mật ong - santorino.org

Top 15 công dụng của mật ong đối với cuộc sống con người

Top 15 công dụng của mật ong đối với cuộc sống con người

Mang hương vị đặc trưng hấp dẫn, ngọt ngào và nguồn dưỡng chất dồi dào, phong phú, mật ong là loại dược liệu an toàn và được áp dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc dân gian. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về công dụng của mật ong đối với con người. Bài viết sau sẽ giúp chúng ta hiểu kỹ hơn về thành phần cũng như công dụng của mật ong đối với cuộc sống mỗi chúng ta nhé.

mật ong - santorino.org

????????????????????????????????

Thành phần dưỡng chất của mật ong

Thành phần hóa học của mật ong khá phức tạp, phụ thuộc vào đặc điểm của từng loại hoa. Bởi vậy, mật ong chứa khoảng 100 hoạt chất rất tốt cho sức khỏe, bao gồm:

  • H20 18-20%.
  • Thành phần đường glucose và glucose 60-70%.
  • Saccharose và một số loại đường khác 3-10%.
  • Một số loại men như catalase, diastase, lipase,..
  • Hàm lượng vitamin như A, B1, B2, B3, E, K, H và axit folic.
  •  Các axit hữu cơ như axit citric, axit fomic, axit tartaric, axit oxalic,..
  • Thanh phần khoáng chất và nguyên tố vi lượng như canxi, natri, kali, sắt, magie, nhôm, bạc,….
  •  Hormone và chất diệt nấm mốc.
  •  Chất thơm và một số thành phần khác.

Công dụng của mật ong đối với sức khỏe con người

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Trong một thìa mật ong chứa gần tới 64 calo và nó trở thành nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Vì thành phần carbohydrate trong mật được chuyển hóa thành glucozo. Chính những biến đổi trên đã giúp cơ thể không còn mệt mỏi, hạ huyết áp. Đồng thời giải quyết sự thiếu hụt năng lượng và không phải lo lắng khi sử dụng mật có thể lên cân.

mật ong - santorino.org

 

Cải thiện khả năng vận động

Mật ong có khả năng tăng khả năng vận động của các vận động viên, được ví như một ergogenic. Khi bổ sung mật ong sẽ giúp cơ thể khôi phục sức khỏe cơ bắp, glycogen hay lượng đường được giữ trong máu sau tập luyện luôn được kiểm soát.

Giảm kích thích họng, đờm

Từ lâu, mật ong là bài thuốc dân gian chữa đau họng rất tốt do có tính kháng khuẩn cao. Vì thế, nó giúp cổ họng dịu nhanh, tiêu diệt vi khuẩn, được ví như một liều dextromethorphan. Sử dụng một ly trước khi ngủ sẽ giúp giảm ho, thanh lọc cơ thể và giúp giấc ngủ ngon hơn.

Làm lành vết thương và trị bỏng, kháng khuẩn

Do có tính kháng khuẩn, làm khô nhanh nên mật ong được dùng để điều trị các vết thương ngoài da, bị bỏng. Khi bị thương hoặc bỏng bạn chỉ cần bôi lên vùng da tổn thương một lượng nhỏ, chia làm nhiều lần trong ngày sẽ giúp làn da không bị đau rát, thời gian lành vết thương nhanh.

Điều hòa đường huyết

 Do sự kết hợp giữa 2 thành phần glucozo và fructozo trong mật ong đã giúp cân bằng đường huyết trong máu. Vì thế bạn nên sử dụng mật ong hằng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật do có chứa khoáng chất, vitamin và chất oxi hóa. Vì chỉ số hạ đường huyết thấp nên mặc được sử dụng làm đồ ngọt và không lo tăng lượng đường trong máu. Đặc biệt, khi sử dụng mật ong sẽ không có các phản ứng phụ xảy ra và cơ thể sẽ hấp thụ nhanh chóng các chất dinh dưỡng.

Mật ong giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Vào buổi sáng, bạn nên sử dụng một cốc pha nước mật ong khi đói để bảo vệ đường ruột, giúp tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Khi đó, nó sẽ đi qua các bộ phận và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, diệt vi khuẩn, phục hồi tổn thương nhỏ. Vì vậy, mật ong được coi là chất làm sạch đường ruột, diệt vi khuẩn không có lợi và làm giảm tình trạng viêm loét.

mật ong - santorino.org

Làm giảm nguy cơ tim mạch

Trong mật ong có chứa vitamin C và E cùng chất pinocembrin. Các chất này có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, chống lão hóa,… Vậy nên, hằng ngày bạn nên uống một thìa để ngăn bệnh tim tốt nhất.

Hỗ trợ năng ngừa ung thư

Vì trong mật ong có chứa chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư nên được sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Hỗ trợ chữa bệnh đau dạ dày

Bởi mật có tính chất kháng khuẩn nên khi kết hợp với nghệ sẽ có tác dụng chữa bệnh dạ dày và viêm loét.

Tác dụng đối với làm đẹp

Dưỡng ẩm và làm trắng da

Trong làm đẹp, nhiều chị em sử dụng sản phẩm này làm chất dưỡng ẩm da rất tốt, nhất là với làn da nhạy cảm. Bởi Vitamin C và chất chống oxy hóa trong mật ong giúp bảo vệ da khỏi tác động của mặt trời và ngăn cản quá trình lão hóa da.

Tẩy tế bào chết cho da

Thành phần enzyme, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng khác trong mật ong giúp làm sạch da và giúp dưỡng ẩm cho da. Ngoài ra còn có các axit malic, axit alpha hydroxy,.. được dùng để tẩy da chết cho môi rât stoots. Khi bạn sử dụng mật ong cùng baking soda ngoài tẩy da chết, nó còn giúp phục hồi các tế bào và giúp da sáng hơn, rạng rỡ hơn.

mật ong - santorino.org

cách phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi

Công dụng giảm cân

Tuy mật ong có vị ngọt nhưng lại cung cấp năng lượng rất ít. Chính vì thế mà giúp cơ thể không tích thêm mỡ, giúp giảm béo hiệu quả.

Chăm sóc tóc

Do tóc thường xuyên bị tác động bởi môi trường như bụi bẩn, ánh sáng,.. nên sử dụng mật sẽ giúp tóc bóng mượt, mềm mại.

Kết luận

Mật ong được xem như là dược liệu thiên nhiên an toàn, quen thuộc và phù hợp với mọi lứa tuổi. Thực phẩm này mang đến hàng loạt công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Lưu ý khi sử dụng mật này bạn cần chú ý đến liều lượng thích hợp, tránh lạm dụng. Để đảm bảo hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Đặt mua mật ong để chăm sóc sức khỏe tốt hơn

 

 

 

 

Các món salad dễ làm từ các loại cải cho bữa ăn thêm đậm vị
Hạt macca đóng góp gì trong bảo vệ sức khỏe con người
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories