Chế độ ăn thực dưỡng là gì ? Có tốt không?

 

Chế độ ăn thực dưỡng là một chế độ ăn mới tại Việt Nam đang được nhiều người lựa chọn trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Vậy ăn thực dưỡng là gì? Có tốt cho sức khỏe không?

Có rất nhiều chế độ ăn uống để chúng ta lựa chọn theo sở thích, nhu cầu của bản thân và một trong số đó là chế độ ăn thực dưỡng. Người ta tin rằng với chế độ ăn uống này sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt và có thể chữa được các bệnh nan y. Vậy thật sự ăn thực dưỡng là gì ? hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Tìm hiểu về chế độ ăn thực dưỡng là gì?

ăn thực dưỡng là gì

Ăn thực dưỡng là chế độ ăn được cho là ra đời từ những năm 60 của thế kỷ XX.

Ăn thực dưỡng với gạo lứt, các loại đậu, các loại tảo biển và học thuyết âm dương nhằm duy trì sự cân bằng trong cuộc sống,sức khỏe, hướng đến sự trường thọ.

Ý nghĩa của ăn thực dưỡng là gì? chính là sự cân bằng của cuộc sống,xây dựng một nếp sống lành mạnh cho tất cả mọi người, nhờ vào sự chọn lọc giữa các loại thực phẩm với nhau.

Chế độ ăn thực dưỡng được khuyến khích ăn thường xuyên, nhai thức ăn thật kỹ trước khi nuốt, lắng nghe cơ thể, sống thư giãn, thoải mái.

Nhắc đến ăn thực dưỡng phải để các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, một số loại đậu, người ta tin rằng đây là những loại thực phẩm giúp phòng tránh hoặc có khả năng chữa khỏi nhiều bệnh ung thư.

Đặc biệt là chế độ ăn thực dưỡng sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, ít chất béo, giày hàm lượng xơ nên giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, nhồi máu cơ tim.

Lựa chọn thực phẩm cần và tránh khi ăn chế độ thực dưỡng

Gạo lứt là thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn thực dưỡng

Ăn thực dưỡng là gì ? Trong chế độ ăn thực dưỡng, ngũ cốc nguyên hạt hữu cơ sẽ chiếm từ 40 – 60%, bao gồm gạo lứt,hạt kê, yến mạch và ngô.

Ngoài ra người ăn thực dưỡng cũng có thể sử dụng các nguồn thực phẩm từ các loại hạt để có thêm nguồn protein từ thực vật như sữa hạt điều , sữa hạt sen hoặc sữa hạt nhân …

Đặt mua sữa hạt điều

Các loại rau xanh theo mùa tại địa phương chiếm 20 – 30%. Còn 5% – 10% còn lại dành cho các loại đậu, sản phẩm từ đậu như (sữa đậu nành, đậu hũ) hay các loại tảo biển.

Cá và hải sản tươi, các loại trái cây địa phương, dưa muối và các loại hạt có thể được sử dụng vài lần mỗi tuần.

Sữa, trứng, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến, đường tinh luyện, các loại thực phẩm từ gia súc, trái cây, nước ép hoa quả và một số loại rau xanh như măng tây, cà tím, rau chân vịt, cà chua, bí xanh là những thứ không được khuyên dùng.

Những ai đang theo chế độ ăn thực dưỡng được khuyến khích chỉ nên uống nước lúc khát. Trong khi chuẩn bị đồ ăn, gia vị cay cùng các thức uống chứa nồng độ còn cao, soda, caphe và bất cứ thứ gì được tinh chế, chế biến công nghiệp hoặc có chất bảo quản đều KHÔNG được dùng.

Có thể theo chế độ ăn uống thực dưỡng hay không?

Để hình thành và duy trì theo ăn thực dưỡng đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực đặc biệt là trong giai đoạn ban đầu, tập làm quen. Sau khi đã thích nghi rồi thì các bạn hoàn toàn có thể thấy chúng trở nên dễ dàng với mình hơn.

Ngoài việc thực hành ăn thực dưỡng, người ăn còn phải vận dụng vào suy nghĩ, lối sống lành mạnh, thoải mái, vui vẻ.

Trong chế độ này cũng có những nguyên tắc riêng biệt, như trước khi ăn cần giữ tinh thần vui vẻ, khi ăn cần nhai kỹ khoảng 40 – 50 lần tùy mức độ của thức ăn. Chế độ cũng khuyến khích ăn 2 – 3 lần trong ngày và mỗi lần ăn nên dừng lại trước khi cảm thấy no.

Đọc thêm tips HCM

Đánh giá chung về chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Nếu bản thân các bạn muốn xây dựng một lối sống cũng như chế độ ăn lành mạnh thì chế độ ăn thực dưỡng là sự lựa chọn dành cho bạn.
Tuy nhiên, chưa có bằng chứng tuyệt đối chứng minh với một chế độ ăn với thành phần chủ yếu là rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt sẽ có khả năng ngừa ung thư và bệnh tim mạch được nhưng nó cũng làm giảm phần lớn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và ung thư.

Đồng thời người ăn theo chế độ này cũng nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe như tốt cho người bị mắc đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng cholesterol, các các bệnh lý tim mạch.

Ngoài duy trì ăn thực dưỡng, các bạn cần rèn luyện tập thể dục, thể thao, để đảm bảo mang lại sức khỏe tốt nhất. Bởi trên thực tế, để đạt được sức khỏe toàn diện, cần với kết hợp với chế độ luyện tập và các chế độ ăn uống khoa học.

Hy vọng bài viết đã giúp cho các bạn đọc hiểu thêm về ăn thực dưỡng là gì? và có thể tham khảo để lựa chọn cho mình một chế độ ăn phù hợp với sở thích, nhu cầu của bản thân.

Xem thêm mua rau rocket

 

 

 

 

 

 

Công dụng của sả một loại cây hương liệu ngon bổ rẻ
Ăn thực dưỡng là như thế nào? Xây dựng thực dưỡng thực dưỡng?
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories