cải bó xôi

Cải bó xôi. 2 công thức món ăn bổ máu từ cải bó xôi

Các món ăn dinh dưỡng, dễ làm và hợp khẩu vị từ cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn có tên gọi khác là rau chân vịt. Tên tiếng anh là spinach – Đây là loại rau giàu dinh dưỡng và khoáng chất, các vitamin có lợi cho cơ thể như vitamin B, C, caroten, B9, B12, natri, kali, đặc biệt giàu canxi, photpho, magnesi, sulfur, mangan, kẽm, sắt, đồng, iod, nicken… và các hoạt chất spiacin, arginin, lysin clorophil, chất nhầy…

công thức chế biến món ăn bổ máu từ cải bó xôi - Santorino Coffee & Veggies

Nếu như trong đông y loại rau cải này có tính ngọt mát, không độc, có tính năng bổ sung ngũ tạng, thanh nhiệt giải độc và làm sáng mắt cho cơ thể khỏe mạnh. Khác hẳn với các loại rau cải thông thường có tính hàn không tốt cho thể thì cải bó xôi lại là loại ra giúp bổ hyết, chống chảy nhiều máu khi bị tổn thương hay thanh nhiệt giải độc cực kì tốt. Chính vì vậy mà món ăn này được ưu tiên dùng cho trẻ em rất nhiều.

Lợi ích của loại rau cải bó xôi này mang lại là gì?

lợi ích của cải bó xôi Santorino Coffee & Veggies

Phòng ngừa huyết áp cao, đi đại tiện khó chỉ cần dùng cải bó xôi tươi cho vào nước sôi ngâm 3 phút  sau đó vớt ra trộn với muối, dầu vừng mỗi ngày ăn 2 lần đảm bảo sẽ tốt dần theo tháng ngày.

Chữa viêm cấp đường tiêu hóa, táo bón, kiết lị: 100g cải bó xôi, 1/3 muỗng cà phê muối, nấu với 3 chén nước, còn 1 chén. Người lớn uống một lần vào buổi trưa. Trẻ em uống sáng và chiều.

Bảo vệ tim mạch: Để chữa các bệnh liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, đái tháo đường luôn cần những dưỡng chất có ích để hòa tan nước và chất béo vón cục trong thành mạch máu. Hai loại vitamin C và vitamin A tập trung nhiều trong cải bó xôi lại có thể làm nên những kỳ tích này.

Chống ung thư buồng trứng: Một nghiên cứu cho thấy, nguy cơ ung thư buồng trứng ở những người ăn nhiều rau có chứa chất kaempferol (thuộc nhóm flavoinoid) giảm đến 40% so với những người hấp thụ chất này ít hơn.

Ngoài ra họ cũng phát hiện có sự giảm bớt 30% nguy cơ của bệnh ung thư buồng trứng ở những người tiêu thụ chất luteolin (cũng thuộc nhóm flavonoid) cao nhất so với những người tiêu thụ chất này ở mức thấp nhất. Hàm lượng các chất này đặc biệt nhiều trong cải bó xôi, trà xanh, hành cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh.

Giúp xương chắc khỏe: Vitamin K rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương. Nó đảm nhận vai trò kích hoạt osteocalcin, một loại protein non- collagen chính trong xương.Osteocalcin neo chặt các phân tử calcium molecules trong xương. Nếu không đủ vtamin K1, thì lượng oteocalin sẽ không chính xác, và sự khoáng hóa xương sẽ bị suy yếu. Cải bó xôi không chỉ giàu vitamin K, mà còn chứa cả mage – một dưỡng chất tuyệt vời trong việc tạo xương.

Tốt cho mắt: Luteun là 1 loại carotenoid có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về mắt như bệnh thoái hóa điểm đen và đục thủy tinh thể ở người già, thường có trong các loại rau có màu xanh, đặc biệt là cải bó xôi, cải xoăn và bông cải xanh.

Món ăn ngon từ cải bó xôi

Mặc dù cải bó xôi đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng khi ăn cần lưu ý, người bị sỏi thận, lao phổi, lạnh bụng không nên ăn cải bó xôi nhiều. Khi chế biến, nên nấu ở nhiệt độ vừa đủ nhằm bảo toàn nguồn dinh dưỡng.

Cải bó xôi xào dầu hào

Cải bó xôi xào dầu hào Santorino Coffee & Veggies

Cải bó xôi có ngoại hình rất bắt mắt với màu xanh thẫm, chưa rất nhiều vitamin được xào cùng dầu hào và tỏi đảm bảo mang lại cho gia đình bạn một bữa ăn khó quên.

Nguyên liệu chính rau cải bó xôi

Tỏi, dầu hào, hạt nêm, muối…

Thực hiện chế biến

Bước 1: Cải bó xôi cắt ngắn vừa ăn và rửa thật sạch, để ráo nước.

Bước 2: Tỏi bóc vỏ đập dập, cho vào chảo 3 thìa dầu ăn, đợi dầu sôi rồi cho cho tỏi vào phi đến khi tỏi săn lại và dậy mùi thơm.

Lưu ý ở bước này không nên để tỏi bị cháy vì như vậy sẽ làm món ăn dễ bị vị hăng và gây hại cho sức khỏe.

Bước 3: Cho cải bó xôi vào chảo tỏi đã được phi thơm, nêm vào chảo khoảng một thìa canh đầy dầu hào rồi đảo nhanh tay cho bó xôi chín mềm và thấm gia vị là được.

Canh cải thịt bằm

Canh cải thịt bằm - Santorino Coffee & Veggies

Vị ngọt thanh của loại rau cải này kết hợp cùng thịt bằm sẽ tạo nên một món canh ngọt thanh thơm ngon cho gia đình bạn. Đặc biệt món canh này rất mát mẻ phù hợp với thời tiết những ngày hè tháng 6 nóng nực.

Nguyên liệu chính của món là 1 bó rau cải bó xôi

200gr thịt bằm, hành lá, tỏi cùng gia vị nêm là hạt nêm, muối, đường…

Thực hiện nấu như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Thịt heo rửa sạch, ngâm muối khoảng 5 phút rồi đem ra băm nhuyễn.

Cải bó xôi cắt bỏ phần gốc, cắt ngắn từng khúc vừa ăn sau đó đem đi rửa sạch.

Hành lá rửa sạch rồi cắt nhuyễn. Tỏi lột sạch vỏ rồi băm nhuyễn.

Bước 2: Ướp thịt heo

Cho một ít muối, tiêu, bột ngọt vào thịt heo bằm rồi ướp trong 10 phút.

Bước 3: Nấu canh

Bắc bếp lên và cho vào một ít dầu ăn, khi dầu nóng lên thì cho tỏi vào, phi đến khi vàng thơm thì cho thịt heo băm vào rồi đảo đến thịt săn lại thì cho nước lọc vào đun sôi.

Cho tiếp phần cải bó xôi vào nấu trong 3 – 5 phút cho nước sôi trở lại, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Cùng tham khảo kĩ hơn cách nấu canh cải bó xôi thịt bằm qua bài viết: chỉ cần với 15 phút nhanh chóng bạn đã có cho mình một món canh rau cải thịt bằm thơm ngon cho gia đình bạn.

Bạn sẽ rất bất ngờ với những món ăn ngon tưởng như đơn giản nhưng lại có rất nhiều dinh dưỡng cho gia đình. Chỉ với 1 bó cải bó xôi đơn giản nhưng lại có thể chế biến được nhiều món ngon cho gia đình thay đổi thường ngày mà không nhàm chán.

Xem và mua sản phẩm cải bó xôi

Santorino Coffee & Veggies 

Khám phá 3 công thức chế biến cà tím siêu ngon mà không bị thâm đen
8 công thức chế biến món cải xoăn giàu dinh dưỡng cho sức khỏe gia đình
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories