trồng rau trên sân thượng santorino coffee & veggies

Kinh nghiệm trồng rau trên sân thượng khiến nhiều người thích thú mê mẩn

Kinh nghiệm trồng rau trên sân thượng khiến nhiều người thích thú mê mẩn

Với những gia đình sinh sống ở những đô thị lớn thì việc có một không gian để trồng rau nuôi gà là điều mơ ước của nhiều hộ gia đình. Vì vậy nhiều người đã có nhiều sáng kiến hay khi tận dụng sân thượng tầng cao nhất hay ban công nhà mình để tạo ra vườn rau trên cao. Mục đích chính là có nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào và an toàn cho cả gia đình.

Ngoài ra trồng rau trên sân thượng vừa có thể như một mái nhà làm mát cho các tầng bên dưới, và là nơi thư dãn của các thành viên gia đình sau những ngày dài mệt mỏi làm việc. Vậy kinh nghiệm trồng rau trên sân thượng như thế nào cho hợp lý và mang lại hiệu quả thì hãy đọc bài viết này nhé.

trồng rau trên sân thượng santorino coffee & veggies

Những vật dụng trồng rau trên sân thượng

Thùng xốp được nhiều người ưu tiên lựa chọn bởi sự đơn giản bền lâu mà nhẹ nhàng dễ tìm. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất đó là dễ bị vỡ hoặc khi bị chuột phá sẽ nhanh nát và gây ẩm thấp cho nền nhà do quá trình tưới nước thường xuyên. Tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình có thể sử dụng chậu nhựa để trồng.

trồng rau trên sân thượng santorino coffee & veggies

Để có được một vườn rau trên sân thượng màu mỡ và nhiều chủng loại bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng về đất, nước, và hạt giống phân bón hữu  cơ. Đối với đất trồng bạn nên sử dụng đất thịt để trồng để được lâu nhất. Trước khi gieo nên xử lý và trộn phân hữu cơ, mùn cưa vào để đất được tơi xốp hơn. Bạn có thể sử dụng phân bò, phân gà để làm phân trùn. Tuy nhiên không nên sử dụng phân tươi vì chúng có thể gây mầm bệnh cho cây. Bạn nên thơm rơm, cỏ để bổ sung độ tơi xốp cho cây trồng.

Cách trồng rau trên sân thượng đơn giản nhất

Việc tận dụng diện tích trống trong gia đình là điều hoàn toàn đúng, tuy nhiên vì là không gian chật hẹp nên bạn cần có sự tính toán sao cho phân bố cây trồng hiệu quả nhất. Bạn cần tối ưu tối đa sân thượng của mình theo chiều dọc một cách thông minh để không gian nhìn vào thêm rộng hơn.

trồng rau trên sân thượng santorino coffee & veggies

Trồng các loại cây leo như đậu, bí, bầu và các giống cây cà chua gần tường hoặc lan can để chúng hỗ trợ cây được leo lên dàn nhanh chóng và tiết kiệm được không gian trồng cây.

Sử dụng các loại giá kệ đã cũ để làm giá đỡ đặt chậu trồng rau lên giúp việc thoát nước diễn ra tốt nhất.

Cách chăm sóc vườn rau trên sân thượng

Đối với trồng rau trên sân thượng bạn cần gieo hạt giống vào các chậu mới và các chậu mới gieo cùng các cây non phải được đặt ở vị trí râm mát để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Khi cây phát triển tối đa mới tiếp xúc trực tiếp được với ánh nắng mặt trời mạnh.

Tưới nước và bón phân cho cây theo đặc điểm sinh trưởng và phát triển của từng loại cây. Bạn có thể tận dụng các loại nước trong nhà như nước vo gạo, nước thải máy lọc nước để tưới cây như là cung cấp dinh dưỡng cho cây.

trồng rau trên sân thượng santorino coffee & veggies

 

Thường xuyên nhổ cỏ cho vườn rau để chúng không tranh giành vị trí sống với nhau. Do diện tích khá hẹp nên bạn cần tận dụng tối đa đất cho cây sinh trưởng và phát triển. đối với một số loại rau bạn cần ngắt lá gốc để chúng có thể ra nhánh mới và lớn nhanh hơn.

Để trồng rau trên sân thượng mang lại hiệu quả cao bạn cần thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của từng loại rau để kịp thời phát hiện sâu bệnh để bắt sâu hoặc có biện pháp đối phó tốt nhất.

Thu hoạch vườn rau

Đối với những loại cây ăn lá thì thường cho thu hoạch từ 20 đến 30 ngày sau khi trồng. Bạn có thể nhổ trực tiếp gốc bỏ đi hoặc tiến hành ngắt ngọn để cây tiếp tục phát triển.

Đối với những cây ăn củ, ăn quả thì thường cho thu hoạch vào khoảng 2-3 tháng sau khi trồng. Có những loại cây sẽ cho thu hoạch theo vụ mùa bạn đã trồng nên sau mỗi lần thu hoạch bạn nên thực hiện bón phân bón cho đất để đợt sau có thể thu hoạch lượt mới.

Một vài lưu ý khi trồng rau trên sân thượng

Xác định vị trí trồng các loại rau để tối ưu được không gian trên sân thượng.

Lựa chọn các loại chậu trồng rau hiệu quả phù hợp.

Xử lý thoát nước hiệu quả tránh gây ngập úng cho cây, đồng thời nên thiết kế hệ thống tưới tiêu tự động tránh gây lãng phí nước.

Chú ý cải tạo đất trồng thường xuyên để đảm bảo dinh dưỡng cho cây tốt nhất.

Bảo vệ cây trồng để hạn chế việc sử dụng các thuốc trừ sâu cho cây trồng.

Lời kết

Hiện nay việc trồng rau trong gia đình không chỉ để ăn mà nó còn là nhu cầu giải trí của mỗi người sau khi tan làm trở về nhà. Nếu bạn có niềm đam mê thì đó là công việc yêu thích của bạn mỗi ngày. Có rất nhiều loại rau trồng trên sân thượng mang lại hiệu quả cao trong năng suất và ít sâu bệnh hại. Qua bài viết hy vọng là những thông tin hữu ích cho bạn để có được một vườn rau như ý mình.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

Các loại rau dễ trồng trong sân vườn nhà phố bạn tuyệt đối không nên bỏ qua
Tổng hợp những nhà hàng chay vegan ăn đã bụng nhìn đã mắt
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories