Rosemary - santorino.org

Công dụng của tinh dầu rosemary đối với đời sống con người

Công dụng của tinh dầu rosemary đối với đời sống con người

Chắc hẳn nhiều người đã biết cây hương thảo (rosemary) là một loại cây bụi xanh với lá giống như cây kim và mùi thơm của gỗ. Mặc dù được biết đến như một loại gia vị thực phẩm, cây hương thảo còn là một trong những dược liệu phổ biến trên toàn thế giới. Tinh dầu hương thảo hay tinh dầu rosemary được chiết xuất và bán dưới dạng chai nhỏ và được sử dụng nhiều trong y học từ xa xưa. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về công dụng tuyệt vời của tinh dầu này nhé.

Rosemary - santorino.org

Rosemary là gì?

Rosemary còn được gọi là cây hương thảo, Tây Dương chổi. Cây hương thảo rất nhiều lá dài, màu xanh sẫm, không cuống và không gập xuống, mặt dưới lá còn lác đác long với khoảng 2-10 hoa xếp vòng ở các lá, toàn cây có mùi thơm rất dễ chịu. Bộ phận chủ yếu được sử dụng là ngọn cây có hoa và lá, chủ yếu là lá khô. Đây là loại cây có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, được trồng nhiều ở Nam Âu, Tây Á và Bắc Phi, được du nhập vào nước ta cũng khá lâu.

Công dụng của tinh dầu rosemary

Cải thiện chức năng não

Ở Hy Lạp và La Mã cổ đại, rosemary được cho là khả năng tăng cường trí nhớ. Nghiên cứu chỉ ra rằng hít tinh dầu rosemary giúp ngăn chặn sự phân hủy acetylcholine. Đây là một chất hóa học trong não bộ đóng vai trò quan trọng trong khả năng suy nghĩ, sự tập trung và trí nhớ.

Rosemary - santorino.org

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng hít tinh dầu hương thảo và các loại tinh dầu khác có hiệu quả trong việc cải thiện chức năng não ở người lớn tuổi mắc chứng mất trí nhớ, bao gồm cả những người mắc bệnh Alzheimer.

Tăng cường mọc tóc

Androgenetic là một trong những loại rụng tóc phổ biến nhất, chủ yếu ở nam giới, mặc dù cũng có thể ảnh hưởng đến nữ giới. Tinh dầu rosemary điều trị rụng tóc androgenetic bằng cách năng chặn testosterone tấn công các nang tóc.

Khi những người đàn ông bị rụng tóc do androgenetic, pha loãng dầu rosemary vào thoa lên da đầu hai lần mỗi ngày trong 6 tháng, họ đã nhận thấy sự gia tăng độ dày của tóc giống như những người sử dụng minoxidil, một phương thức phục hồi mọc tóc phổ biến.

Giảm đau

Trong y học dân gian, rosemary được sử dụng như một loại thuốc giảm đau nhẹ. Theo một nghiên cứu, những người trong quá trình phục hồi sau đột quỵ bị đau vai đã được sử dụng hỗn hợp dầu rosemary kết hợp bấm huyệt trong 20 phút, hai lần mỗi ngày cho thấy hiệu quả giảm đau 30%. Những người chỉ được bấm huyệt không dùng dầu chỉ giảm 15%.

Giảm căng thẳng

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi các sinh viên điều dưỡng hít dầu rosemary từ ống hít thì kết quả nhận thấy trong suốt quá trình trước và trong thời gian thử nghiệm, mạch của họ giảm khoảng 9%, trong khi không có thay đổi đáng kể nào xảy ra khi không sử dụng dầu rosemary.

Rosemary - santorino.org

Đặc biệt, khi sử dụng tinh dầu rosemary sẽ làm giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol trong nước bọt thấp hơn 23%. Nếu nồng độ cortisol tăng có thể ức chế hệ thống miễn dịch, gây ra chứng mất ngủ và thay đổi tâm trạng.

Tăng lưu lượng máu

Lưu thông máu kém là một tình trạng khá phổ biến. nếu khách hàng gặp phải triệu chứng lạnh ngón tay và ngón chân, ngay cả ở nhiệt độ môi trường tương đối ẩm, dầu rosemary là một giải pháp hiệu quả. Dầu rosemary có thể hỗ trợ lưu thông máu bằng cách mở rộng các mạch máu, làm máu đi đến ngón tay và ngón chân dễ dàng hơn.

Giảm viêm khớp

Tinh dầu rosemary có tác dụng giúp giảm viêm mô có thể dẫn đến sưng, đau và cứng khớp. Dầu rosemary hỗ trợ bằng cách ngăn chặn sự di chuyển của các tế bào bạch cầu đến các mô bị tổn thương nhằm giải phóng các hóa chất gây viêm.

Khi những người bị viêm khớp dnagj thấp được mát xa đâu với 15 phút sử dụng hỗn hợp dầu rosemary ba lần mỗi tuần, họ đã giảm 15% cơn đau khớp gối trong hai tuần, so với mức giảm 12% ở những người không dùng dầu.

Một số tác dụng khác của tinh dầu rosemary

  • Chống ung thư: Dầu cây hương thảoy có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mà các nghiên cứu về trong phòng thí nghiệm cho thấy khả năng chống lại các tế bào ung thư.
  • Hỗ trợ gan và tiêu hóa: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy dầu cây hương thảo có thể kích thích giải phóng mật. Điều này  rất quan trọng trong việc tiêu hóa chất béo và kích hoạt cơ chế bảo vệ, chống oxy hóa từ đó có tác dụng bảo vệ gan.
  • Giảm tác dụng phụ của kháng sinh: dầu cây hương thảo  và các loại tinh dầu khác có thể làm tăng hiệu quả của một số loại thuốc kháng sinh.

Cách dùng tinh dầu rosemary

Cách dùng đơn giản nhất để hít dầu cây hương thảo là mở lọ đựng và hít trực tiếp hoặc có thể nhỏ vài giọt lên một miếng vải hoặc khăn giấy và giữ nó gần mũi. Nhiều người sử dụng máy khuếch tán hương liệu để làm giả không khí xung quanh.

Rosemary - santorino.org

Tinh dầu cây hương thảo có thể được dễ dàng hấp thụ vào máu khi bạn bôi lên da. Sau Khi pha loãng dầu cây hương thảo, người dùng có thể thoa dầu xuống dưới chân hoặc một bộ phân khác để giảm viêm đau đồng thời cải thiện lưu lượng máu.

Lưu ý nên tránh sử dụng tinh dầu hương thảo  cho vùng da bị tổn thương hoặc gần khu vực nhạy cảm, như mắt. Không dùng tinh dầu này cho phụ nữ mang thai, người bị động kinh hoặc huyết áp cao.

Kết luận

Với các công dụng tuyệt vời như trên, cây hương thảo xứng đáng là cây cảnh nên được trồng ở trong nhà của mỗi gia đình. Hiện nay, rosemary ngày càng phổ biến ở nhiều nơi. Tuy nhiên, trước khi sử dụng loại cây này với mục đích chữa bệnh thì nên tìm hiểu kỹ điều kiện áp dụng tùy từng người để mang lại hiệu quả tốt nhất.

 đặt mua thêm rosemary

 

 

 

Rosemary mua ở đâu – Santorini thế giới các loại rau dành cho bạn
Kiến thức về cây Rosemary và những tác dụng của nó đến cuộc sống
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories