Rosemary - santorino.org

Rosemary là gì ? khám phá bí ẩn của cây hương liệu Rosemary

Rosemary là gì ? khám phá bí ẩn của cây hương liệu Rosemary

Rosemary hay tên Việt Nam là cây hương thảo  Là loại cây có hương thơm lan tỏa ngọt ngào và thư giãn. Ngoài ra rosemary hay cây hương thảo còn là cây vị thuốc có công dụng chữa một số bệnh. Những giây phút thư giãn cứ nhẹ nhàng theo làn hương đến với bạn.

Đó là những điều tuyệt vời mà rosemary mang lại. Không chỉ vậy, bạn còn có thể sử dụng rosemary như một nguyên liệu chính trong một số bài thuốc có thể chữa tại nhà. Vậy còn chần chừ gì nữa mà bạn không trồng một chậu rosemary ngay tại nhà mình. Dưới đây, chúng ta hãy cùng khám phá loài cây hữu ích này nhé.

Rosemary là gì - santorino.org

Đặc điểm của rosemary (cây hương thảo)

  •       Thân cây: Rosemary là loài thực vật thân thảo. Cây nhỏ, cao từ 1-2m. Thân cây phân thành nhiều nhánh và thường mọc thành bụi. 
  •       Lá cây: Lá cây có màu xanh lục, hình dải. Lá cây có chiều dài khoảng 4cm, rộng 5mm. Mặt trên của lá nhẵn, mặt dưới có long và lốm đốm trắng. Lá không có cuống lá và địa chắc.
  •       Hoa: Hoa rosemary có màu lam nhạt. Có một số cây cho hoa màu tím cà. Hoa rosemary sếp dọc ở các vòng lá. Hoa có kích cỡ khoảng 1cm.

Cách trồng rosemary

Chọn cây giống

Rosemary có thể trồng từ cắt cành nhân giống hoặc mua sẵn tại các cửa hàng có bán. Nếu bạn muốn cắt cành thì chiều dài mỗi cành cắt khoảng 5-10 cm. Cây có tỷ lệ sống khá cao khoảng 70-90%. Có nhiều loại rosemary với những điểm riêng biệt. Có những cây phát triển cao và rậm, một số cây xu hướng leo. Cây có hoa màu tím, cũng có cây lại có hoa xanh hoặc trắng. Người ta ưa chuộng nhất là rosemary thẳng trồng chậu hoặc nở hoa tím. Do đó, nếu lựa chọn mua rosemary thì giống thân trắng là đẹp nhất.

Rosemary - santorino.org

Chọn đất trồng

Do rosemary có bộ rễ khá nhạy cảm và cần sự thoát nước tốt nên rosemary hợp với đất tơi xốp, đủ ấm và giàu chất dinh dưỡng. Vì vậy, bạn nên chọn loại đất mùn hữu cơ để trồng vì nó rất giàu dinh dưỡng giúp cây có thể sinh trưởng tốt.

Vị trí đặt chậu

Bạn nên đặt chậu trồng ở nơi mát mẻ, có bóng râm mát hoặc nơi có độ ẩm là phù hợp. Không nên đặt ở chỗ nắng nóng khiến cho lá sẽ bị cháy, teo dần, khô tinh dầu và cây sẽ chậm phát triển hoặc chết.  Rosemary rất thích hợp trồng trong nhà, ở nhiệt độ phòng mát mẻ.

Cách chăm sóc rosemary

Bón phân

Rosemary thích hợp với chế độ phân bón đều đặn và liều lượng thấp. Một tuần ngâm phân bón cho vào gốc và một tuần phun phân bón lá cho cây. Bón phân gốc cho cây thì sử dụng phân có hàm lượng đạm vừa phải và kali cao. Phân bón lá thì dùng vitamin B1 và phân NPK kết hợp với một loại thuốc trừ nấm sinh học như Kasumi,.. pha theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, phun phân bón lúc chiều mát hay sáng sớm sau khi tưới nước vừa khô ráo cây.

Tưới nước

Bạn chỉ cần tưới đạm vào buổi sáng. Nếu thời tiết hanh khô hoặc nóng gắt thì tưới nhẹ thêm một lần vào chiều giúp làm mát cây. Chú ý không nên để nước đọng lại dưới đáy chậu sẽ làm rễ cây bị thối.

Rosemary - santorino.org

Nhân giống

Có 2 phương pháp cơ bản để nhân giống là giâm cành hoặc gieo hạt. Nếu có sẵn một chậu cây hương thảo làm giống bạn có thể cắt những nhánh khỏe mạnh đoạn 10cm, cắm vào nước vài ngày đến chi nhánh cây hương thảo có rễ rồi mang trồng xuống đất. Cách này sẽ giúp cây ra rễ nhanh và khỏe mạnh hơn.

Một số bài thuốc sử dụng rosemary (cây hương thảo) có thể áp dụng tại nhà

Bài thuốc chữa viêm loét miệng, viêm tuyến nước bọt

Sắc cây hương thảo và lấy phần nước thuốc để súc miệng Súc miệng bằng nước cây hương thảo từ 1-2 lần trong ngày. Bìa thuốc này có thể giúp vết loét miệng chóng lành và cải thiện tình trạng viêm tuyến nước bọt.

Bài thuốc chữa mất ngủ, chán ăn và mệt mỏi cho phụ nữ sau sinh

  • Chuẩn bị: 20g rosemary, 20g mạch môn, 6g nhân trần, 10g ngải cứu, 4g rẻ quạt, 4g vỏ bưởi đoan phơi khô.
  •  Cách thực hiện: Sắc các dược liệu trên với 550 ml nước. Sắc thuốc bằng lửa nhỏ, khi nào lượng nước còn khoảng 250 ml thì ngưng.

Uống thuốc 2 lần/ngày, nên uống khi thuốc còn ấm. Bạn nên uống liên tục trong khoảng 10 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc giảm mụn nhọt sưng đau

  • Chuẩn bị: 50g lá cây hương thảo tươi.
  •  Cách thực hiện: Nghiền lá hương thảo nhuyễn nát. Sau đó đắp lá hương thảo vào vùng có mụn nhọt trong vòng 10-15 phút.

Bài thuốc này giúp làm giảm các triệu chứng viêm sung, đau nhức của mụn nhọt.

Bài thuốc giải cảm nắng

  • Chuẩn bị: 10g lá cây hương thảo
  •  Cách thực hiện: Nấu canh lá hương thảo ăn trong ngày. Nên ăn canh khi còn ấm. Nên dùng thuốc liên tục 3 ngày để hiệu quả.

Rosemary - santorino.org

Bài thuốc giải nhiệt,hỗ trợ tiêu hóa

  • Chuẩn bị: 20g cây hương thảo.
  • Cách thực hiện: Hái chọn cây hương thảo chưa ra hoa. Đầu tiên thái nhỏ, phơi khô. Sau đó hãm 20g rosemary đã phơi khô với nước sôi. Uống nước hương thảo thay cho trà hằng ngày. Bìa thuốc này giúp lợi tiểu, thận thải bỏ những chất độc, cơ thể thanh nhiệt và hệ thống tiêu hao làm việc tốt hơn.

Bài thuốc chữa kinh nguyệt không đều, giảm đau bụng kinh

  • Chuẩn bị: 20g cây hương thảo, 20g cỏ nhọ nồi, 20g ngải cứu, 20g ích mẫu, 20g củ gấu.
  •  Cách thực hiện: Đầu tiên sấy khô, tán nhỏ các nguyên liệu. Tiếp theo tiến hành xây thành bột mịn và trộn lẫn vào nhau. Cho thêm một chút mật ong vào bột, vo thành viên nhỏ như hạt lạc.

Mỗi ngày uống thuốc 1 lần, mỗi lần dùng từ 15-20 viên, trước khi ngủ. Bạn nên dùng thuốc trong vòng 10-15 ngày, trước chu kỳ kinh.

 Xem thêm thông tin để biết về cây hương thảo nhiều hơn. Bạn có thể mua cây hương thảo về trồng hoặc làm gia vị tại santorino . 

Đặt mua rau rocket

Đọc thêm top 5 vegetarian restaurants in HCMC

Lợi ích của cà phê mang lại cho sức khỏe
Các món salad dễ làm từ các loại cải cho bữa ăn thêm đậm vị
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories