Vì sao nhụy hoa nghệ tây có tên vàng đỏ

Vì sao nhụy hoa nghệ tây có tên vàng đỏ

Có lẽ khá nhiều người biết rằng, vàng đỏ là tên gọi của nhụy hoa nghệ tây (saffron). Đây là một cách so sánh ví von về giá thành và giá trị dinh dưỡng, y học của loại thực phẩm này đối với sức khỏe con người. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về loại thực phẩm được mệnh danh là vàng đỏ Trung Đông này nhé.

vàng đỏ - satorino

Lý do vì sao gọi nhụy hoa nghệ tây là vàng đỏ?

Thực tế, từ hàng nghìn năm trước, người ta đã coi nhụy hoa nghệ tây là một loại gia vị quý hiếm chí dành riêng cho giới quyền quý. Và ở phía tây bắc Iran, các nhà khảo cổ đã tìm thấy các dấu tích màu sắc của saffron như một loại màu vẽ trên các bức tường thời cổ đại. Ngoài ra, cách đó không xa, trên đảo Thera của Hy Lạp, người ta cũng tìm thấy những bức tượng điêu khắc nữ thần Minoan đang chỉ đạo và giám sát việc sản xuất một loại thảo dược được làm từ nhụy hoa nghệ tây.

Không những thế, từ năm 2600 TCN ở phía Đông Á, người Trung Quốc sử dụng saffron như một thảo dược chữa bệnh. Còn tại các nước Ả Rập, nhụy hoa nghệ tây được sử dụng như một loại mỹ phẩm làm đẹp cho phụ nữ.

vàng đỏ - satorino

Theo lưu truyền có câu chuyện nhà vua Henry VIII sẽ chém đầu bất cứ ai sử dụng saffron cùng với bất cứ loại gia vị tầm thường khác. Điều này chứng tỏ vì sao người ta lại gọi nhụy hoa nghệ tây là vàng đỏ.

Tuy nhiên, cho đến ngày nay, loại gia vị này vẫn được ưa chuộng bởi nhiều tầng lớp thượng lưu. Có nghĩa là sức hấp dẫn của loiạ thực phẩm ví như vàng đỏ này vẫn luôn tồn tại và kéo dài qua nhiều thiên niên kỷ. Chính vì thế, người ta gọi chúng là “vàng đỏ”. Điều này thể hiện được sự quý giá cùng những giá trị khó có thể tìm thấy được ở bất cứ loại thực phẩm nào có thể thay thế được.

Thường nhụy hoa nghệ tây được trồng nhiều ở Iran. Đây cũng là đất nước cung cấp hơn 90% sản lượng saffron trên toàn thế giới. Hơn nữa, saffron Iran cũng đã được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc FAO công nhận là loại saffron tốt nhất trên thế giới.

Tại Việt Nam, khá nhiều người vẫn cho rằng nhụy hoa nghệ tây chỉ dành cho giới thượng lưu. Nhưng điều này chỉ đúng vào những năm về trước khi sản phẩm này chưa được biết đến nhiều và còn xa lạ với nhiều người.

vàng đỏ - satorino

Còn bây giờ, khi nền kinh tế mở cửa và hội nhập, việc nhập khẩu những sản phẩm như saffron không còn quá nhiều trở ngại. Từ đó, sản phẩm dễ dàng đến tay với người tiêu dùng và những người ở tầng lớp trung lưu. Hoặc ngay cả những người có thu nhập trung bình hoàn toàn có thể mua được để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Phân loại saffron – vàng đỏ Trung Đông

Thực tế, nhụy hoa nghệ tây – vàng đỏ được chia thành nhiều loại dựa trên 2 tiêu chí chính: phương thức canh tác và chất lượng sợi nhụy.

vàng đỏ - satorino

Đầu tiên, dựa trên phương thức trồng, người ta chia saffron thành loại chính sau:

  • Saffron hữu cơ: Loại saffron này có chất lượng cao nhất do phương pháp trồng tuân thủ các quy định nghiêm ngặt và an toàn đối với người sử dụng.
  • Saffron xanh: Tiếp theo, đây là loại saffron được canh tác trong tự nhiên. Ngoài ra, loại này không sử dụng hoặc sử dụng rất ít các loại phân bón hóa học để giữ mức độ an toàn đối với sức khỏe.
  • Saffron an toàn có kiểm soát: Ngoài saffron kể trên, còn có saffron được gieo trồng và bón phân bón vô cơ nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Đồng thời, sẽ được đảm bảo an toàn.
  • Saffron thông thường không kiểm soát: Cuối cùng, saffron này được trồng trong tự nhiên, không kiểm soát về chất lượng đất trồng, nước tưới, phân bón. Vì thế mà chất lượng sợi nhụy thu được cũng không được đánh giá cao.

Tiếp theo, dựa trên tiêu chí chất lượng, saffron được chia thành 5 loại:

vàng đỏ - satorino

  •  Đầu tiên, sợi saffron Negin (super Negin) là loại sợi cao cấp nhất.
  •  Tiếp đến Sargol (còn gọi là All-red) được phân loại từ loại sợi Negin mảnh, ngắn.
  • Còn Pushali (hay còn gọi là Poushali) là loại nhụy được cắt dài hơn, có chân màu vàng.
  • Bunch (còn gọi là Dateh) là toàn bộ sợi nhụy của bông hoa có cả sợi vàng và đỏ.
  • Kong (còn gọi là Konge) là phần sợi màu vàng sau khi đã cắt phần đầu nhụy màu đỏ

Cách phân biệt vàng đỏ chất lượng

Để tránh “tiền mất tật mang” khi mau phải vàng đỏ giả, bạn có thể áp dụng các cách sau đây để kiểm chứng sản phẩm.

 Cách 1:

Cách đơn giản nhất là bạn quan sát màu sắc của nhụy hoa nghệ tây. Thông thường, nó sẽ có màu đỏ thẫm, không xen lẫn đốm trắng. Bên cạnh đó, mùi hương của Saffron rất đặc biệt. Đây chính là sự kết hợp giữa mật ong và cỏ khô. Nếu bạn cảm thấy sản phẩm có mùi mật ong nồng nặc thì không nên mua vì rất có thể là hàng giả.

Cách 2:

Ở cách này, bạn hãy ngâm Saffron trong nước 10-15 phút. Trường hợp bạn thấy nước đổi màu ngay lập tức thì đích thị là hàng giả. Bởi vì nước Saffron thật màu vàng óng rất đẹp mắt. Hơn nữa, sợi hoa nghệ tây thật dù ngâm nước lâu cũng vẫn giữ nguyên hình và không bị nát hay mất màu như loại giả.

vàng đỏ - satorino

Kết luận

Sau khi đọc bài viết này chắc chắn bạn đã biết lý do tại sao người ta lại gọi saffron là vàng đỏ Trung Đông rồi phải không? Không những thế, chúng ta còn hiểu hơn về cách phân biệt saffron thật hay giả.. Ngoài ra, để đảm bảo mua vàng đỏ chất lượng bạn nên tìm đến các cửa hàng uy tín để tránh mua sản phẩm giải nhé.

Mua Saffron

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

Công dụng của saffron với sức khỏe con người là gì?
Nhụy hoa nghệ tây và sử dụng đúng cách
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories