ngò tây

Ngò tây 1 gia vị hấp dẫn cho món ăn ngon

Ngò tây gia vị hấp dẫn cho món ăn ngon

Trong nấu ăn thì gia vị là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sức hấp dẫn của món ăn. Nếu như người Châu Á thích sử dụng những gia vị như muối, hạt nêm… để tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn ngon. Thì người Châu Âu lại thích những món ăn có hương vị của các loại gia vị từ lá quả tự nhiên như lá ngò tây. Vậy tại sao nó lại được ưa chuộng như vậy và nó được sử dụng chế biến những món ăn ngon nào. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ngò tây gia vị hấp dẫn cho món ăn ngon

Công dụng của rau ngò tây

Rau ngò tây thường có màu xanh đậm, lá thẳng hoặc xoăn được sử dụng phổ biến ở các nước Châu Âu.

Đây được coi là thành phần chủ yếu của món ăn. Đồng thời là nguôn cung cấp dinh dưỡng chất tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Thành phần chính trong ngò tây là các loại vitamin C, B1, B2 và các khoáng chất cần thiết như Protein, Kali, Carotin, Sắt, Natri…

Hiện nay trên thị trường tồn tại 2 loại ngò tây.

Công dụng của rau ngò tây

Ngò tây lá thẳng có mùi nồng và được sử dụng rất nhiều đặc biết các món ăn xuất thân từ Ý.

Ngò tây lá xoăn có mùi nhẹ thường được sử dụng trang trí tạo độ hấp dẫn cho món ăn ngon. Tuy nhiên hiện nay tại thị trường Việt Nam gần như chúng ta không bắt gặp loại này. Vì thế nó cũng ít được sử dụng.

Ngò tây đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Loại rau này được biết đến không chỉ là một món ăn tốt cho sức khỏe mà còn biết đến là phương thuốc chị trứng khó tiêu. Thúc đẩy quá trình hấp thụ dinh dưỡng ở đường ruột và gan giúp đồng hóa và lưu trữ dinh dưỡng một cách triệt để nhất.

Dùng lá ngò tây làm gia vị cho món ăn sẽ giúp tinh thần người thưởng thức tỉnh táo hơn và giúp làm thơm hơi thở.

Đối với những người thiếu máu việc ăn ngò tây sẽ giúp lên máu bởi bản chất của loại gia vị này có chứa chất sắt.

Ngò tây đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Làm tăng khả năng chống oxy hóa trong máu.

Giúp diệt khuẩn trong cơ thể một cách hiệu quả.

Giúp lợi tiểu

Trị bệnh phù, điều trị bệnh gout

Ngoài những công dụng chính ra thì đây còn là loại rau có công dụng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.  Làm tăng hương liệu thơm ngon cho món ăn của bạn. Giúp kích thích cảm giác ăn ngon miệng khi ăn chúng.

Trong lá ngò tây có chứa nhiều khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe: sắt, kali, natri, phốt phô, protein… và nhiều loại vitamin khác như vitamin B1, B2, C… Nhờ vậy mà lá ngò tây giúp cho các món ăn tăng thêm giá trị dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe.

Sử dụng lá ngò tây trang trí các món ăn mặn, ngọt giúp món ăn trở nên đặc sắc và hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, ngò tây khô còn được sử dụng để pha nước uống giống như một loại trà hoặc có thể sử dụng nó như một loại nguyên liệu làm bánh với hương vị cuốn hút và hấp dẫn.

Những món ăn ngon chế biến cùng ngò tây

Ngò tây xào thịt bò

Ngò tây xào thịt bò

Đây là món ăn dân dã có thể đã quen thuộc với rất nhiều người Việt. Tuy nhiên để thực hiện đúng cách thì có thể chưa ai biết được.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1/2 bó rau ngò tây, 150 gram thịt thăn bò, 1/2 củ hành tây, 2 cây tỏi tây, 1 củ tỏi, 1 quả ớt sừng, bột nêm, muối, tiêu, dầu ăn.

Hướng dẫn cách làm: Thịt bò bạn đem rửa sạch rồi thấm khô sau đó thái miếng mỏng, cho thịt vào tô cùng với 1 chút muối, tiêu, bột nêm và trộn đều, ướp thịt 15 phút cho ngấm gia vị.

Ngò  tây nhặt bỏ bớt lá, cắt gốc chỉ lấy phần thân rồi rửa sạch thái khúc hơi dài. Hành tây thái múi cau, ớt sừng thái miếng vát chéo, tỏi tây cũng đem thái miếng vát chéo, tỏi băm nhỏ.

Đặt chảo lên bếp rồi cho 1 thìa dầu ăn, khi dầu nóng bạn cho 1/2 chỗ tỏi băm vào phi cho thơm sau đó cho thịt bò vào xào lửa lớn, đảo nhanh tay cho thịt bò chín tái là xúc ra đĩa.

Thêm 1-2 thìa dầu ăn vào chảo đun cho nóng, tiếp theo bạn cho nốt chỗ tỏi băm vào phi thơm rồi cho hành tây vào xào sơ qua, thêm ngò tây, tỏi tây, ớt sừng vào xào cùng, nêm chút muối, bột nêm cho vừa miệng.

Khi các loại rau đã chín tái thì trút thịt bò vào đảo đều là tắt bếp, xúc ra đĩa thưởng thức khi còn nóng.

Ngò tây xào mực

Ngò tây xào mực

Món ăn này rất dễ làm và nó có hương vị đặc trưng riêng biệt. Để làm được món ngon này đơn giản mà thơm ngon đúng điệu thì cần theo trình tự như sau:

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mực sau khi mua về làm sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút để sau khi xào mực vẫn còn giữ được độ giòn và dai. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Hành tây lột vỏ, rửa sạch, rồi thái múi cau. Với ngò tây thì nhặt bỏ lá già, úa rồi rửa sạch dưới vòi nước, sau đó cắt thành từng khúc vừa ăn.

Hành lá rửa sạch cắt nhuyễn, tỏi lột vỏ rồi băm nhuyễn.

Bước 2: Ướp mực

Cho mực vào trong một cái tô vừa cùng với một ít dầu mè, dầu hào, hạt nêm, đường và tiêu. Trộn đều cho các gia vị thấm vào mực, rồi ướp mực 15 phút.

Ướp mực với dầu mè sẽ làm giảm được mùi tanh của mực, món ăn sẽ thơm và ngon hơn.

Bước 3: Xào mực

Bắt một cái chảo lên bếp với một ít dầu ăn, rồi cho tỏi băm vào, phi lên cho vàng thơm, tiếp đó bạn cho mực vào xào ở lửa lớn.

Đảo đều tay đến khi thấy mực săn lại thì cho ngò tây và hành tây vào, nêm nếm lại với gia vị cho vừa ăn, xào thêm 3 – 5 phút thì tắt bếp.

Cho mực xào ngò tây ra đĩa, rắc lên một ít hành lá và tiêu, vậy là bạn đã có thể thưởng thức được rồi.

Ngò tây và mực cần phải được ăn ngay khi nóng để đảm bảo độ tươi ngon đúng vị. Nếu để nguội mực có thể sẽ bị tanh đó.

Xem thêm sản phẩm ngò tây tại đây

 

 

 

 

 

 

Khoai tây (Pototo) – Những lợi ích đến từ khoai tây
Lentil mang lại những lợi ích tuyệt vời
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories