Chế độ ăn giảm cân cho bà mẹ sau sinh cần những gì?

Ăn kiêng sau khi sinh là chế độ ăn giảm cân lành mạnh, khoa học, không quá nhiều chất béo, ăn uống đúng cách để dinh dưỡng hấp thụ nhiều vào con và ít vào mẹ.

Sau khi sinh con, các bà mẹ thường bị “ám ảnh” bởi cân nặng của mình, đặc biệt là phần mỡ dư thừa ở vòng 2. Điều này thường khiến các chị em tự ti, không dám diện những bộ đồ bó sát như hồi còn trẻ nữa. Vậy cần phải xây dựng một chế độ ăn giảm cân ngay sau sinh như thế nào sao cho hiệu quả? Cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Chế độ ăn giảm cân cho bà mẹ sau sinh quan trọng như thế nào?

Trải qua thời kì đang mang thai, cân nặng của nhiều bà mẹ thường tăng từ 10 đến 15kg, thậm chí là trên 20kg. Điều này chính là thủ phạm dẫn đẫn cân nặng và nhan sắc của các chị em phụ nữ lao dốc trầm trọng.

Sau khi  “vượt cạn” thành công thì cũng chính là lúc quan trọng để các mẹ tập trung vào chăm sóc em bé cũng như lên kế hoạch giảm cân. Vì giai đoạn này, các mẹ đều vẫn phải ăn uống đầy đủ để có sữa cho bé bú và không thể thực hiện ngay các phương pháp giảm béo phẫu thuật hay uống thuốc giảm cân vì nó ảnh hưởng đến tuyến sữa của mẹ và gây hại đến con.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các mẹ sau sinh muốn giảm cân cần kết hợp chế độ ăn kiêng và vẫn duy trì cho con bú mỗi ngày. Ăn kiêng ở đây là chế độ ăn giảm cân lành mạnh, khoa học, không quá nhiều chất béo, ăn uống đúng cách để dinh dưỡng hấp thụ nhiều vào con và ít vào mẹ.

Tổng hợp các thực phẩm nào thích hợp trong chế độ ăn giảm cân sau sinh

chế độ ăn giảm cân

Thực phẩm nào tốt cho mẹ sau sinh

– Chế độ ăn giảm cân từ rau xanh

Rau xanh là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, giàu chất xơ và vitamin, trong đó phải kể đến rau bina, bông cải xanh, bí đỏ,…giúp cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mẹ. Rau xanh chứa ít calo, khi ăn nhiều rau sẽ tạo cảm giác no bụng, giúp mẹ hạn chế ăn các thực phẩm khác.

Ngoài ra ăn nhiều rau xanh, giúp cải thiện hệ tiêu hóa giảm tình trạng táo bón, khó tiêu thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

– Trái cây tươi

Chắc chắn rồi! trong chế độ ăn giảm cân của mẹ sau sinh không thể nào thiếu trái cây bởi trái cây rất giày vitamin và khoáng chất – với nhiều loại trái cây giày vitamin C như cam, bưởi, đu đủ giúp vết thương trên cơ thể mẹ sớm lành, đông thời còn cải thiện nhan sắc cho các chị em sau sinh rất tốt.

– Trứng

Trứng là thực phẩm bổ sung protein, các vitamin, giúp bồi bổ cho các mẹ bầu sau sinh. Ngoài ra, ăn trứng gà còn giúp mẹ tăng tiết sữa đảm bảo đẩy đủ lượng sữa cho bé bú mỗi ngày.

Với những mẹ nào muốn giảm cân thì nên ăn trứng luộc hoặc hấp, hạn chế trứng ốp la hay trứng rán để hạn chế chất béo hấp thụ vào cơ thể.

– Thịt nạc

Các loại thịt nạc như thịt bò, thịt gà, thịt lợn và cá là nguồn cung cấp proten quan trọng mỗi ngày cho cơ thể.

Khi lựa chọn thịt nạc trong chế độ này thì mẹ nên chọn thịt nạc hoàn toàn và có thể chế biến bằng cách áp chảo, luộc, hấp, tránh rán và chiên ngập dầu nhé.

– Cá hồi

chế độ ăn giảm cân

Cá hồi là thực phẩm giàu DHA, omega 3 dồi dào tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh

Cá hồi là thực phẩm rất giàu DHA , omega 3 dồi dào, cực kỳ tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển trí thông minh của trẻ.

Cá hồi cũng được nghiên cứu là thực phẩm giúp giảm stress, phiền muộn sau sinh, đặc biệt là ngăn ngừa chứng trầm cảm hiệu quả.

– Các loại hạt

Các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều,…đều có lợi cho sức khỏe, nó chứa nguồn chất béo không no lành mạnh, không gây tăng cân.

Các mẹ có thể sử dụng các loại hạt sấy khô hoặc tự chế biến đồ uống từ hạt như sữa hạt đậu nành, sữa hạt óc chó, sữa hạt hạnh nhân,…để tăng hương vị cho đồ uống hằng ngày của mình.

– Sữa ít béo

Sau sinh, cơ thể của mẹ vẫn còn khá mệt mỏi, suy nhược, chính vì vậy cần phải bổ sung sữa để cung cấp đủ lượng vitamin D và canxi, giúp mẹ phục hồi sức khỏe và góp phần cho nguồn sữa mẹ chất lượng hơn.

Các mẹ nên chọn sữa ít béo, ít ngọt để hạn chế sự tăng cân, vừa giảm cân hiệu quả hơn.

Ngoài việc chú trọng đến chế độ ăn giảm cân , các mẹ sau sinh cần phải chú ý:

– Kết hợp chế độ luyện tập thể dục hằng ngày

– Uống đầy đủ nước

– Suy nghĩ tích cực, tinh thần lạc quan, vui vẻ

Mong rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn biết cách xây dựng chế độ ăn giảm cân đúng cách, vừa có thể lấy lại vóc dáng cân đối như hồi còn trẻ, vừa có sức khỏe thật tốt để chăm sóc em bé.

Bạn có thể tìm nhiều loại rau củ có hàm lượng chất dinh dưỡng cao tại Santorino

Đặt mua rau rocket

Đọc thêm top 5 vegetarian restaurants in HCMC

Đồ ăn rẻ dễ nấu mỗi ngày cho bữa cơm gia đình đầy đủ
Những món ăn giảm cân cho người ăn kiêng, béo phì
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories