bồ công anh santorino

Bồ công anh và cách chế biến thành thảo dược tốt cho sức khỏe

Bồ công anh và cách chế biến thành thảo dược tốt cho sức khỏe

Như chúng ta đã biết,  bồ công anh là cái tên quen thuộc với không ít người. Mặc dù vậy, vẫn còn khá nhiều người lại không biết rằng bồ công anh có thể là nguyên liệu chữa trị rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Và sau đây là những cách chế biến bồ công anh ngay tại nhà mà các bạn có thể tham khảo nhé.

bồ công anh santorino

Công dụng của cây bồ công anh

Trước hết, bồ công anh có chứa nhiều Fructose, sucrose, glucose có tác dụng ức chế và loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh. Cụ thể là các bệnh như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn dung huyết, trực khuẩn mủ xanh,.. Ngoài ra, bồ công anh còn có tác dụng tuyệt vời với gan con người, giúp lợi mật và lợi tiểu. Đồng thời nếu bạn sử dụng bồ công anh lâu ngày còn giúp nhuận tràng.

Sau đây là một số bệnh lý có thể được cải thiện và hỗ trợ nhờ vào dược liệu bồ công anh như:

  • Tác sữa, các vấn đề về tuyến vú.
  • Mụn nhọt, mề đay, lở loét lâu ngày
  • Hoặc người bị rắn cắn, bọ cạp cắn,..
  • Viêm ruột thừa , đau dạ dày.
  • Viêm kết mạc cấp tính, sưng đau mắt đỏ
  • Ngoài ra còn viêm đường tiểu, viêm bàng quang.
  • Ngay cả các vấn đề về tiêu hóa, viêm amidan.
  • Chữa viêm gan cấp tính
  • Chữa bỏng nhiễm trùng
  • Chữa bệnh quai bị
  • Cuối cùng là tăng cường sức khỏe, suy nhược cơ thể.

Cách chế biến bồ công anh thường gặp

Thực tế, có nhiều cách chế biến bồ công anh vô cùng đơn giản nhưng lại có hiệu quả lớn. Sau đây là một cách chế biến bồ công anh khá phổ biến.

  • Nấu thành trà 

Một trong những cách phổ biến và đơn giản nhất không thể bỏ qua của bồ công anh chính là sử dụng chúng như một vị trà. Trên thực tế, trà bồ công anh là một loại trà phổ biến trên thị trường hiện nay vì mùi thơm và công dụng giải nhiệt, giải độc.

bồ công anh santorino

Bạn hãy lấy 8 bông hoa bồ công anh (có thể phơi khô hoặc không) cho vào trong 360ml nước sôi và để trong vòng 5 phút. Tiếp theo, bạn có thể sử dụng thêm mật ong hay đường để tăng hương vị cho món trà này.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng 30g rễ của cây bồ công anh hoặc hoa cây bồ công anh phơi khô. Sau đó, bạn ngâm trong nước khoảng 30 phút là có thể dùng được. Chú ý là bạn nên cho thêm 5g gừng hay 1 lít thảo quả thfi trà sẽ thơm hơn rất nhiều.

  • Rễ nướng thành nước uống

Khá nhiều người biết rằng, nước bồ công anh có công dụng lớn giúp điều trị ung thư vú và loét bao tử. Không những thế, nó còn giúp những ai đang đau bụng, đau cơ, đau khớp hay gặp vấn đề về tiêu hóa có thể nhanh chóng giảm thiểu các triệu chứng.

Cách làm rất đơn giản, bạn sử dụng rễ bồ công anh đã rửa sạch rồi nướng ở nhiệt độ 300 độ C trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Khi nướng xong bạn nên cạo sạch phần bên ngoài rồi ngâm trong nước sôi khoảng 10 phút là có thể dùng để uống.

  • Làm nước sốt

Nước sốt bồ công anh thường không có vị đắng như các bạn nghĩ mà chúng còn có hương vị đặc biệt. Vì thế, nước sốt này được sử dụng trong một số món ăn làm nước sốt và kết hợp với ngò. Đặc biệt, chất oxy hóa trong bồ công anh sẽ giúp cơ thể giải độc, kháng siêu vi. Ngoài ra, nó còn có tác dụng thúc đẩy hương vị của món ăn.

bồ công anh santorino

  • Sử dụng làm nguyên liệu của món salad

Một điều khá quen thuộc là lá bồ công anh rửa sạch được dùng làm nguyên liệu cho một số loại salad. Đây có lẽ là một sự kết hợp tuyệt vời để chế biến loại rau bổ ích này. Cách làm khá đơn giản vì bạn có thể trộn chung bồ công anh cùng bông cải xanh rồi trụng với dầu dấm hay nước sốt salad. Chính vitamin và chất xơ sẽ giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

  • Món xào

Giống như món rau muống xào tỏi, bạn hoàn toàn có thể xào lá cây bồ công anh với tỏi để cho ra một món xào cho gia đình. Hơn nữa, khi dùng, bạn có thể vắt thêm chút chanh để kích thích vị giác. Ngoài ra, hành tây và ớt cũng có thể gia giamr nếu bạn thích ăn cay. Chính hương vị độc đáo của món ăn này sẽ là gợi ý tuyệt vời cho món ăn cuối cùng của gia đình bạn.

  • Phụ gia của một số món

Đối với món cá hồi, loại cây này xắt nhuyễn se xla fmột sự kết hợp độc đáo. Không dừng ở đó, món ăn này còn cung cấp omega 3 và lưu lượng chất béo lớn cho cơ thể.

Ngoài ra, hoa của cây này có thể đem trang trí trong một số món ăn để tạo hiệu ứng bắt mắt. Đồng thời thúc đẩy vị giác của khách hàng. Thực tế, hai món mì ống và hải sản có thể kết hợp cùng với lá của cây này

bồ công anh santorino

Không chỉ là cây thuốc dân gian, loại cây này còn mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Hình ảnh bông hoa cây này  bay cao trong gió cũng biểu tượng cho meo xước và mong muốn được chắp cánh bay xa. Đối với tình yêu, hoa cây này cũng gắn liền với nhiều câu chuyện tình yêu thuần khiết và trong sáng.

Kết luận

Hy vọng các công thức nêu trên đây sẽ giúp ích cho các bạn biết thêm nhiều cách chế biến bồ công anh. Với công dụng tuyệt vời cùng cách chế biến đơn giản, bồ công anh dần trở thành vị thuốc được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Vì thế, bạn cũng nhanh chóng bổ sung loại rau này vào thực đơn hàng ngày của gia đình mình nhé.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

 

 

 

Chè dưỡng nhan là gì? cách sử dụng loại chè thảo dược này
Việt quất, nguồn gốc và công dụng của quả này với sức khỏe
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories