cây sả santorino coffee & veggies

10 công dụng tuyệt vời của cây sả mà không phải ai cũng biết

10 công dụng tuyệt vời của cây sả mà không phải ai cũng biết

Trong thế giới các loài cây của hương liệu chắc chắn cây sả không còn xa lạ với chúng ta. Nhưng mọi người ít ai biết được ngoài những công dụng như là hương liệu tăng độ hấp dẫn thơm ngon cho món ăn nó còn được biết đến như một cây thuốc quý với công dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho cuộc sống con người.

cây sả santorino coffee & veggies

cây sả – daotaobeptruong

Công dụng thần kì của cây sả

Giúp cơ thể tiêu hóa tốt

Là loại cây không chỉ giúp loại bỏ khí từ ruột mà nó còn ngăn chặn sự đầy hơi khó tiêu. Đồng thời hỗ trợ kích thích tiêu hóa nhanh nhất, và góp phần trừ khử mùi hôi trên khoang miệng.Những người thương xuyên gặp phải hiện tượng tiêu hóa kém ăn chậm tiêu, đau bụng, buồn nôn, đau dạ dầy thì nên sử dụng cây sả mỗi ngày.

cây sả santorino coffee & veggies

Ngoài ra bạn có thể uống 3 đến 6 giọt tinh dầu sả mỗi ngày để có thể ngăn chặn các triệu chứng đau bụng đầy hơi. Nhưng có điều lưu ý là không nên sử dụng sả cho trẻ em dưới 1 tuổi và không nên để trẻ tiếp xúc với sả.

Ngăn ngừa ung thư

Theo kết quả của một số nghiên cứu thì hợp chất citral có trong sả giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và không làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh khác. Các chuyên gia cũng khuyến khích nên cho sả vào thức ăn hoặc giã sả vắt làm nước uống thay cho trà.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác còn cho thấy sả có chứa beta-carotene-1 loại chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư.

Trị rối loạn kinh nguyệt

Phụ nữ thường gặp rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh thường xuyên như một bệnh lí thường gặp, vì thế có thể áp dụng tinh dầu sả với một ít tiêu đen trộn thành hỗn hợp để uống. Ngoài ra chị em có thể sử dụng cây sả tươi chắt lấy dịch hoặc sắc lấy nước để uống làm giảm cơn đau bụng tức thì.

Giải độc cơ thể

cây sả santorino coffee & veggies

cây sả – daotaobeptruong

Ăn loại cây này thường xuyên sẽ giúp cơ thể thanh lọc cơ thể. Hệ tiêu hóa, tuyến tụy, bàng quang sẽ trở nên sạch sẽ và khỏe mạnh vì sả hỗ trợ tuyệt đối loại bỏ các axit uric và các chất độc hại không mong muốn. Đồng thời sả cũng có tác dụng trong giải độc cơ thể bằng cách tăng cường số lượng và tần xuất đi tiểu để tích cực thanh lọc cơ thể.

Ngoài ra cây sả còn được biết đến với công dụng giải độc rượu nhanh chóng. Những người say rượu nặng sau khi sử dụng sả sẽ trở nên tỉnh táo đỡ mệt mỏi và nhức đầu. Cách đơn giản nhất bạn có thể sử dụng là giã nát xả và nấu với nước lọc sau đó uống đảm bảo cơn say của bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Giúp hạ huyết áp

Các chuyên gia khuyên rằng, khi huyết áp tăng, uống một cốc nước sả sẽ giúp huyết áp giảm xuống đáng kể vì sả có tinh chất hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu và tốt cho những người mắc các vấn đề về huyết áp.

cây sả santorino coffee & veggies

Sốt xuất huyết

Sả có thể dùng để điều trị các cơn sốt rét, cúm và cảm lạnh bằng cách ăn sống hoặc giã lấy nước để uống. Vì vậy, việc dự trữ một ít sả trong nhà là việc làm vô cùng hữu ích và tiện lợi. Ngoài ra, vài bụi sả xung quanh nhà có thể giúp bạn và người thân tránh muỗi cũng như nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết do muỗi chích.

Tốt cho hệ thần kinh trung ương

Tinh dầu có trong sả còn giúp tăng cường và cải thiện các chức năng của hệ thần kinh, mang lại hiệu quả đáng kể trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh rối loạn hệ thần kinh như bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ ở người già), bệnh Parkinson, co giật, căng thẳng, chóng mặt, run rẩy chân tay và động kinh…

Đuổi côn trùng trong nhà

Trong lá sả có chứa tinh dầu với thành phần chủ yếu là geraniola và citronelola một chất thường có trong chanh. Vì vậy khi bóc sả bạn có thấy hương thơm đặc biệt giống chanh. Khi bôi tinh dầu sả lên da hoặc phun nó khắp nhà bạn có thể xua đuổi được ruồi, muỗi, và các loại côn trùng khác như rệp, bọ chét… dó đó sả được dùng như một loại thuốc trừ muỗi trong nhà thông dụng.

Giảm cân

Phương pháp này đã được người thái sử dụng hiệu quả bởi khả năng cắt giảm lượng calo trong món ăn. Chính vì thế sả có tác dụng như ớt với khả năng đốt cháy mỡ thừa làm thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp máu lưu thông tốt hơn.

Làm đẹp

Tinh dầu sả là một nguyên liệu không thể thiếu trong ngành công nghệ làm đẹp. Với tinh chất sả mang đến nhiều lợi ích cho da và tóc. Những công dụng nổi bật được nhắc đến là cải thiện chất lượng da, cải thiện tình trạng mụn trứng cá, mụn nhọt, đặc biết là làm cơ thể săn chắc hơn. Ngoài ta loài cây này được biết đến là thần dược giúp bạn có mái tóc mềm mượt và có hương thơm quyến rũ.

Đối với ẩm thực

Sả được coi là nguyên liệu chính của nhiều món ăn ngon như thịt bò xào sả ớt, các món hấp như mực hấp, thịt hấp, cá hấp…

Lời kết

Sả được biết đến với nhiều món ăn của người Việt. Cây sả xuất hiện ở nhiều nơi, dễ trồng. Với những tác dụng tuyệt vời từ sả đối với sức khỏe con người. Hiện nay sả được coi là mặt hàng nông nghiệp mang lại sản lượng cao và giá trị xuất khẩu mang lại doanh thu lớn cho đất nước. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà cây này mang lại sẽ giúp đỡ các bạn hiểu thêm về một loại cây không đơn giản là cây hương liệu.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

Rosemary là gì ? Cách sử dụng rosemary trong ẩm thực
Cà chua đậu bắp món ăn mát rượi cho ngày hè oi bức
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories