cách trồng rau tại nhà santorino coffee & veggies

Cách trồng rau tại nhà xanh mơn mởn bằng thùng xốp

Cách trồng rau tại nhà xanh mơn mởn bằng thùng xốp

Phương thức trồng rau trong các thùng xốp, hay các chai lọ được rất nhiều ưa chuộng bởi sự đơn giản, tiện lợi, dễ trồng và nhanh được thu hoạch. Tuy nhiên có rất nhiều người lại chưa biết làm thế nào để có được những vườn rau mơn mởn trong chính gia đình của mình.

Để thành công cần rất nhiều quy trình phức tạp nhưng cũng dễ làm và đơn giản dành cho những ai thích ăn rau sạch tại nhà. Để làm được điều này bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết mọi người cách trồng rau tại nhà đơn giản dễ làm.

cách trồng rau tại nhà santorino coffee & veggies

Cách trồng rau tại nhà an toàn

Ngày nay nhiều chị em tự sở hữu cho mình những thùng rau nhỏ trong ngôi nhà của mình bởi họ không tin vào những loại rau được bày bán ngoài chợ với quá nhiều chất kích thích và hóa chất bảo vệ thực vật.

cách trồng rau tại nhà santorino coffee & veggies

Rất nhiều chị em đã thực hiện thành công việc trồng rau tại nhà trong thùng xốp và thành công với nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng đảm bảo được an toàn cho gia đình mỗi ngày.

Chuẩn bị đồ trồng rau tại nhà

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị những chiếc thùng xốp với đủ loại kích thước tùy bạn lựa chọn, hộp xốp sâu lòng để chứa được nhiều đất, cung cấp không gian cho rễ cây sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Bạn có thể tận dụng thùng xốp cũ đã qua sử dụng  hoặc tìm mua với đủ kích thước như mong muốn, phù hợp từng loại rau bạn muốn trồng tại nhà mình.

cách trồng rau tại nhà santorino coffee & veggies

Đất trồng hữu cơ, phân vi sinh và hạt giống rau củ phải được chọn lựa và mua tại các cửa hàng chuyên kinh doanh hạt giống rau sạch uy tín để đảm bảo chất lượng đất, phân bón cũng như tỷ lệ nảy mầm của hạt giống, tạo cho bạn một vườn rau như ý nhất.

Mùn cưa được sử dụng làm xốp đất và loại nước chuyên dụng để tưới bổ sung cho cây hàng ngày nhất là thời tiết nắng nóng kéo dài, tăng cường dưỡng chất cho cây cho phát triển toàn diện. Thêm một chiếc bay, xẻng để xử lý bề mặt đất, hay những cục đất quá to, bình xịt phun sương để tưới cây trong thời gian chúng mới nhú mầm nhỏ,…để hỗ trợ quá trình trồng và chăm sóc.

– Nơi trồng: cách trồng rau tại nhà khá đơn giản dễ trồng nên thích hợp cho nhiều không gian như sân thượng, trước hiên, ban công hay một vài khu vực quanh nhà. Chỉ cần đủ ánh nắng mặt trời cho rau phát triển là được.

Cách trồng rau

Tạo các lỗ nhỏ ở phần đáy mỗi thùng xốp theo hai hàng với khoảng cách đều nhau để thoát nước tối đa mỗi khi tưới nước, và giúp đất trong thùng lúc nào cũng tơi xốp khi có lỗ thoát. Đổ đất trồng hữu cơ vào ¾ thùng xốp (trước đó nên trộn đều đất với phân vi sinh). Không nên đổ đầy tránh trường hợp khi tưới đất tràn ra ngoài.

cách trồng rau tại nhà santorino coffee & veggies

– Đặt các thùng xốp lên trên các giá đỡ chắc chắn, dụng cụ kê đỡ chúng trên sân thượng hoặc tại hiên nhà, ban công đã được chuẩn bị trước đó,… Dùng bình xịt phun sương tưới nước sạch để tạo độ ẩm cho các thùng, dùng bay xới nhẹ mặt đất trên bề mặt thùng để chuẩn bị gieo hạt giống lên trên.

Đối với các hạt giống rau củ quả thích hợp để trồng trong thùng xốp có thể kể đến như các loại rau thông dụng như cải ngọt, cải cúc (tần ô), xà lách, mồng tơi, rau muống, cà rốt mini, củ cải mini,…và đặc biệt là các loại rau gia vị như ớt, húng quế, tía tô, rau ngò. Trước khi gieo, bạn ngâm hạt trong nước ấm khoảng 6 – 8 giờ rồi vớt ra thấm ráo nước hoàn toàn. Tốt nhất để tiết kiệm thời gian bạn nên ngâm qua đêm.

cách trồng rau tại nhà santorino coffee & veggies

– Dùng bay đào những lỗ nhỏ trên bề mặt đất rồi đặt cây rau giống vào, lấp đất và nén nhẹ. Phủ một lớp mùn cưa mỏng khoảng 0.7 – 1.0cm lên bề mặt đất sau đó tưới nước cho cây. Lưu ý mỗi thùng không nên gieo quá nhiều hạt, hoặc gieo quá giầy hạt vào một chỗ vì cây mọc dày sẽ không đủ dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển. Những cây lớn như ớt, cà chua, dưa chuột thì nên trồng riêng mỗi loại một thùng riêng biệt, với rau thơm thì có thể kết hợp gieo nhiều loại với nhau để tránh chúng um tùm quá lại không ăn đến hết.

Cách chăm sóc rau

Đối với cách trồng rau tại nhà thì cách chăm sóc vô cùng đơn giản vì chúng không hay mắc các loại sâu bệnh như rau được trồng ngoài ruộng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn bạn vẫn nên có biện pháp chăm sóc an toàn nhất.

cách trồng rau tại nhà santorino coffee & veggies

Vị trí thích hợp để đặt thùng xốp sau khi gieo hạt giống đó là những nơi có nhiều ánh nắng mặt trời chiếu  vào buổi sáng sớm, râm mát vào buổi chiều cho đến khi cây giống phát triển mạnh mẽ. Chú ý nâng cao các thùng xốp bằng cách đặt chúng lên những viên gạch được kê khoảng 2-3cm để hỗ trợ quá trình thoát nước được tốt nhất tránh gây ngập úng trong thùng.

– Tưới nước hàng ngày cho rau trồng trong thùng xốp với tần suất 2 lần trên ngày, đảm bảo tưới đủ nước vào những ngày khô hạn nắng nóng kéo. Sử dụng nước dinh dưỡng hòa thêm vào với nước sạch và tưới 1 lần/tuần để bổ sung cho rau đủ dưỡng chất cho nó phát triển tối đa nhất. Ngoài ra có thể giữ ẩm cho cây bằng cách tưới nước vo gạo, bã chè để chống sâu bệnh.

Lời kêt

Như vậy chỉ với những chiếc thùng hộp xốp dễ tìm hàng ngày bạn đã có thể làm nên một vườn rau tại nhà với đủ các loại rau cho gia đình mình mỗi ngày. Hy vọng với bài viết về cách trồng rau tại nhà giúp ích cho bạn có thêm nhiều ý tưởng cho những không gian rảnh rỗi trong chính ngôi nhà của mình.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

 

 

 

3 cách trồng rau sạch đơn giản tại nhà cho chị em nội trợ
Các loại rau dễ trồng trong sân vườn nhà phố bạn tuyệt đối không nên bỏ qua
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories