gừng santorino

Công dụng của gừng đối với sức khỏe con người

Công dụng của gừng đối với sức khỏe con người

Gừng là một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn. Ngoài về giá trị dinh dưỡng thì loại củ này còn được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Hầu hết các lợi ích có được từ củ gừng là do sự hiện diện của một thành phần tạo nên vị cay đặc trưng của loại củ này được gọi là gingerol. Sau đây là những công dụng mà ít người biết đến.

gừng santorino

Ăn gừng có tác dụng phòng chữa sỏi mật

Sử dụng gừng thường xuyên rất có lợi cho việc phòng, chữa sỏi mật. Hiện nay bệnh này thường được điều trị bằng phẫu thuật và chưa có một thuốc đặc trị nào có hiệu quả. Nghiên cứu mới của Nhật Bản đã phát hiện thấy thành phần các chất có trong vị cay của gừng tươi như 6-zingiberol, ginger oil và 4 chất khác phân tách ra được, đều có tác dụng ức chế hợp thành Prostaglandin –  chất gây sỏi mật. Khi lượng prostaglandin (PG) trong cơ thể phân tiết quá nhiều, hàm lượng muxin (một loại protein) trong dịch mật có thể tăng lên. Chất muxin này có thể kết hợp với các ion canxi và bilirubin trong dịch mật tạo ra các hạt sỏi trong mật. Trong củ này có tinh dầu thơm có tác dụng ức chế sự hợp thành prostaglandin, do đó làm giảm bớt hàm lượng muxin trong dịch mật và phòng ngừa sỏi mật.

Làm giảm đau bụng do kinh nghiệm

Khi bị đau bụng do kinh nguyệt, bạn nên uống một tách trà gừng, sẽ làm bạn cảm thấy dễ chịu. Một nghiên cứu cho thấy, gừng có hiệu quả tương tự như ibuprofen (thuốc giảm đau không cần kê đơn) trong việc giảm đau.

 

Chữa rối loạn tiêu hóa

Trong củ này có thành phần phenolic có khả năng làm giảm những triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, táo bón. Khi gừng vào dạ dày nó sẽ kích thích dạ dày sản xuất dịch vụ giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Không những thế, củ này cũng có lợi đối với enzyme trypsin và lipase trong tuyến tụy, giúp cho nhu ruột hoạt động trơn tru hơn. Vì vậy nếu khi bị chướng bụng khó tiêu thì hãy uống vài ngụm trà gừng để giảm bớt khó chịu.

Giảm buồn nôn

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn vì say tàu xe hay bất cứ lý do gì thì bạn chỉ cần uống một cốc trà gừng thì bạn sẽ cảm thấy tốt hơn trong thời gian ngắn.

Chữa cảm lạnh

Gừng có chứa crom, magie, kẽm có tác dụng cải thiện lưu thông máu, cũng như ngăn chặn các cơn ớn lạnh, sốt, đổ mồ hôi quá mức. Ăn củ này khiến cơ thể sinh nhiệt từ bên trong và tăng cường bài tiết mồ hôi. Vì thế, khi bạn bị cảm lạnh hoặc cảm cúm thì nhai một lát gừng nướng. Nếu bạn đang bị mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, khó thở, thì có thể làm mở rộng phổi, tiêu đờm vì nó có khả năng phân hủy và loại bỏ chất nhầy tự nhiên.

gừng santorino

 

Giúp kéo dài tuổi thọ

Một số nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng chất cay của gừng tươi có tác dụng đối kháng mạnh đối với tính oxi hóa của mỡ động vật. Trong đó chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể và năng ngừa sự oxi hóa gây hại cho tế bào. Vì thế, sử dụng củ này thường xuyên sẽ có tác dụng chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Giúp giải tỏa stress

Trong củ nàychứa chất Cineole nên  có thể giúp giải tỏa stress, trị bệnh nhức đầu, giúp ngủ ngon và sảng khoái. Ngoài ra củ này còn làm dịu cơn đau rang và sự khó chịu gây ra bởi nhiễm khuẩn phần trên đường hô hấp nhờ vào tính chất kháng khuẩn và kháng nấm của nó. Ngoài ra, ngâm chân bằng nước củ này giúp giảm stress.

Giảm hàm lượng cholesterol máu, tăng cường sức khỏe tim mạch

Các thành phần trong củ gừng có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể, đặc biệt là giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL). Chính các cholesterol xấu này là căn nguyên của việc hình thành các mảng xơ vữa trong động mạch. Các mảng xơ vữa này tích tụ càng nhiều thì dòng chảy của máu càng khó lưu thông, khi đó làm tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Gừng có tác dụng hạ thấp các LDL xấu và tăng nồng độ cholesterol HDL. Nó làm giảm nguy cơ đông máu, điều chỉnh tăng huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

gừng santorino

Gừng có tính chống viêm

Viêm xảy ra ở cả những cơ thể khỏe mạnh. Đó là một phản ứng tự nhiên và lành mạnh để bảo vệ cơ thể khỏi bị thương và bệnh tật. Nhưng nếu viêm quá mức, nó rất nguy hiểm. Trong củ này có chứa shogaol và panadol trong củ này có tác dụng chống viêm. Chúng ức chế việc sản xuất các cytokine gây viêm trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn có thành phần gingerol, thành phần này có tác dụng chống viêm tế bào và giảm đau tự nhiên. Một nghiên cứu được thực hiện trên các bệnh nhân đau khớp và cơ bắp, phát hiện ra rằng việc ăn gừng có tác dụng kháng viêm, giảm đau cơ bắp. Uống trà gừng, đắp bã, ngâm tay, chân trong nước gừng loãng mỗi tối 15-20 phút có thể chữa các chứng viêm khớp. Liệu pháp này có tác dụng giảm đau, sưng rõ rệt.

Gừng chống bệnh mất trí nhớ

gừng santorino

Alzheimer (mất trí nhớ) là bệnh liên quan đến não, và thường gặp ở những người tuổi già. Gừng có khả năng ngăn chặn oxy hóa, viêm mãn tính và các yếu tố mà có tác động thúc đẩy bệnh Alzheimer.

LỜI KẾT

Gừng không chỉ là món gia vị bình thường mà còn tác dụng phòng chống bệnh  được rất nhiều loại bệnh như ung thư, chống viêm, cảm hàn, tiêu hóa,…  rất tốt. Mặc dù loại củ này không phải là thuốc chữa khỏi được các bệnh mãn tính, nhưng sử dụng nó thường xuyên có thể giúp ích cho sức khỏe nói chung. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không bổ sung loại củ này vào các gia vị trong các bữa ăn gia đình, vừa tốt cho sức khỏe vừa tăng hương vị của món ăn.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

 

Cải bó xôi và công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe
Công dụng của sả một loại cây hương liệu ngon bổ rẻ
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories