việt quất santorino

Việt quất, nguồn gốc và công dụng của quả này với sức khỏe

Việt quất, nguồn gốc và công dụng của quả này với sức khỏe

Có thể thấy rằng, dường như việt quất đã trở thành một loại trái cây quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên, bạn đã biết tác dụng của việt quất đối với sức khỏe con người chưa? Hãy cùng chúng tôi khám phá về loại quả này ngay sau đây nhé.

việt quất santorino

Nguồn gốc và đặc điểm của quả việt quất

Nguồn gốc của quả việt quất

Theo tìm hiểu, việt quất thuộc chi Vaccinium được tìm thấy phân bố tại khu vực vòng cực. Có thể thấy rằng các loài trong chi này chủ yếu xuất hiện ở các quốc gia ở Bắc Mỹ, Châu Âu và châu Á. Bên cạnh đó, việt quất hoang dã được sử dụng để thương mại bởi những người thuộc quốc gia đầu tiên của Canada trong nhiều thế kỷ trước. Khi đó Bắc Mỹ thuộc địa hóa và mang về trồng lần đầu tiên tại New Jersey vào thế kỷ 20.

Đặc điểm của quả việt quất

Thực tế, quả việt quất là cây có hoa lâu năm với quả mọng màu xanh hoặc tím. Chúng được sắp xếp vào phần Cyanococcus trong chi Vaccinium. Vaccinium cũng bao gồm các loại quả như việtq uất đen, nam việt quất và quả việt quất Madeira. Thực tế, việt quất thương mại – cả quả việt quất dại (lowbush) và trồng (highbush) đều có nguồn gốc từ Bắc Mỹ.

việt quất santorino

Tác dụng của việt quất

  • Giàu chất chống oxy hóa

Theo nghiên cứu, quả việt quất là loại trái cây họ berry chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất. Chính vì thế, nó giúp giảm sự lão hóa và các bệnh tật như ung thư. Bởi trong việt quất có chứa hợp chất flavonoid với nhóm đặc biệt anthocyanins. Chất này chịu trách nhiệm cho toàn bộ tác dụng của loại quả này. Ngoài ra, nó còn làm tăng trực tiếp mức độ chống oxy hóa trong cơ thể.

  • Ngăn ngừa lão hóa và ung thư

Tổn thương ADN diễn ra hằng ngày là một phần nguyên nhân khiến chúng ta già đi. Ngoài ra, đó cũng là nguyên nhân gây ra ung thư. Như đã đề cập ở trên, quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa. Do đó, nó có thể vô hiệu hóa một số gốc tự do gây hại cho DNA của bạn.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu, trên 168 người uống 1 lít nước ép hỗn hợp việt quất và táo mỗi ngày. Kết quả thấy rằng sau 1 tháng, những tổn thương ADN do oxy hóa bởi các gốc tự do giảm 20%.

  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm huyết áp

Chính các các chất chống oxy hóa trong quả này giúp làm giảm mức độ cholesterol LDL xấu bị oxy hóa trong cơ thể. Đồng thời, nó sẽ giúp giảm huyết áp. Điều này giúp bạn nguy cơ mắc bệnh tim. Có thể thấy tác dụng cholesterol của quả này thông qua 2 nghiên cứu sau:

việt quất santorino

Với khẩu phần 50g quả này hằng ngày đã giúp giảm 27% quá trình oxy hóa LDL và huyết áp giảm 4-6% trong 8 tuần ở những người bị béo phì.

Bổ sung 75g quả này trong bữa ăn chính sẽ làm giảm đáng kể quá trình oxy hóa của cholesterol LDL xấu.

  • Tốt cho não bộ, cải thiện trí nhớ

Theo các nghiên cứu trên động vật, chất chống oxy hóa trong quả này có thể ảnh hưởng đến các vùng não liên quan đến trí thông minh. Ngoài ra, chúng cũng cải thiện các tế bào thần kinh bị lão hóa và làm cho các tín hiệu tế bào tốt hơn.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu trên người cũng đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn khi nước ép quả này giúp cải thiện chứng suy giảm nhận thức nhẹ và làm chậm lão hóa tâm thần đến 2,5 năm.

  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Quả này chứa rất ít đường, cứ 1 cup quả sẽ chứa 15g đường kết hợp với các chất có trong việt quất sẽ giúp kiểm soát dường trong máu:

Một nghiên cứu cho thấy anthocyanin strong quả quả này cải thiện độ nhạy insulin và chuyển hóa glucose.

 

Trong một nghiên cứu ở 32 người béo phì bị kháng insulin, nếu sử dụng hai ly sinh tố quả này mỗi ngày sẽ rất tốt. Cụ thể là nó sẽ giúp cải thiện đáng kể độ nhạy insulin giúp làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

  • Chống nhiễm trùng đường tiết niệu

Theo nghiên cứu, nước ép quả này có thể giúp ngăn ngừa các loại nhiễm trùng. Trong đó phải kể đến là nhiễm trùng đường tiết niệu. Đặc biệt, đây là loại quả có mối quan hệ chặt chẽ với nam việt quất nên chúng cũng chứa các hợp chất tương tự. Các chất này ngăn vi khuẩn như E coli bám vào thành bang quan của bạn. Đây chính là nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ.

việt quất santorino

  • Chống viêm hiệu quả

Mộ điểm không thể bỏ qua đó là các chất bổ sung từ quả này không chỉ làm giảm bớt tình trạng viêm cục bộ mà còn giúp giảm stress oxy hóa trong mô cơ ở cấp độ phân tử. Từ đó, sẽ có tác dụng giảm thiểu đau nhức và giảm hiệu suất cơ bắp.

Một nghiên cứu ở 10 vận động viên nữ có thấy quả này giúp tăng tốc độ phục hồi cơ bắp sau các bài tập chân vất vả.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về tác dụng mà việt quất mang lại cho sức khỏe mỗi chúng ta. Nhìn chung, đây là loại quả mọng ngọt này chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Vì thế, các bạn còn chần chừ gì mà không bổ sung ngày loại quả nhiều dưỡng chất này nhỉ.

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

 

 

 

Bồ công anh và cách chế biến thành thảo dược tốt cho sức khỏe
Công dụng của saffron với sức khỏe con người là gì?
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories