cải bó xôi santorino

Cải bó xôi và công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe

Cải bó xôi và công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe

Cải bó xôi là loại rau phổ biến  hiện nay, có nhiều tác dụng hay như phòng ngừa cao huyết áp, đại tiện khó tiêu, táo bón,… Cải bó xôi không những là một món ăn ngon mà còn có nhiều tác dụng trong y học để phòng và chữa nhiều bệnh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về rau cải bó xôi với một số tác dụng của nó đối với sức khỏe con người.

cải bó xôi santorino

Cải bó xôi là gì?

Cải bó xôi là loại thực vật có hoa, còn được gọi là rau chân vịt, bắp xôi, rau bina. Có tên khoa học là Spinacia oleracea L. Chenopodiaceae và thuộc họ nhà Dền. Loại thực vật này thường có cuống nhỏ và lá xanh đậm, lá mọc chụm lại ở một gốc bé xíu. Thân và lá giòn, dễ gãy và dập. Loại này được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc, cần được tưới tiêu, chăm bón thường xuyên. Rau được trồng quanh năm nhưng thường trồng vào vụ đông xuân và xuân hè. Loại rau này được sử dụng làm món rau ăn phổ biến để phòng, chữa nhiều bệnh và rất tốt cho sức khỏe.

cải bó xôi santorino

Phân loại

Cải bó xôi có 3 loại chính:

  1. Savoy: Giống này có màu xanh đậm nhăn nheo và lá xoăn. Loại này có khả năng kháng bệnh tốt.
  2. Cai bó xôi dẹt, lá trơn: Giống này có lá rộng và những, dễ làm sạch. Nó được bán rộng rãi trên thị trường dưới dạng đóng hộp và đông lạnh thích hợp sử dụng cho món súp, thức ăn trẻ em.
  3. Semi savoy: đây là một giống lai với lá hơi nhăn. Nó tương tự savoy trong kết cấu nhưng nó có thể làm sạch dễ dàng.

Thành phần dinh dưỡng của cải bó xôi

Cải bó xôi có rất nhiều dinh dưỡng rất tốt, trong đó có sắt bổ máu: vitamin A rất tốt cho mắt và tăng sức đề kháng, Canxi và vitamin K tốt cho răng và xương; vitamin E, C và Carotenoid có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể chống lại các tế bào ác tính. Ngoài ra còn chứa vitamin D và một lượng axit béo thực vật Omega 3 dồi dào.

cải bó xôi santorino

Tác dụng của cải bó xôi

Tác dụng của cải bó xôi được sử dụng nhiều trong đời sống hằng ngày với vai trò thực vật có giá trị thương mại, có vai trò ẩm thực khi có thể chế biến nhiều món (luộc , xào) cũng như mang nhiều công dụng cho sức khỏe con người.

  1.     Chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Như giới thiệu ở trên, cải bó xôi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai giai đoạn đầu, nên ăn thật nhiều để bổ sung lượng sắt, chống lại chứng thiếu máu.

  1.     Cải bó xôi giàu flavonoid chống ung thư và viêm

trong cải bó xôi chứa hàng chục hợp chất flavonoid khác nhau có tác dụng chống ung thư và viêm rất tốt. Nó được chứng minh là có hiệu quả trong việc cung cấp bảo vệ chống lại sự xuất hiện của ung thư tuyến tiền liệt.

  1.     Tốt cho xương, giúp răng chắc khỏe và cải thiện chiều cao

Rau cải bó xôi rất giàu vitamin K, vi chất canxi và magie tốt cho xương, giúp xương chắc khỏe và hỗ trợ tăng chiều cao. Vitamin K thúc đẩy quá trình tổng hợp osteocalcin, protein cần thiết cho việc duy trì sức mạnh và mật độ của xương. Vitamin C giảm đáng kể nguy cơ chảy máu chân răng.

  1.     Bảo vệ mắt

Cải bó xôi chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin dồi dào giúp bảo vệ mắt khỏi đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Zeaxanthin là một carotene được hấp thụ vào điểm võng mạc trong mắt, cung cấp các chức năng lọc ánh sáng.

cải bó xôi santorino

  1. Ngăn ngừa xơ vữa động mạch , bệnh đau tim

Cải bó xôi dùng để ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh đau tim vì rất giàu hàm lượng Lutein giúp ngăn ngừa sự dày lên của các thành động mạch, do đó giảm nguy cơ đau tim. Ngoài ra, cải bó xôi chứa nitrite chất lượng cao không chỉ giúp ngăn ngừa xuất hiện cơn đau tim mà còn chữa bệnh về tim liên quan đến sự lắng đọng chất béo.

  1.     Làm sạch hệ tiêu hóa, kiểm soát cân nặng

Nhờ chứa nhiều chất xơ mà cải bó xôi giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra sử dụng cải bó xôi thường xuyên giúp giảm triệu chứng táo bón, duy trì lượng đường trong máu thấp và kiềm chế ăn quá nhiều. Vì thế cải bó xôi thường được khuyên dùng cho người ăn kiêng trong chế độ giảm béo.

  1.     Vitamin A, B, C giúp làm đẹp da, chống nắng tuyệt vời

Cải bó xôi giúp làn da bạn chống nắng vì giàu vitamin B giúp bảo vệ khỏi các tia cực tím có hại. Vitamin A cải thiện da. Còn vitamin C đóng vai trò trong việc loại bỏ các tế bào chết trên da. Các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng tuyệt vời trong rau cải bó xôi làm cho làn da bạn trở nên sáng hơn nữa.

Một số lưu ý khi sử dụng 

Cải bó xôi có chứa axit oxalic không tốt cho những người bị bệnh thận hoặc có tiền sử liên quan đến bệnh thận  thì không nên ăn.

cải bó xôi santorino

Không nên ăn quá nhiều cải cùng lúc vì nó có thể gây thiếu máu, ruột non khó hấp thụ chất dinh dưỡng dễ bị đào thải ra bên ngoài.

LỜI KẾT

Không phải vô cớ mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng xác nhận cải bó xôi là một trong những siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng. Loại rau này không chỉ là một loại thực phẩm để chế biến những món ăn ngon mà còn là một vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh. Chính vì vậy, chúng ta hãy thường xuyên sử dụng cải  trong thực đơn của gia đình mình để tăng sức đề kháng cho cơ thể đồng thời cũng tìm hiểu để sử dụng đúng cách để phù hợp với mỗi thành viên trong nhà đình để đạt được hiệu quả  nhất nhé.

Đặt mua rau cải bó xôi – spinach

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

 

 

Lentil mang lại những lợi ích tuyệt vời
Công dụng của gừng đối với sức khỏe con người
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories