công dụng của hạt điều santorino

Công dụng của hạt điều có thể bạn chưa biết

Công dụng của hạt điều có thể bạn chưa biết

Hạt điều thuộc họ Anacardiaceae, có nguồn gốc từ các khu vực ven biển của vùng đông bắc Brazil, được trồng nhiều ở nơi có khí hậu nhiệt đới như Ấn Độ, Sri Lanka, Kenya, Tanzania.  Tại Việt Nam, điều được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, nhất là Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Hạt điều chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nên được nhiều người dùng ưa chuộng. Lợi ích sức khỏe của hạt điều là vô cùng quý giá, sau đây là công dụng của hạt điều khiến bạn nên bổ sung loại hạt bổ dưỡng này vào chế độ ăn uống của mình và gia đình.

công dụng của hạt điều santorino

Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hạt điều giàu các chất chống oxy hóa như axit anacardic, cardanol và cardols. Vì thế công dụng của hạt điều là hỗ trợ   điều trị u bướu và ung thư. Hạt điều chứa proanthocyanidins, là một loại flavonoid có thể ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất và tiêu diệt tế bào ung thư. Ngoài ra, hạt điều còn chứa hàm lượng đồng cao giúp tránh khỏi các gốc tự do cũng như cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.  Hạt điều được xay nát cũng là một dạng hấp thụ protein tương đối đơn giản và an toàn cho người bệnh.

Nuôi dưỡng tóc và làm đẹp da

Trong nhân điều rất giàu hàm lượng đồng, đây là thành phần quan trọng để tạo nên tyrosinase. Loại enzim này có khả năng chuyển đổi tyrosin thành melanin, giúp hình thành màu tóc và bảo vệ làn da con người. Vì thế chúng ta nên kết hợp nhân điều trong chế độ ăn uống hằng ngày để phát huy tối đa công dụng của hạt điều cho mắt và da mình trở nên đẹp hơn.

Duy trì sức khỏe tốt cho tim mạch

Hạt điều có thành phần chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa đơn  (MUFA) và chất béo không bão hòa đa (PUFA) rất cần thiết cho cơ thể để hấp thu các vitamin A, D, E, K hòa tan trong mỡ và sản sinh ra các axit béo quan trong  cho sự phát triển của não bộ và việc làm đông máu cơ thể. Loại chất béo không bão hòa và chất béo omega không những có tác dụng làm giảm cholesterol xấu mà còn làm giảm chỉ số triglyceride trong máu, duy trì tim luôn khỏe.

công dụng của hạt điều santorino

Ngoài ra, magie trong nhân điều có thể giảm huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim. Vì thế công dụng chính của hạt điều là làm giảm bệnh mạch vành và nguy cơ tim mạch do không chứa chất cholesterol và chất chống oxy hóa.

Không những thế, hạt điều rất giàu đồng, hỗ trợ quá trình trao đổi chất sắt, sản sinh các tế bào hồng cầu, giúp cho xương cũng như hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nếu thiếu đồng có thể bị chứng loãng xương, nhịp tim không đều và thiếu máu. Theo một nghiên cứu sức khỏe phụ nữ  của Iowa, Hoa Kỳ cho biết mỗi tuần dung 1-2 lần hạt điều thì có thể giảm được 19% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạt điều tốt cho thần kinh, cơ bắp và xương

công dụng của hạt điều trong hỗ trợ tốt nhất cho thần kinh và xương là chứa lượng magie dồi dào giúp tăng cường trao đổi chất và tổng hợp protein cùng axit béo. Ngoài ra, magie giúp thư giãn cơ bắp, trí óc, truyền đạt tín hiệu trong hệ thần kinh, điều này rất có ý nghĩa đối với những người làm việc trí óc.  Nếu thiếu magie trong cơ thể có thể gây ra cao huyết áp, căng cơ và mệt mỏi.

công dụng của hạt điều santorino

Các chuyên gia về thực phẩm trên thế giới chỉ ra rằng sự thiếu hụt đồng và magie có thể dẫn tới bệnh thoái hóa xương khớp. Nhân điều có chứa 40% lượng đồng cần thiết và 22% lượng magie được khuyến cáo hằng ngày. Magie là một khoáng chất kết hợp cùng canxi tái tạo thành phần của xương, còn đồng trong nhân điều cung cấp sự linh hoạt trong xương khớp. Vì vậy ăn hạt điều sẽ tốt cho xương và chống lại bệnh viêm khớp dạng thấp.

Cải thiện chức năng não

Hầu hết các loại hạt như đậu phộng, hạt dẻ, hạt điều, hạt hạnh nhân, quả óc chó và các loại hạt khác đều tốt cho não. Hạt điều rất giàu omega và magie, qua đó giúp tăng oxy lên não.Nhân điều đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ. Điều này là do các chất bão hòa đa, chất béo không bão hòa đơn – 2 loại chất béo có tác động đến quá trình sản sinh tế bào não. Và hạt điều có cả hai loại chất béo này. Nhân điều gồm các dưỡng chất giúp bạn minh mẫn hơn và khiến não suy nghĩ tích cực chống trầm cảm.

Ăn hạt điều hỗ trợ giảm cân

Nhân điều có lợi ích trong việc giảm cân. Mặc dù nó có nhiều chất béo nhưng là những chất béo tốt (chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa). Loại chất này giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể và giảm sự tích tụ chất béo, cholesterol trong tim. Những người ăn 2 lần/ tuần có xu hướng tránh được béo phì. Khoảng 75% chất béo chứa trong hạt điều là chất béo không bão hòa – một loại chất béo tốt cho cơ thể.

công dụng của hạt điều santorino

Ngoài ra, nhân điều còn chứa một lượng lớn chất xơ, giàu dưỡng chất và năng lượng, làm cho người ăn có cảm giác no lâu, yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Hạt điều tốt cho phụ nữ mang thai

Mang thai là thời kì cực kì khó khăn và mệt mỏi với phụ nữ và hạt điều là nguồn năng lượng tự nhiên tuyệt vời. Hạt điều an toàn với bà bầu nhờ vào lượng dưỡng chất tự nhiên phong phú (protein, chất xơ, khoáng chất,…) cung cấp cho phụ nữ và thai nhi. Đặc biệt, Công dụng của hạt điều là  giúp ngăn ngừa các bệnh đối với phụ nữ mang thai như thiếu máu, mệt mỏi, đau nửa đầu, đái tháo đường thai kỳ.

Ngoài ra, hạt điều có chứa kẽm. Đây là chất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch như chống nhiễm khuẩn, tổng hợp protein và chữa lành vết thương. Điều này cũng rất quan trọng giúp cho sự phát triển của bé trong thời gian mang thai.

Công dụng của hạt điều trong bảo vệ mắt

Hạt điều chứa chất chống oxy hóa là Lutein và Zeaxanthin. Các chất này được hấp thụ trực tiếp bởi võng mạc, tạo nên một lớp màng bảo vệ chống lại tia UV. Ngoài ra chất này còn giúp chống lại sự lão hòa đồng thời công dụng của hạt điều còn góp phần bảo vệ sức khỏe mắt khi làm việc nhiều.

Ăn hạt điều có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

công dụng của hạt điều santorino

Công dụng của hạt điều với sức khỏe là chúng chứa lượng đường thấp và không chứa cholesterol có hại nên nó an toàn với người bị tiểu đường. Đặc biệt, chất chiết xuất từ điều có thể cải thiện khả năng đáp ứng insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Một nghiên cứu kéo dài 15 nam trên người Australia trẻ tuổi cho thấy những người thường xuyên ăn hạt điều và các loại hạt khác giảm được 15% nguy cơ mắc tiểu đường.

Ăn hạt điều giảm nguy cơ hình thành sỏi mật

Sỏi mật là loại sỏi được hình thành trong túi mật hoặc đường mật, bao gồm cholesterol, tích lũy trong túi mật. Việc thường xuyên ăn các loại hạt như hạt điều sẽ giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật. Đây chính là công dụng của hạt điều mà nhiều người đã vận dụng thành công hiện nay.

Dùng trong nấu ăn

Hạt điều được sử dụng như là một món ăn nhẹ cho bữa phụ hoặc được sử dụng trong công thức nấu ăn như các loại hạt khác. Hạt điều có thể được rang chín, thêm vào các món ăn (chay hoặc mặn)  hoặc thêm vào các mặt hàng bánh kẹo như bánh quy, bánh kem để tăng hương vị cho món ăn.

LỜI KẾT

Chính vì những công dụng của hạt điều là tuyệt vời đối với sức khỏe cũng như hương vị thơm ngon, hấp dẫn cho nên hạt điều được rất nhiều người yêu thích. Bởi vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên coi đây như là một loại thực phẩm cần được bổ sung thường xuyên, phòng chống bệnh tật hiệu quả. Việc ăn hạt điều thường xuyên, xem nó như một món ăn hằng ngày sẽ giúp cơ thể bạn nạp khá đầy đủ các nhóm chất chủ yếu bao gồm protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nó thực sự tốt cho sức khỏe của bạn, hơn là những món ăn vặt đầy phụ gia, hóa chất hiện nay. Vì thế ngày nay nhiều người biết đến công dụng của hạt điều và xem nó như một thần dược trong nhà mà ai cũng có.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

Review các quán chay vegan nổi tiếng ở Hà Nội cho team thích ăn chay
DU LỊCH ĐÀ LẠT ĂN CHAY Ở ĐÂU NGON
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories