dầu oliu - santorino.org

Top 10 công dụng của dầu oliu đối với cuộc sống con người

Top 10 công dụng của dầu oliu đối với cuộc sống con người

Dầu oliu từ lâu đã được sử dụng rộng rãi vì không những đêm đến các lợi ích làm đẹp vô cùng hiệu quả mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại dầu này. Vậy nên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về dầu oliu và những công dụng tuyệt vời của nó nhé.

dầu oliu - santorino.org

Dầu oliu là gì?

Dầu oliu là loại dầu thực vật được chiết xuất từ cây oliu, một loài thực vật có rất nhiều vai trò quan trọng thuộc họ nhà Oleaceae, tên khoa học là Olea Europaea. Đây là cây truyền thống ở vùng Địa Trung Hải và hiện nay được nhân giống trồng ở rất nhiều nơi trên toàn thế giới.

Các loại dầu oliu

Hiện nay có 4 loại dầu oliu với 4 mức độ chiết xuất khác nhau:

  •  Extra virgin: Loại dầu này là dầu nguyên chất ép lượt đầu tiên từ quả oliu chưa trải qua xử lý hay chế biến. Loại dầu nào chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, thành phần vitamin E, A với nồng độ axit tiêu chuẩn dưới 1%.
  •  Virgin: Loại này cũng là dầu ép lượt đầu tiên từ quả oliu với chất lượng chỉ đứng sau Extra Virgin và nồng độ axit cao hơn Extra virgin một chút.
  • Pure: Loại dầu này đã trải qua quá trình lọc và tinh chế để loại bỏ các tạp chất nên độ nguyên chất bị giảm nhiều. Dầu này còn được ghi với tên khác là Olive Oil.
  •  Extra light/lite hoặc Pomace: Loại này được trải qua nhiều quá trình chế biến hơn, về tính chất gần tương tự như các loại dầu thực vật thông thường, chỉ còn dư chút mùi vị của dầu oliu.

Thành phần hóa học của dầu oliu

Theo phân tích ta thấy, trong 100g dầu oliu nguyên chất chứa 885 kcal năng lượng, 14g chất béo không bão hòa đơn, 11g chất béo không bão hòa đa, 14mg vitamin E và 62 ug vitamin K. Ngoài ra còn có vitamin A, D, F, carotene, chất chống oxy hóa nhưng không có cholesterol nên khả năng tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể rất tốt.

dầu oliu - santorino.org

Công dụng của dầu oliu đối với sức khỏe

Hạ huyết áp

Theo nghiên cứu, thành phần axit oleic trong dầu oliu rất dễ hấp thụ vào cơ thể, điều này giúp giảm huyết áp hiệu quả. Bên cạnh đó, trong dầu oliu chứa chất béo không bão hòa nên có thể giúp ngăn chặn và làm chậm quá trình lão hóa ở tim. Bạn có thể dùng dầu oliu trong các món salad hằng ngày vừa giúp bạn có một trái tim khỏe lại vừa phòng ngừa được bệnh cao huyết áp.

Giảm cholesterol

Chắc hẳn ai cũng biết, LDL cholesterol là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng co hẹp động mạch. Trong dầu oliu nguyên chất chứa thành phần oleocanthal và oleuropein có khả năng khiến các phân tử LDL không bị oxy hóa, làm giảm hàm lượng LDL cholesterol. Vì vậy làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Không những thế, dầu oliu có làm tăng hàm lượng HDL cholesterol trong cơ thể. Đây chính là loại cholesterol có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa hiện tượng đông máu, bảo vệ thành mạch máu và giúp hạn chế các cơn đau tim, đột quỵ.

Chống viêm

Một trong những thành phần quan trọng trong dầu oliu đó là chất chống viêm. Chất này có khả năng ngăn ngừa chứng viêm mãn tính. Mà đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh tim, hội chứng chuyển hóa, viêm khớp và bệnh Alzheimer.

dầu oliu - santorino.org

Chống tiểu đường

Dầu oliu giúp kiểm soát hàm lượng đường huyết cũng như độ nhạy của insulin, thành phần chất béo không bão hòa đồng thời giúp cân bằng triglyceride. Theo nghiên cứu, nếu bạn bổ sung dầu oliu trong bữa ăn hằng ngày thì sẽ giảm nửa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, đồng thời làm chậm quá trình phát bệnh ra ngoài.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Thành phần polyphenol trong dầu oliu có chức năng giống như một chất chống oxy hóa. Đồng thời, giúp các tế bào tránh khỏi sự căng thẳng và kháng được hiện tượng viêm nhiễm mãn tính. Việc này dẫn đến tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Bảo vệ xương

Nếu bữa ăn của bạn giàu dầu oliu sẽ giúp bổ sung lượng canxi cần thiết, rất tốt cho quá trình khoáng xương và vôi hóa. Do đó, dầu oliu rất tốt cho người bị loãng xương và xương dễ vỡ, nhất là người cao tuổi.

Cải thiện chức năng não

Nhờ thành phần phenolic có trong tinh dầu này có thể giúp phòng chống nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, hàm lượng chất béo không bão hòa cũng giúp làm chậm triệu chứng suy giảm nhận thức ở bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

dầu oliu - santorino.org

Ngăn ngừa táo bón

Kết hợp dầu oliu với nước chanh là cách giúp chữa các bệnh táo bón lẫn các vấn đề về tiêu hóa. Đó là nhờ sự kết hợp giữa 2 tác dụng tuyệt vời nhuận tràng của tinh dầu này và chống viêm của nước chanh.

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Mỗi ngày bạn nên dùng một thìa thìa dầu oliu trong thực đơn để cung cấp cho cơ lượng lớn chất chống oxy hóa. Điều này sẽ có tác dụng trong việc hình thành cơ chế phòng ngừa lão hóa sớm hiệu quả.

Tăng tuần hoàn máu

Trong dầu oliu có chất đông máu, chất này giúp tăng lưu lượng máu, đồng thời loại bỏ sự hình thành các cục máu đông.

Cải thiện sức khỏe tóc

Nhờ thành phần axit béo, vitamin E và chất chống oxy hóa giúp phục hồi hư tổn, điều trị khô tóc bởi cơ chế niêm phong các lớp biểu bì bên ngoài tóc. Vì vậy, dầu oliu được xem như là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho tóc. Loại dầu này rất tốt cho người có tóc bị chẻ ngọn hoặc xoăn, giúp gia tăng độ bóng mượt của mái tóc.

 Xem thêm nhiều công thức vàng trong cẩm nang sức khỏe đời sống

 

 

Cách chế biến cải bó xôi ngon chuẩn vị nhà hàng
Các kiểu salad cá ngừ khiến bạn không biết chán
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories