cao đối với bệnh tim. Tuy hạnh nhân có chưa snhieeuf chất béo nhưng là chất béo không bão hòa. Theo nghiên cứu đã chứng minh các loại chất béo này không làm tăng nguy cơ bị LDL – cholesterol mà có thể cải thiện tình trạng cholesterol trong máu. Nhận thấy rằng, loại hạt này có stheer giảm mức cholesterol tổng thể bằng cách làm giảm hiệu quả LDL – cholesterol. Bên cạnh đó, hạnh nhân còn tăng cường hoặc duy trì mức HDL – cholesterol hay được biết đến là cholesterol tốt.

Ngăn ngừa quá trình oxy hóa có hại của LDL – cholesterol

Ngoài tác dụng làm giảm LDL trong máu, hạt này cũng bảo vệ LDL khỏi quá trình oxy hóa. Đây là một tác dụng quan trọng đối với quá trình phát triển bệnh tim. Bên cạnh đó, vỏ hạt rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol và vitamin E ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol. Một nghiên cứu cho thấy nếu bạn ăn hạnh nhân trong một tháng thì có thể làm giảm mức LDL cholesterol bị oxy hóa xuống 14%, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo thời gian.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Theo một nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều đậu phộng, óc chó hoặc hạnh nhân sẽ có nguy cơ ung thư vú thấp hơn từ 2-3 lần so với những người không ăn. Điều đó chúng minh các loại hạt này đóng vai trò như là một yếu tố bảo vệ sự phát triển của ung thư vú. Có nghiên cứu cho thấy alpha – tocopherol trong vitamin E có tác dụng giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, điều này vẫn đang được nghiên cứu kỹ hơn.

 

 

Quinoa và 1 số cách chế biến dùng hạt quinoa
Hạt điều và những công dụng tốt cho sức khỏe bạn cần biết
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories