50 công dụng của hạt óc chó

Có thể thấy rằng, hạt óc chó chứa gấp đôi chất chống oxy hóa so với các loại hạt khác. Bên cạnh đó, nó còn chứa rất nhiều protein chất lượng cao có thể thay thế cho thịt. Bao gồm vitamin, axit béo Omega 3, tinh dầu, khoáng chất và ngay cả chất xơ, gluten và sữa. Nhờ đó mà hạt óc chó rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu n50 công dụng của hạt óc chó đối với sức khỏe con người nhé.

Hạt óc chó-santorino

Hạt óc chó giàu chất chống oxy hóa và omega-3 tốt cho tim mạch

Thường thì hạt óc chó là loại quả rất giàu chất chống oxy hóa và tập trung chủ yếu ở phần vỏ màu nâu của nó. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 1113 loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa được dùng nhiều ở Hoa Kỳ thì hạt  óc chó đứng thứ 2 trong danh sách này.

Ngoài ra, hạt óc chó rất giàu axit ellagic, catechin, melatonin và axit phytic. Đây chính là những chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Vì thế, chúng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh ung thư.

Đặc biệt, loại quả này còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 cực kỳ “lý tưởng”. Cụ thể, nó cung cấp khoảng 2.5gr omega-3 cho mỗi 28gr hạt óc chó. Việc tiêu thụ 10gr ALA mỗi ngày có thể làm giảm nguy tử vong vì bệnh tim của bạn xuống 10%.

Hạt óc chó hỗ trợ giảm viêm

Thực tế, viêm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các căn bệnh mãn tính như tim mạch,  tiểu đường thậm chí là bệnh ung thư hay Alzheimer. Nhờ tinh chất polyphenol có trong hạt óc chó có thể giúp cơ thể bạn chống lại chứng stress oxy hóa và chứng viêm một cách hiệu quả.

Không chỉ vậy, các chất axit béo omega-3, magie và axit amin arginine tồn tại bên trong hạt óc chó có thể chống lại các chứng viêm vô cùng hiệu quả.

Hạt óc chó-santorino

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nhận thấy rằng, các dưỡng chất trong hạt óc chó thể hỗ trợ sự phát triển của các lợi khuẩn bên trong đường ruột. Chính vì vậy, các lợi khuẩn này có thể ức chế các hoạt động của các vi khuẩn không tốt trong đường ruột. Từ đó, giúp hạn chế các tác nhân gây ra các bệnh về ruột và tăng nguy cơ bị béo phì.

Một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng lợi khuẩn tăng lên đáng kể khi sử dụng 43gr hạt mỗi ngày trong vòng 8 tuần.

Bổ sung hạt óc chó sẽ giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng việc ăn óc chó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư hiệu quả. Chẳng hạn như bao gồm ung thư tuyến vú, tuyến tiền liệt và ung thư trực tràng.

Khi đó, các vi khuẩn trong đường ruột sẽ chuyển hóa chất polyphenol ellagitannin trong quả óc chó thành các hợp chất urolithin. Hợp chất này giúp cơ thể bạn có thể chống lại bệnh ung thư trực tràng và một số loại bệnh ung thư khác.

Hạt óc chó-santorino

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Mặc dù hàm lượng calo trong quả óc chó rất cao, nhưng theo nghiên cứu năng lượng được hấp thụ vào chỉ bằng 21% tổng năng lượng thực có của chúng.

Cụ thể khi triệu thị 48g hạt óc chó mỗi ngày có thể có thể giúp bạn tăng cường kích hoạt tại một số vùng của não. Đồng thời, giúp bạn có cảm giác no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Ăn hạt óc chó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nhận thấy rằng, khối lượng cơ thể tỷ lệ thuận với khả năng mắc bệnh tiểu đường và bệnh cao huyết áp. Nhờ đó mà hạt óc chó cũng là một trong những thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tiểu đường.

Hơn nữa, hạt óc chó có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu không chỉ bằng việc kiểm soát cân nặng mà còn thông qua một số cơ chế khác.

Hạt óc chó-santorino

Hạt óc chó làm giảm huyết áp

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn hạt óc chó có thể giúp giảm huyết áp đối với người bị huyết áp cao. Mà huyết áp cao là một trong những tác nhân dẫn đến bệnh tim và đột quỵ. Do đó, chế độ ăn nhiều các loại hạt có thể cải thiện huyết áp của bạn. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch cực hiệu quả.

Ăn hạt óc chó tốt cho não bộ

Ngoài các công dụng trên, các chất dinh dưỡng trong óc chó còn có thể giúp giảm các tổn thương oxy hóa  cũng như các tác nhân gây viêm trong não của bạn. Hạt óc chó có hình dạng giống như bộ não và chúng thật sự có các tác dụng tốt cho sức khỏe não bộ của bạn.

Theo các nghiên cứu quan sát ở người lớn tuổi đã chỉ rằng, việc ăn hạt óc chó có thể cải thiện chức năng của não bộ tốt hơn. Cụ thể là nó sẽ giúp tốc độ xử lý nhanh hơn, tinh thần linh hoạt hơn và trí nhớ tốt hơn.

Hạt óc chó tốt cho sức khỏe sinh sản của nam giới

Đối với các nước châu Âu, chức năng của tinh trùng có thể bị giảm do nam giới tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Cụ thể là thức ăn nhanh, đồ hộp hay các loại ngũ cốc tinh chế. Chính việc bổ sung 75gr quả óc chó vào thực đơn hằng ngày trong vòng 3 tháng sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng một cách đáng kể. Chẳng hạn  như cải thiện hình dạng, tăng cường sức sống và khả năng di chuyển của chúng.

Cải thiện lượng mỡ trong máu

Việc bổ sung hạt óc chó vào thực đơn hàng ngày có thể làm giảm mức cholesterol trong máu vô cùng hiệu quả.

Bởi vì hàm lượng cholesterol xấu cao là một trong những tác nhân gây ra các bệnh về tim mạch. Theo nghiên cứu trên 194 người khỏe mạnh, tiêu thụ 43gr hạt  óc chó hàng ngày có thể làm giảm 5% lượng cholesterol so với những người không có quả óc chó trong thực đơn.

Kết luận

Nhìn chung, hạt óc chó là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời vời với rất nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe. Do đó, bạn đừng ngần ngại mà bổ sung hạt óc chó vào che do an uống hừng ngày để cải thiện sức khoẻ nhé.

Đọc thêm kiến thức về hạt óc chó

Xem thêm tiện ích thông tin tại santorino.org

 

5 công thức chế biến hạt óc chó ngon
9 cách nhận biết nhân hạt óc chó Mỹ chất lượng
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories