cairt xoăn

8 công thức chế biến món cải xoăn giàu dinh dưỡng cho sức khỏe gia đình

Tìm hiểu sơ lược về rau cải xoăn

Cải xoăn xuất phát thuộc họ nà cải được mệnh danh là một cây thuốc quý tại các đất nước ôn đới. Tại Việt Nam cải xoăn mới được nhập khẩu từ năm 2015 và được trồng nhiều tại thành phố Đà Lạt. Người ta thường sử dụng cải xoăn như một món ăn bình thường trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên để chế biến được một món ăn ngon từ loại rau cải này thì không hề đơn giản.

Thành phần dinh dưỡng của cải xoăn gồm những gì?

  • Vitamin A: 206% RDA (nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị)
  • Vitamin K: 684% RDA
  • Vitamin C: 134% RDA
  • Vitamin B6: 9% RDA
  • Mangan: 26% RDA
  • Canxi: 9% RDA
  • Đồng: 10% RDA
  • Kali: 9% RDA
  • Magiê: 6% RDA
  • Vitamin B1 (Thiamin), vitamin B2 (Riboflavin), vitamin B3 (Niacin), sắt và phốt pho: 3% RDA
  • Chất xơ: 2g
  • Protein: 3g
  • Tinh bột: 4g

Ngoài ra loại cải này còn chưa một hàm lượng calo thấp. Đặc biệt không có chứa chất béo. Nên đặc biệt phù hợp với những người ăn kiêng

Thành phần dinh dưỡng của cải xoăn gồm những gì?

Lợi ích của rau cải xoăn đem lại

Những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam khuyến cáo nên sử dụng rau cải này trong bữa cơm hàng ngày vì nó chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của bạn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong cải xoăn có chưa hàm lượng lớn các chất hấp thụ axit. Giúp làm giảm lượng lớn các cholesterol trong máu. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng uống nước ép cải xoăn liên tịc trong 12 tuần có thể làm tăng 27 cholesterol tốt và giảm 10% cholesterol xấu. Bên cạnh đó việc chưa nhiều các vitamin tốt như vitamin C, K, axit amin béo, đều là những hợp chất có lợi cho tim mạch.

Giảm cân

Cải xoăn chứa rất ít calorie nhưng lại chứa nhiều nước. Bên cạnh đó, loại rau này còn chứa protein và chất xơ. Do đó, nó sẽ đem đến cho bạn cảm giác no và không thèm bất cứ món ăn vặt nào. Quan trọng hơn, cải xoăn rất giàu dinh dưỡng, có thể giúp bạn ăn kiêng mà không lo thiếu chất.

Tốt cho não

Tốt cho não

Omega-3 là loại chất béo có nhiều trong cải xoăn. Chất này giúp làm giảm lượng đường trong máu, nguyên nhân làm xấu đi sức khỏe thần kinh. Vitamin K trong cải xoăn cũng cần thiết cho việc sản xuất spongolipids, chịu trách nhiệm về cấu trúc của tế bào não.

Cung cấp dưỡng chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe

Cải xoăn có chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene, flavonoid và polyphenol. Tất cả những chất này đều có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và thậm chí dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như ung thư và bệnh tim. Các chất chống oxy hóa cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Cài xoăn chưa rất nhiều chất xơ và nước chính vì thế đây là loại rau vàng trong điều trị táo bón, khó tiêu chướng bụng. Đồng thời hỗ trợ chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa.

Cải thiện thị lực

Nên bổ sung một số dưỡng chất cần thiết tồn tại trong cải xoăn sẽ giúp cho bạn cải thiện thị lực một cách hiệu quả. Đối với những bị cận phải đeo kính thì thường xuyên ăn cải này có thể giảm quá trình cận nặng hơn. Đồng thời không khiến mắt bị nhức mỏi do nhìn lâu một cái j đó.

Công thức chế biến cải xoăn

Hiện nay món ăn này đã trở thành thực đơn không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nó thường xuyên là thực đơn được ưu tiên hàng ngày trong mọi bữa ăn của người Việt Nam. Hãy cùng nhau tham khảo một số công thức chế biến món ăn ngon từ cải xoăn để gia đình bạn ăn ngon hơn nhiều hơn.

Salad từ cải xoăn

Salad từ cải xoăn - Santorino Coffee & Veggies

Có vô số công thức chế biến món salad cải xoăn. Bạn có thể băm nhỏ thân, lá và kết hợp với các loại rau củ quả yêu thích. Làm nước trộn với ít nước cốt chanh, dầu ô liu, tiêu, tỏi, muối… Rưới hỗn hợp này lên đĩa rau đã chuẩn bị sẵn, trộn đều, chờ ngấm rồi thưởng thức.

Thức uống từ cải xoăn

Bạn có thể cho cải xoăn vào xay chung với các loại trái cây khác để tạo thành một món sinh tố thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nước ép cải xoăn cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời mà bạn có thể thử, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa đẹp da.

Nước ép cải xoăn - Santorino Coffee & Veggies

Xào cải xoăn

Món đơn giản trong thực đơn nhà bạn trong những ngày mệt mỏi sau khi tan làm sẽ làm bạn đỡ đau đầu hơn. Tuy nhiên vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cho cả gia đình. Để món xào này thêm ngon bạn cần chuẩn bị tỏi và gia vị như muối, hạt nêm, dầu ăn… Chú ý trong quá trình xào món này bạn không nên xào lâu quá tránh mất chất dinh dưỡng trong rau. Thông thường bạn chỉ cần xào khoảng 5 phút là được. Sau đó bạn bày ra đĩa rồi cho thêm chút tiêu là đã có một món ăn siêu ngon và giàu dinh dưỡng.

Trộn cải xoăn với xà lách

Trộn cải xoăn với xà lách - Santorino Coffee & Veggies

Đây là 2 loại rau có thể kết hợp ăn sống vô cùng ngon. Phù hợp với gia đình bạn trong những bữa ăn nhiều dầu mỡ. Để tăng cường thêm gia vị cho món này bạn trộn thêm các gia vị chanh, tỏi, tiêu và xì dầu. Đây sẽ là một món ăn tươi mát trong những ngày hè oi ả cho bạn thêm sức sống.

Lời kết

Đều là dòng họ nhà cải nhưng cải xoăn lại có giá trị dinh dưỡng vô cùng quý báu mà chúng ta nên ăn hàng ngày. Tuy nhiên loại rau này thường không có sẵn ở chợ mà phải vào siêu thị mua sẵn và giá vô cùng cao. Vậy nên hãy tham khảo một số cách chế biến loại cải này cho thật hấp dẫn và có thể tận dụng được nó một cách triệt để nhé.

Xem và mua sản phẩm cải xoăn TẠI ĐÂY

Từ Santorino Coffee & Veggies

 

 

Cải bó xôi. 2 công thức món ăn bổ máu từ cải bó xôi
6 công dụng thần kì của chanh đối với sức khỏe con người
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories