Rosemary santorino coffee & veggies

Rosemary là gì ? Cách sử dụng rosemary trong ẩm thực

Rosemary là gì ? Cách sử dụng rosemary trong ẩm thực

Xuất thân là một loại hương liệu đến từ Châu Âu. Đây là loại rau không chỉ dùng để chế biến món ăn hằng ngày mà nó còn được sử dụng trong pha chế nữa. Rosemary là gì và cách người ta sử dụng hương liệu thần kỳ này như thế nào? Sức hút của nó không phải ngẫu nhiên tạo ra mà nó từ công dụng thần thánh trong tinh chất của loại cây này. Chính vì thế Rosemary được lòng các đầu bếp khó tính nhất trong các nhà hàng, và nổi tiếng với món ăn đắt đỏ nhất thế giới. Vậy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về loại hương liệu này nhé.

Rosemary santorino coffee & veggies

Rosemary là gì ?

Rosemary với tên gọi khác là cây hương thảo có nghĩa là cỏ thơm. Có nguồn gốc từ Châu Âu nằm ở vùng Địa Trung Hải. Rosemary có rất nhiều tác dụng khác nhau không chỉ mang đến giá trị cao trong y học cổ truyền mà nó còn là hương liệu nổi tiếng trong ẩm thực, làm đẹp và sức khỏe. Loài cây này sống và phát triển thuận lợi ở vùng nhiệt đới với khí hậu mát mẻ lạnh.

Rosemary santorino coffee & veggies

Đặc điểm và công dụng chính của Rosemary

Đặc điểm chính

Rosemary santorino coffee & veggies

Mua rosemary ở đâu tp Hồ Chí Minh

Rosemary thuộc họ hoa môi, nở hoa vào tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Đặc điểm của loài cây này thân nhỏ phân nhánh mọc thành bụi lá dài dẹp và có cuống. Chúng có màu xanh thẫm nhẵn nhụ trên lá mà có chút lông ngắn mọc dưới lá. Cả thân và lá đều có mùi thơm dịu nhẹ thoang thoảng rất dễ chịu.

Rosemary chứa cả tinh dầu và tanin: 0,5% tinh dầu ở cây khô còn lá thì từ 1,1 – 2%, hoa là 1,4%. Khi mới chưng cất, tinh dầu Rosemary là chất lỏng không màu hoặc có màu vàng nhẹ, càng để lâu sẽ càng sẫm dần rồi cứng lại, có thể hòa tan vào rượu theo bất kỳ tỷ lệ nào. Đây cũng là lý do người ta sử dụng Rosemary trong pha chế cocktail để kích thích mùi vị của thức uống nhiều hơn.

Công dụng của cây trong đời sống

Rosemary santorino coffee & veggies

Rosemary là một loại thảo mộc chưa nhiều vitamin và khoáng chất, tuy nhiên lượng chất dinh dưỡng sẽ tăng giảm tùy thuộc vào độ tươi và khô của cây.

Ví dụ đối với những cây tươi thì chúng chứa nhiều mangan, khi đem sấy khô thì mangan bị mất đi do quá trình sấy khô. Mặt khác khi hương thảo đem sây khô chúng lại chứa lượng lớn các chất canxi và sắt cao rất tốt cho máu và xương.

Chính vì thế loại cây này được sử dụng nhiều ở dạng khô hơn vì là nguồn gốc của các vitamin A, các chất sắt, canxi, mangan tuyệt vời. Đồng thời chúng còn chứa lượng lớn các vitamin B6, magie, kali và đồng.

Đối với sức khỏe: cây có mùi thơm nồng hơi se, nóng và vị chát của Rosemary theo nghiên cứu có tác dụng chính trong hỗ trợ và điều trị các bệnh như đau dạ dầy, rối loạn tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư vú.

Loài cây này có thể sử dụng để chiết xuất thành tinh dầu Rosemary có mùi thơm rất dễ chịu dùng để làm thơm nhà hoặc xoa bóp hỗ trợ chữa bệnh thấp khớp và đau nửa đầu. Sử dụng thân cây Rosemary hãm làm nước để rửa các vết thương bị nhiễm trùng sẽ kháng viêm cực tốt và làm các vết thương nhanh liền hơn.

Đối với ẩm thực: do có mùi thơm nồng có thể át được các mùi của thịt và cá. Vì thế loài cây chính là hương vị tạo nên vị đặc trưng cho món ăn khi nấu cùng nhau. Rosemary được các chuyên gia ẩm thực đánh giá cao và coi là nguyên liệu quý để tạo nên những món ăn giá trị đẳng cấp. Bên cạnh đó các chuyên gia pha chế cũng coi đây như một nguyên liệu vàng bởi khi Rosemary kết hợp cùng cocktal thì loài cây này trở thành một vật trang trí tạo mùi thơm hấp dẫn người uống.

Đối với làm đẹp: chiết xuất cả loài cây này được ứng dụng nhiều khi cho thêm vào xà bông tắm, kem dưỡng da hay các lotion và nước hoa làm đẹp tạo nên mùi hương quyến rũ thu hút. Lá hương thảo khô thường được sử dụng bỏ vào các gói lan tỏa hương thơm và làm nước tắm, nước xả và thuốc nhuộm tóc cực hiệu quả.

Điều chưa bật mí trong thế giới ẩm thực

Rosemary santorino coffee & veggies

Không chỉ ở Châu Âu mà các đầu bếp trên hế giới đều ưa chuộng loại cây này và sử dụng nhiều trong nấu nướng các món từ thịt bò, thịt cừu, thịt gà. Vị cay nồng và mùi thơm đặc biệt hơi giống với mùi của hạt thông giúp món ăn ngon miệng haaos dẫn hơn át hẳn đi mùi thanh của thịt không còn lưu lại nữ.

Nhiều người còn bị Rosemary chinh phục đến mức nếu như sử dụng các món nướng tôm gà cá, piza mà thiếu loại cây này thì không còn hấp dẫn nữa. Mùi vị của loại cây này cực kì hấp dẫn và nó lưu lại được rất lâu vì thế đây chính là điểm cộng chinh phục những người đầu bếp

Trong pha chế chỉ cần chút rượu đơn giản kết hợp cùng loại cây này thì các bậc thầy bartender đã có thể biến hóa thành một ly cocktail hấp dẫn và thu hút.

Rosemary santorino coffee & veggies

Lời kết

Bên cạnh những công dụng vàng mà loài cây này mang đến trong mọi linh vực đời sống thì nó còn được biết đến với công thức trang trí nhà cửa bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng cùng mùi thơm quyến rũ sẽ tạo cho không gian sống một cảm giác dễ chịu thư thái sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc.

Mua lá hương thảo hay mua rosemary ở tại  Santorino veggies shop

Xem thêm thông tin bổ ích tại santorino.org

Hoặc đặt mua lá hương thảo rosemary

 

Gừng 1 loại gia vị với nhiều lợi ích cho cơ thể con người
10 công dụng tuyệt vời của cây sả mà không phải ai cũng biết
Close My Cart
Close Wishlist
Close
Categories