Tìm hiểu về bột sắn dây

BỘT SẮN DÂY LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BỘT SẮN DÂY CHO KẾT QUẢ TỐT NHẤT

Đặt mua tại bột sắn dây

BỘT SẮN DÂY VÀ CÁCH SỬ DỤNG TỐT NHẤT?

Bột sắn dây là một loại thực phẩm giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, giàu chất dinh dưỡng. Vì vậy mà bột sắn dây được ví như một bài thuốc dân gian không chỉ dùng để chăm sóc sức khỏe mà còn được sử dụng trong làm đẹp, cũng như chữa bệnh rất tốt. Được các gia đình sử dụng rất nhiều vì là một nguyên liệu dễ kiếm và có giá thành tương đối rẻ. Muốn tìm hiểu rõ hơn về bột sắn dây thì các bạn hãy cùng Santorino theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Bột sắn dây

1. Bột sắn dây là gì?

Bột sắn dây được làm từ tinh bột củ sắn dây. Do đó, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu xem sắn dây là loại cây như thế nào? Và đặc điểm của nó là gì?

Sắn dây là một loài dây leo nhiệt đới mọc nhiều nơi trên Trái Đất. Nó còn các tên gọi khác là cát căn, cam cát căn, phấn cát căn, củ sắn dây, bạch cát, bẳn mắm kéo (cách gọi của người Thái) và khau cát (cách gọi của người Tày). Sắn dây là loài dây leo, sống lâu năm, có thể dài tới 10m. Rễ phát triển thành củ dài, to. Lá kép, mọc so le gồm 3 lá chét nguyên hoặc xẻ thùy. Cụm hoa hình chùm mọc ở kẽ lá gồm nhiều loại hoa màu xanh tím, thơm. Quả giáp dẹt màu vàng nhạt, có lông mềm, thắt lại giữa các hạt.

bột sắn dây chữa bệnh gì

Bột sắn dây chữa bệnh gì?

Các bộ phận của sắn dây bao gồm

– Rễ củ, được gọi là cát căn (nghĩa là “rễ sắn”) được dùng làm thuốc. Thông thường rễ được thu hoạch vào mùa đông, xuân. Rễ đào rửa sạch đất cát, bỏ lớp vỏ ngoài (cho dễ khô), cắt khúc hoặc thái lát, xông diêm sinh, sau đó phơi hoặc sấy khô.

– Củ sắn dây cũng thường được mài lấy bột để sử dụng, gọi là bột sắn dây. Củ được sơ chế sạch, xay nhuyễn cùng với nước, lọc để tinh bột sắn dây lắng xuống sau đó đem phần bột này phơi khô, bẻ miếng nhỏ. Tại Việt Nam tinh bột sắn dây thường được ướp cùng với một số loại hoa như hoa nhài, hoa bưởi.

Sắn dây mọc hoang ở khắp miền rừng núi nước ta, tuy nhiên chúng ta không khai thác những cây mọc hoang đó mà sắn dây được trồng khắp nơi để lấy củ ăn và chế thành bột sắn dây để làm thuốc.

Bột sắn dây và hoa sắn dây

2. Bột sắn dây chữa bệnh gì?

Dưới đây là những công dụng phổ biến của sắn dây khi uống:

Bột sắn dây chữa trị sốt và nhức đầu do cảm nắng: Pha bột sắn dây đã nấu chín với nước sôi, thêm chút đường hoặc đậu ván đã giã nát uống trong ngày.

Chữa ngộ độc thực phẩm: Pha bột sắn dây hoặc dùng củ sắn dây tươi với ngó sen tươi đã giã nát, vắt lấy nước uống.

Chữa ngộ độc rượu: Chữa ngộ độc rượu dùng hoa của cây sắn dây cùng với các vị thuốc nam khác như hoàng liên, hoạt thạch, cam thảo, tất cả được tán thành bột và trộn với nước để thành viên. Hoặc cũng có thể nấu thành nước mát uống.

3. Cách sử dụng bột sắn dây hiệu quả nhất

Bột sắn dây là loại thực phẩm vừa được dùng để pha thành thức uống, vừa được nấu chín để ăn như món chè, soup. Đa phần mọi người thường lầm tưởng bột sắn dây có thể pha với nước lạnh hay nước nóng tùy ý, tuy nhiên, đây là thói quen cực kỳ tai hại. Tuyệt đối phải nấu chín bột sắn dây trước khi bổ sung vào cơ thể. Bởi vì, nguyên liệu này có tính hàn nên uống sống thường xuyên dễ gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Sắn dây có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các thầy thuốc khuyến cáo những người có dương khí hư với các triệu chứng: Đại tiện lỏng, bụng đầy trướng, lạnh bụng, tay chân thường lạnh, không khát nước, miệng nhạt, sắc mặt vàng tái… không nên dùng sắn dây.

Không nên uống quá nhiều 1 ly sắn dây/ngày, nên uống chín để đảm bảo sức khỏe. Lưu ý, bạn chỉ nên cho thêm 1 chút đường, không nên uống với quá nhiều đường.

Nhiều người thường có thói quen ướp hoa bưởi vào bột để nước có mùi vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên, đây là thói quen không được đúng đắn, bởi vì hoa bưởi sẽ làm giảm đáng kể dược tính của sản phẩm.

Bột sắn dây có tính hàn rất mạnh. Chính vì vậy, nếu cho trẻ em sử dụng tinh bột sắn dây chưa được nấu chín, các bé dễ bị lạnh bụng và có thể bị tiêu chảy. Chính vì vậy bạn nên nấu chín khi cho trẻ ăn.
Đối với phụ nữ mang thai, cơ thể thường bị nóng, do vậy phụ nữ có thai uống bột sắn dây sẽ rất tốt. Tuy vậy, nếu bạn thấy người mình đang bị lạnh, cơ thể yếu ớt, mỏi mệt, có biểu hiện huyết áp bị hạ thấp tuyệt đối không nên uống bột sắn dây vì chúng có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn.

4. Nên uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất?

Bột sắn dây mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta. Nhưng nên uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất? Nếu bột sắn dây không được sử dụng đúng thời điểm thì tác dụng của nó không những bị thuyên giảm mà còn gây ra tác hại.

Không nên uống bột sắn dây vào buổi sáng

Vào buổi sáng, thời tiết mát mẻ, nhiệt độ thấp, là thời điểm cơ thể của bạn chưa nạp năng lượng, các hoocmon duy trì ở mức thấp nên việc uống bột sắn dây vào lúc này sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động không tốt, dễ khiến cơ thể bị lạnh và tụt huyết áp. Bên cạnh đó việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ bột sắn dây cũng bị giảm đi.

Nên uống bột sắn dây vào buổi trưa và buổi tối

Các bạn nên uống bột sắn dây vào buổi trưa vì đây là thời điểm có nhiệt độ cao nhất trong ngày, thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Lúc này việc uống bột sắn dây sẽ có tác dụng làm mát, giải nhiệt và thanh lọc cơ thể tốt nhất.

Bạn cũng có thể uống bột sắn dây vào buổi tối, sau bữa ăn khoảng 1 tiếng, sẽ giúp cơ thể thư giãn, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc, học tập.

santorino.org

TÁO XANH VÀ 6 LỢI ÍCH CỦA TÁO XANH CHO SỨC KHỎE
Dâu tây và những lợi ích của loại quả này đối với sức khỏe
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories