công dụng của sả santorino

Công dụng của sả một loại cây hương liệu ngon bổ rẻ

Công dụng của sả một loại cây hương liệu ngon bổ rẻ

Cây sả hay củ sả là một trong những gia vị quen thuộc của người Việt trong những bữa ăn. Nó có thể tán thành bột hoặc thái nhỏ để ăn kèm với một số loại thức ăn. Loài cây này xuất hiện chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc nước ta. Tuy nhiên vai trò của cây sả không chỉ là gai vị mà trong y học cổ truyền, công dụng của sả khiến nhiều người bất ngờ. Vừa là thảo dược cho sức khỏe vừa là liệu pháp chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các công dụng tuyệt vời của cây sả nhé.

công dụng của sả  santorino

Ngăn ngừa ung thư

Theo một số nghiên cứu thì hợp chất citral có trong sả giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và không làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh khác. Trong củ sả cứ 100g chứa đến 24 microgam chất beta carotene. Đây là chất chống oxy hóa rất mạnh. Có thể tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Nhờ đó mà tình trạng ung thư giảm đi đáng kể, ngăn chặn bệnh phát triển.  Các chuyên gia khuyến cáo nên cho sả vào thức ăn hoặc giã lấy nước uống thay trà.

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Trong củ sả có nhiều hoạt chất có tác dụng diệt khuẩn và chống oxy hóa tốt giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Tinh dầu sả giúp giảm thiểu các vấn đề về khí trong cơ thể vì có khả năng thư giãn các cơ dạ dày. Nó không chỉ giúp loại bỏ khí từ ruột, mà còn ngăn ngừa sự đầy hơi. Kích thích tiêu hóa, khử hôi miệng, tiêu đờm.

Giải độc hiệu quả

Ăn sả có tác dụng giải độc cơ thể bằng cách kích thích tiểu tiện, tăng số lần đi tiểu. Việc này giúp cho gan, đường tiêu hóa, tuyến tụy, thận và bàng quang được sạch sẽ và khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ cơ thể để loại bỏ các chất độc hại không mong muốn và axit uric. Theo kinh nghiệm dân gian, công dụng của sả để giải rượu bạn có thể dùng một bó sả giã nát, thêm nước lọc, gạn lấy 1 chén , uống vào sẽ nhanh tình và đỡ đau đầu.

công dụng của sả  santorino

Tốt cho hệ thần kinh

Tinh dầu sả bào chế từ củ sả sẽ giúp tăng cường đáng kể các chức năng của hệ thần kinh, thông kinh lạc. Nó hỗ trợ trong điều trị một số rối loạn của hệ thần kinh như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, căng thẳng, chóng mặt..

Loại bỏ mùi trong phòng

Tinh dầu sả chứa các chất có mùi thơm và diệt khuẩn tốt. Chính những điều này sẽ giúp loại bỏ mùi hôi tanh khó chịu trong thực phẩm, quần áo, phòng ở. Bạn có thể cho vài giọt tinh dầu sả vào đèn xông phòng để tạo không gian sạch sẽ, dễ chịu. Hoặc có thể pha tinh dầu sả vào nước để tắm loại bỏ mùi hôi cơ thể. Tuy nhiên sử dụng một lượng vừa phải vì tinh dầu sả có thể gây kích ứng da.

Điều hòa huyết áp cho cơ thể

Trong củ sả có chứa lượng magie và kali mà cơ thể cần. Kali giúp huyết áp ổn định. Huyết áp ổn định sẽ giảm đi đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Điều này rất tốt khi người huyết áp sử dụng củ sả.

Củ sả có tác dụng chống khuẩn, đuổi muỗi

Trong sả có chứa methyl eugenol và một số chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn phát triển của chúng. Do đó, công dụng của  sả trong việc ngăn chặn sự nhiễm trùng ở vêt s thương, niệu đạo, bàng quang, dạ dày, thành ruột, thận hiệu quả.

công dụng của sả  santorino

Tinh dầu sả còn có tác dụng xua đuổi ruồi, muỗi, côn trùng, khử hết mùi xú uế, sát trùng. Tinh dầu sả còn được làm thuốc diệt muỗi.

 Công dụng của sả trong làm đẹp da

Sả là nguyên liệu không thể thiếu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm vì nó có lợi ích cho da. Tinh dầu sả cải thiện chất lượng da như giảm mụn trứng cá và mụn nhọt. Nó có tác dụng làm săn chắc các cơ và các mô trong cơ thể.

công dụng của sả  santorino

Hỗ trợ quá trình giảm cân của phụ nữ

Nếu dung củ sả đúng cách có thể cắt giảm calo cho cơ thể, thuận lợi cho quá trình giảm cân của phụ nữ với nhiệm vụ đốt cháy mỡ thừa. Ngoài ra, công dụng của sả còn giúp thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn và cải thiện khả năng trao đổi chất trong cơ thể.

LỜI KẾT

Cây sả từ xưa đến nay được người sử dụng triệt để từ gốc đến ngọn, dung tươi, phơi khô, ướp lạnh, chế biến thành nhiều dạng khác nhau, đặc biệt sử dụng rộng rãi trong y tế, sản phẩm dược và hương liệu phục vụ đời sống. Chính vì công dụng của sả đối với cuộc sống con người nên nó đã trở nên rất gần gũi đối với mỗi gia đình. Hi vọng qua những chia sẻ trên có thể giúp chúng ta hiểu thêm về công dụng của cây sả đối với sức khỏe để có cách sử dụng phù hợp.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

 

Công dụng của gừng đối với sức khỏe con người
Chế độ ăn thực dưỡng là gì ? Có tốt không?
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories