Cải rổ (Collard Green) – Tại sao nên ăn nhiều rau cải rổ mỗi ngày?

Cải rổ có những công dụng tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Trong các loại rau xanh, đặc biệt là rau họ cải thì rau cải rổ được biết đến với khả năng giảm mức cholesterol, chống lão hóa, giảm cân và ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Trong bữa cơm gia đình Việt thì món ăn từ rau thì không bao giờ có thể thiếu được. Các loại rau họ cải mang đến hàm lượng chất xơ, vitamin cao, trong đó có rau cải rổ. Rau cải rổ giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lý có hại cho cơ thể, tốt cho người béo phì hoặc bệnh nền về tiểu đường, ung thư,…

Cả rổ là loại rau rất dễ chế biến để thêm vào thực đơn món ngon mỗi ngày của gia đình

Bạn có thể nướng với một ít muối và satế, hay tỏi và nấm hương. Bạn có thể xào cải rổ với trứng hoặc đơn giản bạn dùng lá cải rổ chần  sơ qua với nước sôi rồi cuốn với nhân nấm đậu hay thịt băm bạn sẽ có một món cuốn tuyệt vời.

Bạn có thể đặt mua cải rổ tại đây

Rau cải rổ là gì?

Cải rổ

Rau cải rổ hay còn gọi là cải làn, loại cây có thể sống ở điều kiện khí hậu nóng ẩm, nảy mầm ở 23-30 độ C và sinh trưởng tốt nhất khoảng 18 – 28 độ C. Loại rau này dễ trồng vì có thể chịu được sương gió, độ ẩm và tiêu nước tốt.

Cải tổ có thể gieo quanh năm nhưng vụ chính là gieo tháng 10 đến tháng 12 và thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 3.

Giá trị dinh dưỡng

Cải rổ là loại rau chứa nhiều vitamin K, folate, thiamin, niacin, axit pantothenic, choline, photpho, kali.

Khoảng 90 g rau cải rổ luộc chứa:

– 63 hàm lượng calo

– 5 gram protein

– 1gram chất béo

– 11 gram carbohydrate (bao gồm 8 gram chất xơ và 1g đường)

– 770 microgram vitamin K

Lợi ích của rau cải rổ đối với sức khỏe

Cải rổ

Giải độc cao: rau cải rổ chứa các hợp chất isothiocyanates, kích thích enzym có khả năng khử độc tự nhiên, loại bỏ độc tố tích tụ ra khỏi cơ thể.

Tốt cho hệ xương: hàm lượng vitamin K có trong rau cải rổ giúp cho hệ xương chắc khỏe, đóng vai trò sửa đổi protein chất nền cho xương, cải thiện sự hấp thụ canxi và có thể làm giảm bài tiết nước tiểu của canxi.

Phòng chống ung thư: rau cải rổ chứa lưu huỳnh – glucosinolate, giúp cản trở quá trình của các khối u ác tính, ung thư thực quản, ung thư tụy, ung thư phổ, đại trực tràng, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, rau cải rổ và các loại rau xanh có chứa hàm lượng cao các chất diệp lực ngăn ngừa những tác động gây ung thư của các amin dị vòng.

Tốt cho người bị tiểu đường: Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên kết hợp ăn rau cải tổ vì trong 90 gram rau cải rổ luộc có thể cung cấp khoảng 8 gram chất xơ, giảm lượng đường trong máu, lipid và nồng độ insulin trong cơ thể.

Rau cải cổ còn chứa một chất chống oxy hóa gọi là axit – alpha – lipoic, được chứng minh có khả năng ngăn ngừa oxy hóa thay đổi do stress gây ra ở những  bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Tốt cho hệ tiêu hóa: thành phần trong rau cải rổ chủ yếu có chất xơ và nước nên có thể ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Làn da và tóc khỏe mạnh: rau cải rổ thường được phái đẹp lựa chọn để sử dụng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày bởi nó rất tốt cho làn da và tóc.

Rau cải rổ tốt cho da và tóc vì chứa hàm lượng vitamin A lớn, giúp sản xuất tuyến bã nhờn, tăng trưởng tất cả các mô của cơ thể và hàm lượng vitamin C giúp duy trì collagen trong cấu trúc của da và tóc. Rau cải rổ còn là nguồn hêm lớn của sắt – chất quan trọng không thể thiếu giúp phòng chống rụng tóc.

Cải thiện giấc ngủ: các choline trong rau cải rổ giúp cải thiện giấc ngủ, tập trung trí nhớ. Choline duy trì cấu trúc của màng tế bào, hỗ trợ việc truyền các xung thần kinh, hỗ trợ hấp thụ chất béo, làm giảm mãn tính trong y học. Đặc biệt là giúp cơ thể không bị mệt mỏi, giảm căng thẳng mệt mỏi cho cơ thể cực kỳ hiệu quả.

Rau cải rổ được chế biến như thế nào?

Rau cải rổ được sử dụng như một loại rau ăn trong các bữa cơm hàng ngay và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như:

– Rau cải rổ nấu đậu hũ non

– Canh rau cải rổ thịt băm

– Rau cải rổ xào nấm

– Rau cải rổ xào thịt bò

– Rau cải rổ cuốn….

Đối với những ai đang muốn giảm cân thì có thể chế biến rau cải rổ thành các món ăn chay như rau cải rổ luộc, rau cải rổ hấp, rau cải rổ trộn salad hoặc xay rau cải rổ thành nước ép để uống hàng ngày.

Sau đây là món cải rổ xào với mì ý Fettuccine “My sunshine” được yêu thích tại Santorino

cai ro collard green

Cách bảo quản rau cải rổ

Bảo quản trong tủ lạnh từ 1 -2 ngày, quá ngày sẽ làm rau dập, nát và không còn hàm lượng dinh dưỡng cao

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức về công dụng của rau cải rổ và kết hợp rau cải rổ trong thực đơn bữa ăn hàng ngày để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình mình nhé.

santorino.org

Bí ngòi xanh (Cucurbita Pepo) – Công dụng và các chế biến bí ngòi xanh
Mùi (Cariander) – Tác dụng trị bệnh từ cây rau mùi mà không phải ai cũng biết
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories