thuần chay santorino coffee & veggies

Những thực phẩm thuần chay trong dinh dưỡng hàng ngày tốt cho sức khỏe

Những thực phẩm thuần chay trong dinh dưỡng hàng ngày tốt cho sức khỏe

Những thực phẩm trong thực đơn dành cho người ăn thuần chay cực kì quan trọng. Bởi những người ăn thuần chay cần phải bổ sung đủ dinh dưỡng hàng ngày tránh dẫn đến tình trạng tụt huyết áp, thiếu dưỡng chất cho cả một quá trình sống và hoạt động thường xuyên. Chú ý cân bằng dinh dưỡng bằng cách thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm giàu dưỡng chất cân bằng 4 nhóm dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của mình thường xuyên hơn.

thuần chay santorino coffee & veggies

Những loại thực phẩm tốt nhất cho bạn khi ăn thuần chay

Đậu

Các loại đậu giàu protein và dưỡng chất thay thế hoàn toàn cho các nguồn protein được bổ sung từ các loại động vật như thịt, cá, trứng gia cầm. Các loại đậu điển hình như đậu lăng, đậu hà lan giàu chất sắt, chất xơ chống oxy hóa cực tốt có lợi cho sức khỏe người dùng.

Tuy nhiên hiện nay trong các loại đậu chứa nhiều độc tố có thể làm giảm quá trình hấp thụ khoáng chất trong cơ thể. Để giảm thiếu tối đa tác hại của độc tố tồn tại trong đậu bạn cần ngâm kĩ đậu trong nước hoặc để đậu lên men hoặc nấu chín kĩ hơn.

Các loại hạt

Các loại hạt giàu protein và các chất cần thiết như sắt, magie, Mn, Ca, vitamin E, A, D các chất chống oxy hóa cực tốt cho cơ thể. Đây được coi là nguồn dinh dưỡng cực tốt giúp bạn thay thế hoàn toàn nguồn dinh dưỡng từ thịt động vật. Bạn nên mua chung các loại hạt về tự chế biến bởi mua sẵn quá trình chế biến của họ không đảm bảo được dinh dưỡng các loại hạt còn hay mất. Bạn có thể thêm các loại dầu, đường, và chế phẩm phụ gia giúp bạn ăn ngon hơn trong bữa ăn.

Hạt gai dầu, hạt lanh, hạt chia

Cả 3 loại thực phẩm này đều giàu vitamin đồng thời dễ tiêu hóa, Tỷ lệ acid béo omega-3 và omega-6 có trong hạt cây gai dầu được coi là tối ưu cho sức khỏe con người. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh hạt cây dầu gai có lợi cho chúng tiền kinh nguyệt và những người mặc bệnh mãn kinh. Đồng thời làm giảm viêm xưng tấy cải thiện những vấn đề trên da giai đoạn lão hóa.

Hạt chia và hạt lanh những loại hạt giàu thành phần như acid alpha-linolenic (ALA), một loại acid béo omega-3 thiết yếu mà cơ thể có thể chuyển đổi thành acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA). EPA và DHA đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì hệ thần kinh của con người và trí tuệ thông minh hơn. Đồng thời vai trò của các axit béo còn giúp giảm đau, giảm viêm, giúp những người bệnh trầm cảm lo lắng cảm thấy thoải mái hơn.

Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu phụ là thực phẩm được sử dụng thường xuyên và các sản phẩm từ đậu nành được sử dụng làm đồ ăn, thức uống trong gia đình.

Các loại đậu phụ, đậu nành có chứa thành phần chính là tempeh có thể thay thế thịt bởi chúng rất giàu protein. Đậu nành cũng rất giàu sắt và calci. Tempeh được hình thành trong quá trình lên men đậu. Quá trình này làm giảm độc tố tự nhiên có trong các loại đậu, làm tăng lượng dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ hoàn toàn. Đây cũng là cách để những người ăn uống thuần chay có thể hấp thụ tối đa dinh dưỡng mà không lo thiếu hụt chất gì.

thuần chay santorino coffee & veggies

Sữa từ thực vật

Người ăn uống thuần chay thường có xu hướng thiếu một lượng lớn chất calci so với những người thường xuyên sử dụng thịt. Vì lý do này, người ăn thuần chay nên bổ sung thêm sữa thực vật, sữa chua thực vật trong thực đơn hàng ngày.

Những người ăn thuần chay nếu muốn tăng lượng protein để cho hoạt động ngày dài không mệt mỏi họ thường uống sữa và sữa chua từ đậu nành gai dầu. Sữa dừa, hạnh nhân, gạo, yến mạch chứa ít protein hơn.

thuần chay santorino coffee & veggies

Rong biển

Những cây rong biển tự nhiên chứa rất nhiều DHA và các loại axit béo thiết yếu có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Các loại tảo như tảo xoắn và chlorella cũng là nguồn protein hoàn chỉnh.

Ngoài ra hiện nay còn phát hiện thêm trong rong biển còn chưa  một chất magne riboflavin, mangan, kali, iod và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. iod cũng được coi là thành phần đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn và các chức năng hoạt động của tuyến giáp diễn ra trôi chảy hơn.

Rau củ quả

Bạn thường sử dụng rau củ quả hàng ngày. Tuy nhiên bạn thật sự không biết rằng nguồn dinh dưỡng có trong rau củ quả có thể thay thế các chế phẩm từ động vật như thịt, trứng, trong các công thức nấu ăn hàng ngày của bạn. Ví dụ điển hình như chuối có thể thay thế được các loại thực phẩm làm từ sữa động vật như kem chuối thay cho kem sữa…

thuần chay santorino coffee & veggies

Cà tím và đặc biệt nhất là nấm mỡ là thành phần quan trọng thay thế thịt vì kết cấu hình thành nên chúng là giống nhau. Chính vì vậy những người ăn thuần chay họ cực thích bổ sung nhiều rau củ quả có màu xanh lá như rau bina, cải xoăn, cải xoong, bông cải baby…

Lời kết

Hiện nay những người theo phong cách ăn thuần chay thự sự xuất hiện rất nhiều. Tuy nhiên bạn cũng nên có chế độ bổ sung hợp lý dinh dưỡng cho cơ thể để hoàn thiện mọi chức năng cơ thể. Đồng thời giúp cơ thể tránh khỏi những mệt mỏi trong một ngày dài lao động.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

Vegan là gì? Chế độ ăn vegan có lợi ích gì cho sức khỏe
Vegan là gì? Lợi ích trong chế độ ăn vegan mang đến cho con người là gì?
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories