rau cải bó xôi - santorino.org

Công dụng của rau cải bó xôi đối với hoạt động sống của con người

Công dụng của rau cải bó xôi đối với hoạt động sống của con người

Rau cải bó xôi là một trong những loại rau lá xanh được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì đây là một nguồn giàu khoáng chất, vitamin có lợi cho cơ thể. Những công dụng của nó thì không phải ai cũng biết rõ. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu xem rau cải bó xôi là gì và nó có tác dụng gì với sức khỏe nhé.

rau cải bó xôi - santorino.org

Rau cải bó xôi là gì?

Rau cải bó xôi có tên khoa học là Spinacia oleracea L. Chenopodiaceae. Những tên gọi khác như rau chân vịt, rau bó xôi, bắp xôi,.. Đây là một thực vật họ dền. Lá cây có kích cỡ như chân vịt, có màu xanh đậm, cuống rau nhỏ. Rau cải bó xôi có thể chế biến được rất nhiều món ăn bổ dưỡng với cách chế biến rất đơn giản.

Ngoài ứng dụng dùng để chế biến món ăn, rau cải bó xôi có công dụng trong việc phòng và điều trị được rất nhiều bệnh. Để nói về nguồn gốc của rau cải bó xôi thì loại rau này có nguồn gốc từ châu Á và các nước Tây Nam Á. Mới đây rau cải bó xôi được du nhập về Việt Nam và nhanh chóng chiếm ưu thế trong thị trường rau sạch.

Giá trị dinh dưỡng có trong rau cải bó xôi

Thành phần dinh dưỡng trong rau cải bó xôi rất đa dạng và nó là loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng hằng ngày để tăng cường đề kháng, tăng cường sức khỏe. Một số thành phần chính có trong rau cải bó xôi như:

  •   Sắt
  • Vitamin A.
  • Vitamin K và canxi.
  •  Carotenoid và Vitamin C, E.
  • Ngoài ra còn chứa nhiều Vitamin D, Omega 3 và axit béo.

Công dụng của rau cải bó xôi đối với sức khỏe

Cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng

Như trên ta đã biết, rau cải bó xôi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Vì thế, rau cải bó xôi rất tốt cho sức khỏe con người. Rau cải bó xôi có tác dụng  rất tốt cho các mẹ bầu trong thời kỳ đầu mang thai –  giai đoạn cần bổ sung hàm lượng sắt kịp thời tránh những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Để bổ sung sắt một cách tự nhiên thì bạn nên bổ sung rau cải bó xôi vào thực đơn mỗi ngày của gia đình mình nhé.

rau cải bó xôi - santorino.org

rau-bina-la-rau-gi-co-phai-la-rau-mong-toi-chan-vit-khong-4

Chống viêm và ung thư

Hàm lượng flavonoid trong rau cải bó xôi khá cao, do vậy nó có tác dụng  chống lại các gốc tự do gây ung thư, nhất là ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng trong rau cải bó xôi còn có tác dụng kháng viêm hiệu quả.

Hạn chế béo phì

Trong cải bó xôi có chứa rất nhiều khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng chất lượng rất lớn. Các chất này giúp cho cơ thể kiểm soát cân nặng cực kỳ hiệu quả. Đồng thời giúp cơ thể cân bằng các loại axit béo, đường, tinh bột trong cơ thể.

Chắc khỏe xương, bảo vệ tốt cho hệ xương, đặc biệt giúp cải thiện chiều cao

Các chất dinh dưỡng như vitamin K, canxi và magie trong cải bó xôi có tác dụng rất tốt cho hệ xương khớp, hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả. Cải bó xôi là một trong những loại thực phẩm khuyên dùng để kích thích sự phát triển của hẹ xương. Ngoài ra, vitamin C trong cải bó xôi còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh chảy máu chân răng.

Tốt cho mắt và trị chứng quáng gà

Thông thường người ta sử dụng nước ép rau cải bó xôi uống để cung cấp Protein cho cơ thể. Bởi Carotenoid trong cải bó xôi có tác dụng rất tốt cho mắt. Sử dụng 2-3 ly nước ép rau cải bó xôi trong tuần để bảo vệ đôi mắt của mình nhé.

rau cải bó xôi - santorino.org

Phòng chống bệnh tiểu đường

Lượng protein trong rau cải bó xôi có tác dụng chống lại kháng thể insulin và kiềm chế insulin hợp lý. Ngoài ra, trong cải bó xôi còn chứa Lipoyl Lysine –  một chất có tác dụng chống oxy hóa mỡ, việc này giúp cơ thể ngăn chặn bệnh tiểu đường tốt.

Bổ máu

Trong cải bó xôi có chứa hàm lượng sắt dồi dào. Ngoài ra, trong cải bó xôi còn chứa hàm lượng lớn vitamin C có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Từ đó, giúp cơ thể bổ máu và tăng khả năng lọc máu.

Hỗ trợ điều trị cao huyết áp và tăng tiết dịch tiêu hóa

Rau cải bó xôi có tác dụng tăng tiết dịch nhầy và tăng tiết dịch tuyến tụy và tuyến mật. Nhờ vậy, chúng có thể kích thích tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc ruột. Ngoài ra, trong cải bó xôi còn chứa rất nhiều protein và kali, hai chất này có tác dụng giúp lợi tiểu. Từ đó giúp cơ thể đào thải tốt hơn và ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng cao huyết áp.

Bảo vệ tim mạch

Hàm lượng vitamin C và A trong rau cải bó xôi có thể bảo vệ được tim mạch, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch.

rau cải bó xôi - santorino.org

Phòng ngừa ung thư buồng trứng ở phụ nữ

hai chất oxi hóa là  Luteolin và kaempferol có trong cải bó xôi có tác dụng ngăn chặn các nguy cơ ung thư buồng trứng.

Kết luận

Rau cải bó xôi từ lâu đến nay đã rất quen thuộc trên mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Không những dễ ăn mà nó còn có rất nhiều lợi ích với sức khỏe con người trong việc hỗ trợ phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung ngay loại rau này vào bữa cơm hằng ngày của gia đình mình nhi?

Kiến thức về cây Rosemary và những tác dụng của nó đến cuộc sống
Công thức làm món cải bó xôi xào tỏi ngon tứ tuyệt
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories