Upcycling santorino coffee & veggies

Upcycling là gì? Xu hướng xanh thân thiện cùng upcycling

Upcycling là gì? Xu hướng xanh thân thiện cùng upcycling

Chúng ta đã quá quen thuộc với thuật ngữ tái chế. Đó là việc tái chế những vật dụng đã cũ để tái sử dụng chúng một cách có ích và thân thiện với môi trường. Xu thế này đang xuất hiện một cách rầm rộ và trở thành xu thế Upcycling (upcycle) – bắt đầu với việc sửa chữa những đồ vật đã cũ thành những sản phẩm mới mang hơi hướng cổ hay hiện đại. Upcycling là quá trình biến đổi những vật liệu bỏ đi hay những sản phẩm vô dụng thành những vật mới có chất lượng phục vụ nhu cầu của con người.

Đem lại sự thân thiện với môi trường sống xung quanh chúng ta. Ngoài ra thuật ngữ upcycle lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1994 với định nghĩa là tái chế có ý nghĩa tương tự như upcycling khi chúng kết hợp cùng nhau thì tạo nên giá trị cho sản phẩm chứ không phải bớt đi giá trị cốt lõi của vấn đề.

Upcycling santorino coffee & veggies

So với những đồ vật hiện đại mới mẻ thì xu hướng sử dụng những đồ tái chế với các thiết kế được thêm vào dưới con mắt của những người làm nghệ thuật thì các sản phẩm đồ tái chế có giá trị cực cao. Hiện nay đồ tái chế upcycling được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở khắp quốc gia trên thế giới. Hãy cùng tìm hiểu và giá trị của upcycling nhé.

Upcycling là gì?

Upcycling santorino coffee & veggies

Upcycling là công việc biến những vật liêu bỏ đi thành những sản phẩm mới có chất lượng tốt hơn đem lại giá trị tốt hơn cho môi trường sống của con người. xu hướng này hiện nay đang thịnh hành vì nó đem lại sự thân thiện với môi trường và còn mang lại sự tiết kiệm chi phí cần thiết. Đồng thời tạo nên một phong cách trang trí nhà mới tại các nước đang phát triển như Hàn Quốc, Mỹ…

Tại Việt Nam xu hướng sử dụng đồ tái chế upcycle cũng đang được hưởng ứng một cách tích cực thể hiện từ việc các bạn trẻ tích cực thành lập những công ty hay tổ chức thu gom tái chế lại đồ sử dụng hữu ích thông minh phù hợp với những ngôi nhà đem bán mang lại lợi nhuận khủng hàng năm.

Cùng nghĩa với từ upcycling thì upcycle cũng được mang nghĩa là đồ tái chế theo định nghĩa ngày xưa tuy nhiên xu hướng hiện đại thời nay họ thường sử dụng upcyling hơn vì nó là phương thức thay đổi cả diện mạo và quy cách của đồ cũ.

Giá trị của upcycling mang lại là gì?

Upcycling santorino coffee & veggies

Upcycling/ upcycle là một cách sáng tạo mới trong lĩnh vực thời trang và nội thất. Những ý tưởng táo bạo nhằm cải thiện chuyển đổi chức năng sử dụng của những đồ vật tưởng như không còn giá trị để làm nên những đồ vật trở thành điểm nhấn trong nội thất không gian sống theo phong cách đặc biệt khác.

Các sản phẩm khi được upcycling không những là một sản phẩm đặc biệt có giá trị sử dụng mà nó còn có giá trị với môi trường, có giá thành cạnh tranh, tính thẩm mỹ, độ hữu dụng và mang hơi hướng văn hóa theo phong cahcs nào đó mà mọi người yêu thích. Đồng thời còn mang lịa sự tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên trong cuộc sống ngày nay. Đây chính là điều quan trọng đối văn hóa thiết kế tái tạo.

Công việc upcycle có thể tạo ra do bất kì ai. Ai cũng có thể làm việc tái chế hay sáng tạo ra những sản phẩm mới hữu ích từ những thứ không còn giá trị. Bởi nó không chỉ là công việc đơn thuần làm giảm tải rác thải sinh hoạt để bảo vệ môi rường mà nó còn giúp trí óc phát triển giảm áp lực sau một ngày dài mệt mỏi.

Nếu bạn là một người đam mê nghệ thuật cùng một chút may mắn thì bạn đã tạo thêm cho mình một nguồn thu nhập thậm chí là tiết kiệm được khoản chi phí lớn khi phải đầu tư những vật dụng mới.

Upcycling nâng cao giá trị đồ tái chế

Upcycling santorino coffee & veggies

Các sản phẩm được tạo ra từ quá trình upcycling đã dần trở nên thịnh hành và được đại đa số giới trẻ ưa chuộng và sử dụng bởi chúng mang tính sáng tạo và thẩm mỹ nghệ thuật cực cao.

Mỗi một sản phẩm được tạo ra qua upcycling đều được nâng tầm giá trị giống như một bức vẽ nghệ thuật vậy. Ưu thế lớn nhất của các sản phảm khi được upcycle đó chính là không thể sản xuất hàng loạt đồ giống nhau. Để làm đồ trang trí khi sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên góp phần bảo vệ cuộc sống.

Ngoài ra những đồ tái chế upcycle bạn có thể ứng dụng vào công việc hàng ngày. Đó có thể là những chiếc quần áo cũ, túi sách cũ hay từ những chai lọ nhựa vứt đi. Mỗi vật dụng hàng ngày mà đem tái chế biến chúng thành đồ có ích chính là đang giúp môi trường thoát khỏi sự quá tải của rác thải nguy hại của con người ra môi trường sống.

Hiện nay có rất nhiều mô hình đồ tái chế được chia sẻ trên cộng đồng mạng như vườn rau từ những chai lọ nhựa, hay các vật dụng sống hàng ngày dựa vào những đồ tái chế.

Lời kết

Có rất nhiều việc có thể giúp ích cho cộng đồng và xã hội. Đồng thời tạo ra lợi ích cho bản thân bằng những việc làm tưởng như đơn giản đó. Upcycling và Upcycle chính là một công việc nghệ thuật của cái đẹp của sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Giúp ích cho cộng đồng khi tạo ra nhiều sản phẩm đẹp có giá trị, và mang lại môi trường xanh cho con người. Theo thống kê thì hiện có rất nhiều tổ chức cá nhân đang hoạt động theo mô hình kinh doanh đồ tái chế này thành công. Và hy vọng đó chính là nguồn động lực mỗi người có ý thức cộng đồng hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem món ngon mỗi ngày cho bé tăng cân đều từng tháng
Gạo lứt sự thật về giá trị dinh dưỡng bất ngờ mà ít ai biết
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories