Gạo lứt santorino coffee & veggies

Gạo lứt sự thật về giá trị dinh dưỡng bất ngờ mà ít ai biết

Sự thật về giá trị dinh dưỡng của gạo lứt mà ít ai biết

Gạo lứt là nguyên liệu dùng chế biến món ăn ngon tốt cho sức khỏe và giàu dinh dưỡng. Nhưng không hẳn là ai cũng biết đến bởi mọi người vẫn thường mơ hồ về loại thực phẩm này vì họ nghĩ nó cũng chỉ protein bình thường dùng để nấu cơm ăn hàng ngày thôi. Để hiểu rõ hơn tại sao Gạo lứt lại có nhiều giá trị dinh dưỡng như vậy thì hãy đọc bài viết dưới đây.

Gạo lứt santorino coffee & veggies

 

Gạo lứt là gì?

Thực chất gạo lứt là gạo trắng còn nguyên lớp cám, lớp cám này có nhiều giá trị dinh dưỡng thườn được coi là lựa chọn lành mạnh hơn gạo trắng.

Gạo lứt santorino coffee & veggies

Gạo lứt và gạo trắng khác nhau ở mức độ trong quá trình xay xát. Nếu bạn gia tăng mức độ xay lên thì gạo sẽ biến thành gạo trắng và thành phần dinh dưỡng của loại gạo này bao gồm có tinh bột, chất đạm, chất xơ, chất béo… sẽ biến mất chỉ còn lại là protein nguyên chất.

Các loại gạo lứt

Hiện nay trên thị trường bày bán rất nhiều loại gạo khác nhau cả về giá và chất lượng. Chúng được chia ra làm 4 loại như sau:

Gạo lứt tẻ: là các loại gạo lứt của gạo trắng thông thường nói đơn giản chính là lúa của gạo trắng xay bỏ đi lớp vỏ trấu bên ngoài.

Gạo lứt santorino coffee & veggies

Gạo lứt nếp: gồm có gạo nếp than, gạo nếp ngỗng, nếp Thái Bình, nếp hương và đặc biệt là gạo nguyên cám của nếp cái hoa vàng.

Gạo lứt đỏ: đơn giản là loại gạo được vun trồng sạch không có thuốc trừ sâu sau quá trình xay xát gạo sẽ được cho vào túi ép chân không. Loại này đặc biệt dành cho những người ăn kiêng, ăn chay mà đảm bảo được dinh dưỡng.

Gạo lứt santorino coffee & veggies

Gạo lứt đen: là loại gạo chứa hàm lượng dinh dưỡng thấp nhất nhưng lại vô cùng giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe.

Gạo lứt santorino coffee & veggies

Giá trị dinh dưỡng của Gạo lứt là gì?

Hiện nay gạo lứt được biết đến như một phương thuốc quý ngay cả đông và tây y đều phải công nhận.

Gạo lứt giàu chất xơ: chất xơ được xếp vào top đầu danh sách các loại thực phẩm có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng, ngăn ngừa táo bón và giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru hơn. Và rất lợi tiểu cho cơ thể. Ngoài ra hàm lượng chất xơ cao trong gạo tốt cho người ăn kiêng và đang trong quá trình giảm cân.

Gạo lứt santorino coffee & veggies

Gạo lứt có chứa Selenium là hợp chất làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh phổ biến như ung thư, bệnh tim và viêm khớp, làm giảm đau và giảm đau tức thời một cách có hiệu quả.

Hàm lượng mangan trong gạo lứt là một loại chất khoáng cao. Một chén gạo lứt có chứa đến 80% mangan. Vì thế chỉ cần 1 ngày có một chén gạo là bạn đã giúp hệ thống thần kinh hoạt động không biết mỏi sau một ngày tập trung với công việc bên ngoài.

Chứa hàm lượng lớn các chất dầu tự nhiên có lợi cho cơ thể như chất béo lành mạnh giúp cơ thể chuyển hóa nồng độ cholesterol ngăn ngừa bệnh tim và làm giúp hạ đường huyết trong cơ thể. Giảm nguy cơ hình thành các mảng bám ở trong động mạch máu.

Cách bảo quản gạo tại nhà

Khi mua gạo lứt nên chọn các loại gạo đã được đóng gói đúng theo quy trình sản xuất gạo và nên mua những gói nhỏ để ăn dần không nên mua theo gói to. Vì gạo rất khó bảo quản rất dễ bị mốc hỏng.

Gạo lứt santorino coffee & veggies

Sau khi mở gạo ra sử dụng nên bỏ vào lọ thủy tinh sạch đậy nắp kín để không khí khó xâm nhập nhất.

Những lưu ý khi sử dụng gạo lứt

Gạo lứt rất cứng và cần phải nấu lâu mới chín chính vì thế khi ăn nên nhai kĩ trước khi nuốt nếu không sẽ khiến bạn bị khó tiêu.

Gạo lứt chỉ có ích khi trong môi trường sạch không chứa bất cứ hóa chất độc hại hóa học nào. Vì thế gạo lứt không thích hợp sử dụng chất bảo quản nên không để được lâu.

Chỉ nên sử dụng gạo lút 2 lần trên tuần bởi khi dùng thường xuyên không mang lại lại ích mà cìn gây phản tác dụng.

Trẻ em người cao tuổi có thể trạng yếu tuyệt đối không ăn gạo sẽ gây ra tình trạng giảm sức khỏe, thiếu chất và vitamin cần thiết.

Thực đơn dinh dưỡng cùng gạo lứt cho cả tuần không chán

Cơm chiên gạo lứt và bông cải - Santorino

Món cơm chiên gạo lứt bông cải xanh ngon tuyệt của Santorino

Nếu bạn là phan hâm mộ của gạo lứt thì đừng bỏ qua các món ăn hấp dẫn này. Đảm bảo những thực đơn này cực dễ nấu mà không mất quá nhiều thời gian chế biến.

Gạo lứt muối vừng là món ngon đơn giản nhanh gọn. Bạn chỉ cần vo gạo thật sạch rồi ngâm khoảng 2 tiếng cho vào nồi nấu cơm như bình thường. Muối vừng thì rang nhỏ lửa đến khi vừng vàng thơm thì cho ra cho muối theo tỉ lệ 1:5 là xong. Khi cơm chín thì xúc ra bát và thưởng thức nóng cùng muối vừng vàng thơm.

Cháo hạt sen gạo lứt

Gạo lứt santorino coffee & veggies

Cháo gạo lứt hạt sen, đậu đen và bí đỏ. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món này bao gồm: gạo lứt 100g, đậu đen 100g, hạt sen tươi nguyên nhân 100g, bí đỏ 300g, muối 1 thìa cà phê. Sau đó, bạn vo sạch gạo, rửa sạch đậu đen với nước sôi để hết vị chat.

Tiếp đó, bạn đem gạo và đậu đen vào nồi, đun khoảng 10 phút rồi ủ đến sáng. Buổi sáng hôm sau, bạn cho nồi lên bếp rồi thả một chút muối, hạt sen và bí đỏ (đã xắt miếng nhỏ hình vuông 2cm) vào nồi. Chỉ sau 10 phút tiếp theo là bạn sẽ được thưởng thức món cháo từ gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng mà vẫn giảm cân được.

Cơm gạo lứt gà chiên sốt hạnh nhân

Gạo lứt santorino coffee & veggies

Nguyên liệu chính gồm 600g thịt gà, 50g bắp non, 50g đậu Hà Lan, 4g gạo, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm, 3 thìa dầu ăn, 100g hạnh nhân, 50g bí ngòi, 1 củ khoai tây, 1/2 thìa muối, 5g bơ, 1 thìa tỏi băm, 1/2 củ cà rốt

Cách làm

Đầu tiên, bạn rửa gà sạch, xắt miếng hình thoi và ướp cùng 1/4 thìa muối + tiêu. Hạnh nhân thì bạn rang vàng, để nguội và tách vỏ. Bí ngòi nạo vỏ, rửa sạch và xắt lát mỏng. Bắp non, đậu Hà Lan bỏ cuống, rửa sạch. Khoai tây, cà rốt cũng rửa sạch, bỏ vỏ, xắt lát mỏng. Gạo lứt ngâm qua đêm.

Bước 2, bạn nấu sôi một nồi nước dùng, luộc sơ chín từng loại rau củ. Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp, cho bơ vào chảo, đun đến tan chảy thì thêm 1/2 thìa tỏi băm phi thơm rồi cho các loại rau củ đã chần sơ vào xào qua.

Bước 3, dùng 1 chiếc chảo khác, phi thơm số tỏi băm còn lại rồi chiên vàng từng miếng gà. Gạo cho vào nồi nấu chín rồi múc cơm ra nắn thành hình vuông và bày ra đĩa cùng thịt gà. Bạn có thể ăn kèm với rau củ đã xào.

Gạo lứt santorino coffee & veggies

Lời kết

Với thông tin chia sẻ trên đây hy vọng sẽ là một gợi ý hoàn hảo cho sức khỏe cho gia đình bạn nếu muốn thực hiện ăn chay hoặc ăn kiêng mà vẫn đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời cũng cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho chị em sử dụng và bảo quản một cách hiệu quả cho gia đình và bản thân nhé.

Upcycling là gì? Xu hướng xanh thân thiện cùng upcycling
Công thức làm Kim chi chuẩn vị Hàn Quốc đơn giản dễ làm
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories