măng tây santorino

Măng tây và công dụng của măng tây đối với sức khỏe con người

Măng tây và công dụng của măng tây đối với sức khỏe con người

Như chúng ta đã biết, măng tây là một loai thực phẩm ngon và quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Chính vì thế, đây là loại măng có thể được dùng để chế biến thành những món ăn hấp dẫn như xào với thịt bò, nấu canh măng, ngay cả làm gỏi hay nấu súp. Tuy nhiên, không chỉ là một loại rau ngon, măng tây còn có rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Vậy công dụng của loại măng này là gì?

măng tây santorino

Giới thiệu về măng tây

Thực tế, măng tây có nguồn gốc từ Hy Lạp, La Mã cổ đại và vùng Địa Trung Hải. Loại măng này được du nhập vào nước ta những năm 60 thế kỷ 20. Dễ dàng thấy rằng, loại măng này là một loại thực vật dạng bụi, thân thảo, thuộc họ loa kèn và là một loại rau được các nước châu Á ưa chuộng bởi hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao.

Đầu tiên, về hình dạng, loại măng này có dạng hình ngọn giáo, khi ăn giòn và ngon. Thông thường, nó được thu hoạch nhiều vào mùa xuân. Ngoài cái tên măng tây quen thuộc, loại rau này còn được gọi bằng nhiều cái tên hấp dẫn khác như rau mùa xuân, rau hoàng đế.

măng tây santorino

Ngoài ra, về giá trị dinh dưỡng, loại măng này được mệnh danh là vua của các loại rau bởi chúng chứa rất nhiều vitamin cũng như chất dinh dưỡng tốt cho cơ thế. Những chất đó bao gồm như chất xơ, folate, vitamin A, B, C,.. Do đó,  măng tây mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe con người nếu sử dụng đúng cách.

Những công dụng của măng tây đối với con người

  1. Duy trì mức homocysteine

Có lẽ khá nhiều người biết rằng, sự thiếu hụt vitamin B trong cơ thể có thể làm tăng nồng độ homocysteine. Từ đó tăng nguy cơ tổn thương mạch máu, huyết khối tĩnh mạch, ngay cả xơ vữa động mạch và các rối loạn khác.

Trong măng tây chứa vitamin B giúp duy trì mức homocysteine ở mức vừa phải. Trong đó, folate, B6 và B12 đóng vai trò chính trong việc chuyển đổi homocysteine. Tiếp theo sẽ được chuyển đổi trở lại thành methionine theo chu kỳ methyl hóa bình thường. Ngoài ra, vitamin B giúp duy trì lượng trong máu khỏe mạnh bằng cách đảm bảo sự trao đổi chất tinh bột và đường trong cơ thể.

2. Hỗ trợ thai nhi phát triển

Điều đáng chú ý là hàm lượng folate cao trong loại măng này giúp giảm nguy cơ sinh nhẹ cân và dị tật bẩm sinh khi mang thai. Ngoài ra, folate rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Đồng thời cũng giúp làm giảm các biến chứng phù nề hoặc cứu nước trong các mô cơ thể nhờ các tác dụng lợi tiểu.

măng tây santorino

3. Tác dụng giảm triệu chứng kinh nguyệt

Chiết xuất măng tây có thể được sử dụng để làm giảm triệu chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt. Các chất dinh dưỡng thiết yếu trong năng giúp chống trầm cảm, mệt mỏi, cũng như giảm chuột rút kinh nguyệt. Hơn nữa, nó còn giúp kiểm soát tình trạng mất máu và duy trì cân bằng nội tiết tố trong thời kỳ kinh.

4. Lợi ích của măng tây với sức khỏe sinh sản nam và nữ

Chắc hẳn khá nhiều người biết, rễ cây loại măng này có đặc tính kích thích tình dục. Chính vì lý do đó mà nó được sử dụng để điều chỉnh các hormone và chữa các rối loạn tình dục ở nam và nữ. Không những thế, măng tây còn giúp chống lo âu, chữa bệnh suy nhược về thể chất và tinh thần ở nam giới. Đặc biệt, tăng cường ham muốn và tăng số lượng tinh trùng.

5. Giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Trong măng này chứa nhiều thành phần inulin. Đây là một loại carbohydrate thường được gọi là prebiotic. Thực tế, chất này sẽ không được tiêu hóa cho đến khi đến ruột già và được nuôi dưỡng bởi một loại vi khuẩn có lợi lactobacillus, giúp hô x trợ trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

măng tây santorino

Bên cạnh đó, măng tây còn là nguồn cung cấp chất xơ và có đặc tính nhuận tràng. Bởi vậy nó giúp ruột hoạt động trơn tru, tránh đầy hơi, táo bón và giảm mức cholesterol trong cơ thể. Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, măng tây có hiệu quả trong việc điều trị chứng khó tiêu.

6. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Một ưu điểm nổi bật là các chất dinh dưỡng chống viêm có trong măng tây giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về sức khỏe. Lợi ích này của măng tây là nhờ vào crôm khoáng chất, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể.

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, măng tây giúp kiểm soát đường trong máu, cải thiện tiết insulin và mang lại hiệu quả chống tiểu đường.

7. Điều trị bệnh hangovers

Ngoài các lợi ích kể trên, chiết xuất trong loại măng này chứa các axit amin thiết yếu còn có hiệu quả trong việc chữa bệnh hangover. Đây được xem là một hiệu ứng sinh lý khó chịu gây ra do tiêu thụ đáng kể đồ uống có cồn như rượu bia. Trong lá và chồi măng cũng chứa lượng khoáng chất vô cơ tốt hỗ trợ trong việc bảo vệ các tế bào gan khỏi tác động độc hại của rượu.

8. Bảo vệ thị lực cho bạn

măng tây santorino

Theo nghiên cứu, loại măng này chứa nhiều vitamin A cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Do chứa chất chống oxy hóa nên măng tây bảo vệ võng mạc khỏi tác hại của các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, axit amin glutathione có trong loại măng này cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và quáng gà.

Kết luận

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã biết về một số lợi ích tuyệt vời của măng tây đối với sức khỏe mỗi chúng ta rồi phải không? Không chỉ có lợi cho sức khỏe mà đây cũng là loại măng có mùi vị rất thơm ngon. Vì thế bạn có thể chế biến măng thành nhiều món ngon  để cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Đặt mua rau măng tây 

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

 

 

BỘT SẮN DÂY LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BỘT SẮN DÂY CHO KẾT QUẢ TỐT NHẤT
Những lợi ích vàng cho sức khỏe mà thanh long đem lại
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories