lentil santorino coffee & veggies

Lentil mang lại những lợi ích tuyệt vời

Những lợi ích tuyệt vời của lentil mang lại

Lentil là một loại hạt có tên gọi khác ở Việt Nam đó là đậu lăng, một loại hạt giàu dinh dưỡng được ưa chuộc bậc nhất tại Ấn Độ và các nước phương tây. Hạt lentil có hình tròn hơi dẹt, có nhiều màu sắc như màu vàng, màu đỏ, màu cam, nâu, đen. Nhưng phổ biến nhất vẫn là 2 màu ưa chuộng đó là xanh và đỏ.

Trong hạt lentil chứa nhiều dinh dưỡng có ích cho cơ thể con người. Được sử dụng như nguyên liệu chính trong mọi bữa ăn hàng ngày. Việc thường xuyên sử dụng đậu lăng trong bữa cơm của gia đình giúp trị khỏi một số bệnh như tiêu hóa, tim mạch, huyết áp. Trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu chi tiết hơn về lợi lích của hạt lentil (đậu lăng).

lentil santorino coffee & veggies

Thành phần dinh dưỡng của hạt lentil

Lentil được biết đến là loại hạt giàu dinh dưỡng với các thành phần chủ yếu đó là protein, carbonhydrate, chất xơ, axit amin, và các hợp chất thiết yếu như isoleucin, lysine… đây được coi là những khoáng chất khác nhau nhưng lại có ích cho cơ thể đặc biệt là những ngừi theo chế độ ăn vegan. Ngoài ra trong hạt đậu lăng còn chứa lượng lớn các chất khoáng khác nhau như kali, mangan, phosphor, vitamin B, A, E, folate, tryptophan…

Do thành phần dinh dưỡng cao có trong hạt lentil mà loại hạt này được nhiều người săn lùng xem nó là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất hỗ trợ sức khỏe con người.

Lợi ích của hạt lentil mang lại là gì?

lentil santorino coffee & veggies

Lentil được đề cao là một trong những loại đậu có giá trị dinh dưỡng cao với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Không những khắc phụ được một số loại bệnh nó còn giúp ích bổ sung dinh dưỡng bảo vệ sự xâm nhập của các yếu tố như virut nguyên nhân chính gây ra bệnh từ bên ngoài lẫn bên trong cơ thể con người.

Đậu lăng cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi cho con người cùng những chất xơ hòa tan cực tốt cho hệ tiêu hóa như giúp nhu động ruột hoạt động ổn định hơn, ngăn ngừa táo bón và một số vấn đề khác như viêm ruột thừ, viêm đại tràng…

Cung cấp lượng lớn protein cho cơ thể có thể sử dụng hạt lentil thay thế cơm trong bữa ăn mà không lo tích tụ chất béo trong cơ thể. Đồng thời không gây hiện tuoengj mỡ thừa, nên đây được coi là sản phẩm hoàn toàn tốt với những người đang có chế độ ăn giảm cân. Đặc biệt những người ăn theo chế độ vegan.

Giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Đây được coi là thực phẩm tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và người mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra đây còn là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người mắc bệnh thiếu máu do sắt gây ra. Bởi trong thành phần chính của hạt lentil có chứa hàm lượng sắt rất cao và là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho người mắc bệnh thiếu máu do sắt. Đặc biệt là phụ nữ mang thai cho con bú và trẻ em giai đoạn dậy thì.

Với hàm lượng Axit folic hàm lượng chất này cần cho chị em phụ nữ giai đoạn mang thai bởi nó giúp ngăn ngừa hình thành dị tật bẩm sinh của thai nhi trong bụng mẹ.

lentil santorino coffee & veggies

Các khoáng chất mangan, magie giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể hoạt động tốt hơn ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và các loại bệnh liên quan mật thiết đến tim mạch.

Cải thiện hoạt động điện giải cho cơ thể: Hoạt động điện giải đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động thường ngày của cơ thể. Lentil có chứa hàm lượng kali được coi là chất thay thế tốt nhất cho hoạt động điện phân. Kali hoạt động như một chất điện giải thông thường và có lợi cho hoạt động đúng đắn của các cơ quan như não, tim và thận. Giúp mọi hoạt động được trơn tru đúng quỹ đạo hơn.

Tốt cho não bộ. Một cốc bột hòa tan lentil có chứa đến 90% nhu cầu hằng ngày với các chất  folate, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền các hoạt động thần kinh tăng cường chức năng tốt nhất của hệ thần kinh.

  • Thông thường, lentil thường được sử dụng để chế biến thực phẩm cùng với các món ăn khác. Tuy nhiên bạn nên lưu ý, hãy rửa thật sạch sẽ hạt lentil trước khi chế biến món ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn và cả gia đình trong mọi bữa ăn hàng ngày.
  • Ngâm đậu lăng trong nước qua đêm để đậu được mềm ra khi nấu sẽ nhanh chín hơn trước khi sử dụng để chế biến.
  • Bạn có thể sử dụng đậu để hầm cùng xương hoặc nấu canh, nấu các món chè ăn vô cùng mát tráng miệng hoặc làm một số món ăn hấp dẫn như cà ri hay súp đậu chẳng hạn.

Lời kết

Hiện nay hạt lentil được bày bán ở nhiều nơi với mức giá phù hợp với mọi người tiêu dùng. Vì vậy bạn là người đang ăn theo vegan hay sở hữu phong cách ăn bình thường đều nên sử dụng hạt lentil trong bữa ăn để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời tạo ra môi trường sức khỏe với sức đề kháng tốt nhất để cơ thể luôn khỏe mạnh và bền bỉ mỗi ngày. Hy vọng với những thông tin hữu ích được chia sẻ trên đây sẽ là một cẩm nang sức khỏe cho mọi người để mỗi ngày sống thêm khỏe mạnh và yêu đời hơn.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

 

 

Ngò tây 1 gia vị hấp dẫn cho món ăn ngon
Cải bó xôi và công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories