Vegetarian meal plan in Ho chi minh Bí ngòi zucchini

Bí ngòi xanh (Cucurbita Pepo) – Công dụng và các chế biến bí ngòi xanh

Bí ngòi xanh là loại trái thuộc họ bầu, bí, và có một tên gọi khác là bí Nhật Bản. Bí có dạng thân tròn, dài, bên ngoài vỏ có màu xanh sậm, có ít vân, mỗi quả bí có chiều dài từ 25 – 27cm.

Bí ngòi xanh là thực phẩm từ thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người có bệnh về tim mạch, hen suyễn, dạ dày hoặc những ai đang muốn giảm cân. Ăn bí ngòi thường xuyên kết hợp cùng các món ăn hàng ngày sẽ giúp các bạn ngăn ngừa lão hóa, các bệnh ung thư.

Bí ngòi xanh là gì?

Bí ngòi xanh

Bí ngòi xanh là loại trái thuộc họ bầu, bí, và có một tên gọi khác là bí Nhật Bản.
Nguồn gốc của bí ngòi xanh đến từ vùng Châu Mỹ và tại Việt Nam, vùng thích nhất cho bí phát triển chính là Đà Lạt nơi có khí hậu mát mẻ và điều kiện đất đai phù hợp để bí có thể dễ dàng phát triển.

Bí có dạng thân tròn, dài, bên ngoài vỏ có màu xanh sậm, có ít vân, mỗi quả bí có chiều dài từ 25 – 27cm. Loại bí này có năng suất cao khi trồng, cho trái quanh năm, chỉ sau khoảng 40 ngày gieo trồng là có thể thu hoạch được.

Bí ngòi xanh – rau Đà Lạt tốt cho sức khỏe

Bí ngòi xanh là loại quả thuộc họ bầu bí, thân tròn, thuôn dài, bên ngoài có màu xanh đậm. Thịt bí chắc dày, có vị ngọt sau khi chế biến thành các món ăn ngon mỗi ngày.

Ăn bí ngòi xanh rất có lợi có sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C, nguyên tố vi lượng, chất xơ, protein, kẽm,…

Đặc biệt là trong bí ngòi xanh chứa nhiều hàm lượng các chất carotenoid như beta carotene, đây là những loại tiền vitamin A, các nguyên tố vi lượng như magnesium, manganese, potassium, đồng, chất xơ, chứa nhiều vitamin nhóm B (B1,B2,B3,B6) có tác dục tốt cho da và tóc.

Công dụng tuyệt vời từ bí ngòi xanh

– Các chuyên gia y tế khuyên người bị bệnh về đường hô hấp, tim mạch và đột quỵ thì nên ăn bí ngòi xanh. Người nào mắc bệnh hen suyễn ăn bí ngòi xanh cũng rất tốt cho sức khỏe do chứa nhiều vitamin C.

– Đây cũng là loại rau củ chống lão hóa, tăng cường trí nh, ngăn ngừa chứng đa xơ cứng, ung thư ruột già.

– Hàm lượng carbohydrate thấp và nguồn chất xơ cao nên bí ngòi xanh còn thích hợp dành cho những người mắc bệnh tiểu đường cần chế độ dinh dưỡng cân đối, giúp ổn định lượng đường huyết.

– Hàm lượng carotenoids và axit béo omega 3 còn tốt cho người bệnh Gout, hạn chế được lượng axit uric.

– Hiệu quả giảm cân từ bí ngòi xanh được đánh giá cao do thành phần của bí ngòi xanh chứa nhiều nước, hàm lượng calo thấp. trong 100g bí ngòi chứa khoảng 25 calo. Ăn bí ngòi giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng từ thức ăn , chống oxy hóa và hạn chế tích trữ mỡ.

Do đó, nếu muốn giảm cân, các bạn có thể chế biến bí ngòi xanh thành nước sinh tố kết hợp cùng các loại hoa quả khác hoặc làm các món salad trộn đều ngon.

Bảo quản bí ngòi xanh như thế nào cho đúng ?

Bí ngòi xanh có thể được chế biến ăn ngay hoặc có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 2 – 3 ngày như các loại rau quả khác. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên bảo quản quá lâu vì sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng và tạo vị đắng khi chế biến.

Bí ngòi xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon

bi ngoi xanh Green-Zucchini

Bí ngòi xanh được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon có thể ăn sống hoặc nấu chín đều được.

Các bạn có thể nấu các món ăn từ bí ngòi xanh như bí ngòi nấu tôm, cá kho bí ngòi, bí ngòi xào thịt bò, canh bí ngòi hầm xương,…là những món ăn đơn giản hàng ngày nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Sau đây sẽ là một số món ăn từ bí ngòi xanh dành cho các bạn tham khảo

– Bí ngòi hấp thịt

– Bí ngòi hầm xương

– Bí ngòi chiên trứng

– Bí ngòi xào tôm

– Bí ngòi xào thịt bò

– Bí ngòi xào nấm

– Soup bí ngòi xanh

-…

Với những ai đang muốn giảm cân thì có thể chế biến bí ngòi xanh thành các món ăn như :

– Nước sinh tố bí ngòi kết hợp cùng các loại rau củ quả khác như bí đao, cà chua, cà rốt…

– Salad bí ngòi xanh kết hợp cùng chanh tươi, dầu oliu, húng quế…

– Bí ngòi xanh luộc hoặc hấp

Hy vọng rằng các bạn đã biết thêm về những công dụng tuyệt vời cũng như các món ăn từ bí ngòi xanh để tham khảo cho thực đơn bữa ăn hằng ngày của gia đình mình.

 Món gỏi bí ngòi xanh cà rốt và chả giò rế chay cực ngon của nhà Santorino

Món này dành cho những người thích ăn raw. Thành phần:  Bí ngòi bào sợi, cà rốt bào, cải bó xôi thái nhỏ, dưa leo bào sợi,

bắp cải tím, hạt diêm mạch (bổ sung protein) sốt 3-loại-hạt của Santorino

Trộn đều với ít muối Himalaya, hạt mè trắng, xả băm nhuyễn, ít đường nâu, cần tây sau đó rắc chút hạt điều vụn để thưởng thức.

Đừng quên một lát chanh vàng để tạo vị chua nhé ;).   Chúc các bạn thành công với món gỏi bí ngòi.

Bí ngòi zucchini và cách chế biến

Cà chua bi – Cherry tomato – Lợi ích khi ăn cà chua bi mỗi ngày
Cải rổ (Collard Green) – Tại sao nên ăn nhiều rau cải rổ mỗi ngày?
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories