rau bồ công anh- santorino.org

Tác dụng quý của rau bồ công anh với sức khỏe con người

Tác dụng quý của rau bồ công anh với sức khỏe con người

Rau bồ công anh là thực vật mọc nhiều và khá phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, rau bồ công anh có nhiều công dụng trong chữa bệnh mà bạn không biết. Đặc biệt, lá bồ công anh giàu vitamin A, C, canxi và sắt hơn rau bina. Vậy rau bồ công anh có tác dụng gì đối với sức khỏe? Cách sử dụng loại rau nay như thế nào để đem lại hiệu quả?

rau bồ công anh- santorino.org

Giới thiệu về cây bồ công anh

Theo nghiên cứu, cây bồ công anh có tên khoa học là Lactuca indica L., Họ Cúc – Asteraceae. Trong dân gian, bồ công anh còn được gọi là cây bồ có, diếp hoang, diếp dại. Được dùng làm cây thuốc dân gian chữa bách bệnh.

Cây bồ công anh thường nhỏ, cao từ 0,6 – 1,0 m, thân mọc thẳng, nhẵn và không cành. Lá dài 30cm rộng 506cm, méo có răng cưa thưa. Ngoài ra, trong lá và thân đều có nhũ dịch màu trắng đục như sữa. Thông thường, Bồ công anh phân bố rải rác ở hầu hết tất cả các nước thuộc vùng ấm của châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản,..

Ngoài ra, ở nước ta, cây bồ công anh thường mọc hoang, tập trung nhiều ở các tỉnh phía Bắc hoặc những nơi có đất đai âm rước, vườn, ven đường hoặc các bãi song. Loại cây này chỉ mọc ở những nơi có độ cao dưới 1000m.

Tác dụng của rau bồ công anh trong chữa bệnh

Giúp bảo vệ xương

Trong rau bồ công anh có nhiều vitamin K. Chính vitamin K này à nguồn cung cấp chất khoáng cho xương và chống đông máu. Ngoài ra, vitamin K còn giúp chắc xương và chống loãng xương hiệu quả. Bên cạnh việc cung cấp 50% vitamin K cho cơ thể thì rau bồ công anh còn cung cấp 10% canxi cho xương.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

rau bồ công anh- santorino.org

Thực tế, rau bồ công anh là một trong những vị thuốc được dùng để sản xuất thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Không những thế, rau bồ công anh giúp cho người bị tiểu đường kích thích quá trình sản sinh insulin ở trong tủy. Đồng thời giữ lượng đường trong máu ở mức thấp nhất.

Giúp thanh lọc gan

Như chúng ta đã biết, gan có chức năng thanh lọc và giải độc máu. Chính vì thế, rau bồ công anh giúp duy trì lượng mật và cung cấp vitamin C phù hợp giúp giảm sung đồng thời giúp cơ thể hấp thụ chất tốt hơn.

Nhiều chất chống oxy hóa

Một điểm nổi bật là trong bồ công anh có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Do đó, những chất chống oxy hóa này rất tốt cho cơ thể. Bởi vì chất chống oxy hóa giúp chống phá hủy tế bào gốc của cơ thể.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của đại học Windsor Canada vào năm 2011 cho biết rễ cây bồ công anh giúp tiêu diệt nhiều loại ung thư khác nhau. Điều này là  do loại rau này có khả năng chống lại sự phá hủy tế bào gốc.

Cung cấp chất xơ

Chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp thức ăn qua đường tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra chất xơ còn có tác dụng chống táo bón, giúp giảm nguy cơ béo phì, tim mạch, tiểu đường,.. Chính vì thế thành phần chất xơ trong rau bồ công anh rất tốt cho sức khỏe.

Nhiều vitamin A

Chắc hẳn khá nhiều người đã biết, Vitamin A giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Bên cạnh đó, còn giúp khỏe da. Thực tế vitamin A là chất chống oxy hóa rất tốt. Hơn nữa, vitamin A còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, ngừa ung thư.

rau bồ công anh- santorino.org

Đặc biệt, rau bồ công anh còn chứa nhiều vitamin A. Do đó, nso cung cấp 100% vitamin A trong 1 ly trà bồ công anh hằng ngày cho bạn.

Giúp lợi tiểu

Nếu bạn sử dụng rau bồ công anh với lượng phù hợp thì sẽ có tác dụng kích thích sản xuất nước tiểu và giảm lượng uric. Đồng thời giúp chống nhiễm khuẩn trong đường tiêu hóa.

Chống viêm đường tiết niệu

Rau bồ công anh giúp sản xuất nước tiểu nhanh và chống viêm nhiễm rất tốt. Do đó, sẽ giúp bạn năng ngừa được viêm đường tiết niệu.

Một số lưu ý khi dùng rau bồ công anh

Khi dùng rau bồ công anh, bạn nên lưu ý

Bảo quản rau bồ công anh ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ẩm, đặc biệt là ánh sáng mặt trời.

Trong khi sử dụng rau bồ công anh, bạn nên theo dõi các phản ứng của cơ thể như mẫn cảm và viêm da tiếp xúc. Nếu các triệu chứng này xuất hiện, bạn hãy ngừng sử dụng và thay thế bằng thuốc kháng histamin hoặc các biện pháp khác thích hợp hơn dưới sự tư vấn của bác sĩ.

rau bồ công anh- santorino.org

Mức độ an toàn của rau bồ công anh như thế nào?

Không nên dùng rau bồ công anh nếu bạn thuộc những đối tượng sau:

  • Đầu tiên là trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần phải cẩn thận.
  • Ngoài ra, là những người mẫn cảm với loại thảo dược này.
  • Bên cạnh đó, người có bệnh đái tháo đường, mất cân bằng điện – nước sinh lý, tăng huyết áp hoặc suy tim sung huyết.
  • Người mắc hội chứng ruột kích thích, bệnh tiêu  hóa, tắc nghẽn ống mật, tắc ruột hoặc dị ứng nhựa cao su.

Kết luận

Trên đây là một số lợi ích của rau bồ công anh đối với sức khỏe con người cùng một số lưu ý khi sử dụng. Nhìn chung, rau bồ công anh có thể vừa dùng làm món ăn vừa dùng làm thuốc chữa bệnh. Hy vọng đây sẽ là những điều bổ ích để bạn và gia đình có thêm nhiều sức khỏe hơn.

MUA RAU BỒ CÔNG ANH TẠI SANTORINO

 

Công thức nấu ăn đơn giản cho bữa cơm gia đình hàng ngày
Thành phần dinh dưỡng của dầu oliu, công thức chế biến món ăn từ dầu này
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories