hạt hạnh nhân - santorino.org

Thành phần dinh dưỡng của hạt hạnh nhân, thực phẩm vàng cho sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của hạt hạnh nhân, thực phẩm vàng cho sức khỏe

Chắc hẳn ai cũng biết, hạt hạnh nhân là một loại hạt ngày càng phổ biến và yêu thích ở nước ta. Tuy nhiên, hạt hạnh nhân có tác dụng gì và lợi ích của loại hạt này như thế nào thì không có nhiều người biết rõ. Hãy cùng bài viết dưới đây khám phá xem loại hạt này có công dụng gì và cách dùng như thế nào nhé.

hạt hạnh nhân - santorino.org

Hạt hạnh nhân là gì?

Hạt hạnh nhân được đánh giá là một trong những loại hạt phổ biến nhất. Chúng rất bổ dưỡng và giàu chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại hạt này có nguồn gốc từ Trung Đông, những Mỹ hiện là nhà sản xuất hạt hạnh nhân lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, loại cây này được trồng chủ yếu ở vùng Bắc Trung Bộ thuộc các tỉnh như Sapa, Hà Tĩnh, Thanh Hóa,… Hiện nay, trên thị trường có 2 loại khác nhau là hạt hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng.

Thành phần dinh dưỡng 

Một khẩu phần hạnh nhân 1 ounce (28g) chứa:

  • Chất xơ:3,5g.
  • Chất đạm: 6g
  • Chất béo: 14g
  • Vitamin E: 37% RDI
  • Magie: 32% RDI
  • Ngoài ra còn có một lượng đồng, vitamin B2 và phốt pho.

Công dụng của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

Sau đây là một số lợi ích của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe con người mà có thể khiến bạn bất ngờ.

Giúp ngăn ngừa bệnh tim và cơn đau tim

Trong hạt hạnh nhân chứa các axit béo không bão hòa đơn lành mạnh và chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và năng ngừa các yếu tố của bệnh tim mạch. Hạt hạnh nhân cung cấp chất flavonoid chống oxy hóa. Đồng thời, loại hạt này cũng giữ các khoáng chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch, bao gồm arginine, magie, đồng, mangan, canxi và kali.

hạt hạnh nhân - santorino.org

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy hạt hạnh nhân có tác dụng giảm LDL cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ vữa trong động mạch và bảo vệ chống lại sự tích tụ mảng bám nguy hiểm này.

Hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh

Hạt hạnh nhân thường được biết đến là một trong những thực phẩm tốt cho não. Trong hạt hạnh nhân chứa riboflavin và L- carnitine, hai chất dinh dưỡng quan trọng có tác động tốt đến hoạt động thần kinh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Vì vậy, hạt hạnh nhân có tác dụng tích cực trong việc giảm nguy cơ viêm nhiễm có thể gây ra chứng rôi sloạn chức năng não, bao gồm mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Duy trì sức khỏe da

Hạt hạnh nhân chứa nguồn vitamin E tuyệt vời và chất chống oxy hóa khác giúp nuôi dưỡng và làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng hạnh nhân có chứa chất dinh dưỡng nồng độ cao của catechin, epicatechin và flavonoid chất chống oxy hóa, bao gồm cả quercetin, kaempferol and isorhamnetin – hợp chất chống ung thư và tổn thương da bằng cách chống stress, ô nhiễm và ánh sáng tia cực tím. Bên cạnh đó, chất béo lành mạnh của hạt hạnh nhân, kết hợp với khả năng cải thiện lưu thông sẽ giúp giữ cho làn da ngậm nước và có khả năng chữa lành vết thương tốt hơn.

Kiểm soát nồng độ đường huyết và ngăn chặn đái tháo đường

Không chỉ có giúp kiểm soát lượng đường trong máu, mà hạt hạnh nhân còn có khả năng giảm nguy cơ phổ biến của bệnh đái tháo đường như: trọng lượng cơ thể không tốt, viêm và mức độ cao của stress oxy hóa.

Hỗ trợ việc giảm cân

Chất béo lành mạnh và chất xơ hỗ trợ trong hạt hạnh nhân có tác dụng trong việc giảm cân vì nó giúp bạn nhanh cảm thấy no, hạn chế ăn quá nhiều. Mặc dù các loại hạt có nhiều chất béo và calo, nhưng chúng sẽ làm giảm cơn thèm ăn và giữ lượng đường trong máu ổn định hơn. Như vậy, bạn sẽ hạn chế ăn các món giàu năng lượng.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Bên cạnh chất béo lành mạnh và các phân tử kiềm hình thành, hạt hạnh nhân còn chứa các thành phần probiotic giúp tiêu hóa, giải độc và phát triển vi khuẩn lành mạnh trong hệ sinh vật đường ruột.

hạt hạnh nhân - santorino.org

Hạnh nhân có thể giúp chống lại ung thư và viêm

Trong hạt hạnh nhân có chứa gamma – tocopherol, một dạng của vitamin E có vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chống các gốc tự do và oxy hóa liên quan đến ung thư.

Hạnh nhân giúp duy trì sức khỏe răng và xương

Đây là một nguồn dinh dưỡng tốt vì chứa nhiều khoáng chất vi lượng như magie, phốt pho. Đây là những chất dinh dưỡng quan trọng cho việc xây dựng và duy trì răng và xương. Lợi ích dinh dưỡng của hạnh nhân bao gồm khả năng giúp ngăn ngừa sâu răng, chống sâu răng, giảm nguy cơ gãy xương và chống loãng xương.

Cách dùng hạnh nhân tốt nhất

Mọi người có thể ăn hạnh nhân sống hoặc nướng như một món ăn nhẹ hoặc thêm chúng vào các món ngọt hoặc mặn. Chúng cũng có thể sử dụng ở dạng bột, dầu, bơ hoặc sữa hạnh nhân. Một số món có thể được chế biến từ hạnh nhân như:

hạt hạnh nhân - santorino.org

  • Một số công thức sữa hạnh nhân hay các loại thức uống giải khát bổ dưỡng.
  • Cho vào ngũ cốc hoặc yến mạch để dùng bữa sáng.
  • Làm sinh tố
  • Sử dụng trong các công thức làm bánh nướng xốp và bánh kếp.
  • Làm sữa chua hạt.

 

 

Bột cacao có lợi cho sức khỏe con người như thế nào
Mozzarella cheese là gì? Công dụng chính của mozzarella cheese đối với sức khỏe
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories